TPHCM: Phấn đấu giảm ít nhất 50% vi phạm xây dựng

(ĐTTCO)-TPHCM đặt ra mục tiêu phấn đấu đảm bảo 100% công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra theo đúng quy định; đảm bảo 100% công trình vi phạm trật tự xây dựng được phát hiện, xử lý ngay từ đầu; kéo giảm ít nhất 50% số vụ vi phạm trật tự xây dựng qua từng năm.
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình chủ trì họp báo. Ảnh: MAI HOA
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình chủ trì họp báo. Ảnh: MAI HOA
Chiều 25-10, Sở Xây dựng TPHCM tổ chức họp báo về việc triển khai kế hoạch liên tịch tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình chủ trì họp báo.

Một trong những mục đích chính của kế hoạch liên tịch này là chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém trong phối hợp giữa Sở Xây dựng và UBND các quận huyện trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn, tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, xây dựng trên đất không được phép xây dựng mà không bị xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Về cơ chế phối hợp, Sở Xây dựng và UBND các quận huyện ký kết kế hoạch liên tịch, đồng thời thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND quận - huyện làm tổ trưởng.

Kế hoạch này còn nêu rõ trách nhiệm kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng của từng cấp như UBND xã phường, thị trấn, tổ công tác liên tịch, UBND quận huyện, thanh tra Sở Xây dựng, Ban quản lý các Khu chế xuất, khu công nghiệp.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông Lê Hòa Bình nhấn mạnh, kế hoạch liên tịch này nhằm tăng cường nhân lực, sự chủ động, phối hợp giữa các đội thanh tra địa bàn với lãnh đạo quận huyện.

Ông Bình cũng cho biết thêm, việc tháo dỡ các công trình vi phạm, nhất là các công trình lớn rất khó khăn, ảnh hưởng đến cả các công trình lân cận. Bởi vậy, kế hoạch lần này đặt mục tiêu kiểm tra 100% các công trình và phát hiện sai phạm kịp thời. Theo ông, nếu chuyển đổi đội thanh tra địa bàn về quận huyện quản lý thì tình hình vi phạm sẽ giảm đi rất nhiều. 

Tại buổi họp báo, ông Bình cũng cho biết thêm, đầu tháng 11 sẽ ra mắt ứng dụng Sở Xây dựng 24/7, là kênh giao tiếp thường xuyên giữa người dân và Sở Xây dựng. Đặc biệt, trong ứng dụng này sẽ có danh sách nhà ở thương mại đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện pháp lý, cũng như danh sách nhà ở xã hội… là thông tin tham khảo cho người dân trước khi giao dịch.

Bình quân số vụ vi phạm xây dựng/ngày giảm 46%

Tại buổi họp báo, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Lý Thanh Long cho biết, sau hơn 3 tháng triển khai Chỉ thị 23 - CT/TU ngày 25-7-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch 3333/KH-UBND ngày 12-8-2019 của UBND TP tình hình quản lý trật tự trên địa bàn TP có chuyển biến tích cực.

Cụ thể, số công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP trong thời gian này là 450 công trình, trong đó sai phép là 278 công trình, không phép là 172 công trình, bình quân 3,7 vụ/ngày. Nếu so sánh với bình quân số vụ vi phạm của 6 tháng đầu năm 2019 là 6,9 vụ/ngày thì số vụ vi phạm giảm 3,2 vụ/ngày, giảm 46%.

Các tin khác