Tìm giải pháp xử lý kẹt xe cao tốc TPHCM - Long Thành

(ĐTTCO)-Từ khi đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đi vào vận hành đã giải quyết khối lượng lưu thông rất lớn từ TPHCM đi các tỉnh miền Đông và ngược lại. Tuy nhiên, hiện cao tốc HLD liên tục bị kẹt xe và thời gian kẹt xe kéo dài vài ba giờ đồng hồ.
Dòng xe nối đuôi nhau trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG
Dòng xe nối đuôi nhau trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG

Ùn tắc liên tục

Là nạn nhân bị kẹt xe trên tuyến đường cao tốc HLD đoạn gần trạm thu phí ngày 1-12-2019, gần 3 giờ, chúng tôi mới vượt qua quãng đường chưa được 5km. Thông tin ngày hôm đó từ đơn vị điều hành đường cao tốc cho biết, sự cố xảy ra do có 4 ô tô tông liên hoàn. Rất nhiều chuyện hài xảy ra ngay đoạn chúng tôi bị kẹt xe.

Vì chờ quá lâu, hành khách phải trèo qua lan can xuống khu đồng ruộng để đi vệ sinh cá nhân. Còn xe cứu thương càng vô vọng, bởi khi ùn tắc kéo dài, các bác tài cũng không biết quay xe vào đâu để nhường đường cho xe cứu thương!

Câu chuyện bi hài kẹt xe trên đường cao tốc này hầu như chúng tôi thường xuyên bắt gặp. Hai tuần sau đó, chúng tôi lại bị kẹt xe đoạn từ nút giao đường Đỗ Xuân Hợp đến vòng xoay An Phú, gần 7km. Vì chờ lâu quá, một số ô tô đánh liều cài số lùi chạy ngược vào đường nhánh nối với đường Đỗ Xuân Hợp, rồi rẽ ra đường Nguyễn Duy Trinh để về lại trung tâm TPHCM. Mặc dù biết chạy ngược chiều là sai luật, nhưng không thể kiên nhẫn chờ lâu hơn, nhiều bác tài đã cho xe chạy như vậy để thoát kẹt xe.

Mới đây, ngày 5-1, chúng tôi bị kẹt xe gần 2 giờ ở km16. Đoàn xe nối đuôi nhau dài đằng đẵng, đợi chờ trong mệt mỏi. Nhiều bác tài tâm sự, vào cuối tuần vì lo ngại kẹt xe nên buổi trưa đã lo về lại TP, nhưng đôi khi buổi trưa cao tốc cũng… kẹt!

Giải pháp 

Thống kê từ đơn vị vận hành đường cao tốc HLD trong năm 2019 cho thấy, lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến tiếp tục tăng, bình quân 45.862 lượt xe/ngày đêm, dịp tết, lễ khoảng 55.000 lượt xe/ngày đêm, cá biệt có ngày lên tới 61.383 lượt xe, chủ yếu tập trung đoạn TPHCM - Long Thành, thường xuyên bị ùn tắc giao thông.

Theo ông Mai Văn Hiếu, Trưởng Trung tâm Điều hành đường cao tốc HLD, có nhiều nguyên nhân: ùn tắc trên cầu Long Thành xảy ra khi xe container tải trọng lớn, độ dốc cao, chạy chậm; nhiều trường hợp 2 xe container chạy song song là dẫn đến ùn tắc vì tốc độ trên đường cao tốc rất cao. Hoặc 2 xe va chạm nhau, khi chờ giải quyết tai nạn thì dẫn đến ùn tắc.

Mặc dù có làn dừng khẩn cấp - phục vụ xe gặp sự cố hoặc lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường, nhưng ý thức của người tham gia giao thông rất kém. Khi xảy ra ùn tắc, cứ có trống chỗ nào trên mặt đường là chèn vào, nối đuôi nhau, dẫn đến lực lượng cứu hộ tiếp cận khó khăn.

“Trên tuyến đường cao tốc HLD có những vị trí quay đầu xe khẩn cấp, nhưng chỉ dành cho lực lượng chức năng sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ngày 1-12-2019 vừa qua có chủ xe hoặc lái xe của 4 phương tiện tự ý tháo dỡ để quay đầu xe trong lúc bị kẹt xe, lực lượng chức năng đã xử lý theo pháp luật. Khi đơn vị chức năng tiến hành tháo dỡ, sẽ sắp xếp lực lượng chức năng điều tiết và cảnh báo từ xa. Còn người tham gia giao thông không được phép, đặc biệt việc tự ý tháo dỡ làn nguy hiểm rất lớn, vì xe chạy tốc độ cao 120km/giờ, nếu có vấn đề gì sẽ rất thảm khốc!”, ông Mai Văn Hiếu cho biết.
Về giải pháp, đối với xảy ra sự cố thì có thể đóng đường chạy ngược chiều để các lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường nhanh hơn, tùy theo phương án. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, nếu không lấn làn dừng khẩn cấp thì việc cứu nạn cứu hộ sẽ diễn ra nhanh chóng, giảm thiểu tối đa thời gian kẹt xe kéo dài khi có sự cố. 

Ngày 7-1 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông báo triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc trên đường cao tốc HLD trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Để hạn chế ùn tắc trên tuyến, đơn vị quản lý vận hành sẽ triển khai ngay phương án phân làn, phân luồng từ xa; đồng thời đề nghị Đội 6 Cục Cảnh sát giao thông bố trí nhân sự trực tại Trung tâm Điều hành đường cao tốc HLD để phối hợp triển khai điều tiết giao thông hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC, yêu cầu đơn vị quản lý vận hành thống nhất nội dung hiển thị tại các bảng điện tử trên tuyến cao tốc để hướng dẫn phương tiện lưu thông từ nay đến hết Tết Canh Tý, đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời về các sự cố, tình hình giao thông trên tuyến.

Trước mắt, hạn chế một số loại xe vào giờ cao điểm, tăng phí một số loại xe vào giờ cao điểm hoặc toàn thời gian, chỉ phục vụ xe loại 1, 2, 3  cho đến qua tết. Về lâu dài, nhanh chóng thực hiện dự án mở rộng cao tốc giai đoạn 2. Chính phủ đã giao Tổng công ty Cửu Long nghiên cứu đề xuất mở rộng ra hai bên, từ nút giao đường Vành đai 3 đến quốc lộ 51 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) lên 8 làn xe.

Các tin khác