Thông toàn tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận trong tháng 12

(ĐTTCO) - Ngày 1-2, tại gói thầu XL13, xã Phú Nhuận, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, CTCP BOT Trung Lương Mỹ Thuận (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) tổ chức lễ phát động thi đua thi công thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào tháng 12-2020. 
Đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu ký cam kết đảm bảo tiến độ thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020 tại lễ phát động.
Đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu ký cam kết đảm bảo tiến độ thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020 tại lễ phát động.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Đông, TGĐ CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết để đạt được mục tiêu thông tuyến, công ty đã đề ra mục tiêu hoàn thiện từng hạng mục quan trọng. Cụ thể, hạng mục cắm bấc thấm xử lý đất yếu hoàn thành trong tháng 2-2020, hạng mục cầu hoàn thành kết cấu phần trên trong tháng 10-2020; hạng mục thi công nền đường, cấp phối đá dăm phải hoàn thành vào giữa tháng 12-2020. 
Theo ông Nguyễn Tấn Đông, nhằm đẩy nhanh tiến độ, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, hàng trăm người, từ Ban điều hành, cán bộ quản lý, kỹ sư, người lao động của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã ăn Tết xa nhà, bám công trường, thi công xuyên Tết. Dự án tổ chức triển khai thi công 3 ca, kỹ sư, công nhân làm việc liên tục với tinh thần quyết tâm, làm việc để đạt kết quả thực chất, chứ không đơn thuần là khẩu hiệu suông. Đến thời điểm này tiến độ thi công lũy kế đã đạt hơn 30% tổng khối lượng toàn dự án, tăng tốc rất nhanh so với 10 năm trước đó.
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được thi công theo hình thức BOT, có chiều dài toàn tuyến 51,1km. Đây là dự án giao thông đường bộ quan trọng, nối tiếp tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển chung của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. 
Trước đó do nhiều nguyên nhân, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 bị đình trệ trong 10 năm. Vì thế, ngay từ khi Tập đoàn Đèo Cả được liên danh các nhà đầu tư mời tham gia “giải cứu” dự án từ tháng 4-2019 đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ nhân dân”. 
Tính đến tháng 12-2019, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án đã được giải ngân hơn 1.776/2.186 tỷ đồng để hoàn trả phần vốn nhà đầu tư đã ứng trước cho công tác giải phóng mặt bằng và Liên danh các ngân hàng tài trợ vốn tín dụng đã ký hợp đồng cho vay 6.686 tỷ đồng, tiến tới hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để giải ngân vốn tín dụng ngay trong tháng 2-2020. 
“Mặc dù thời gian hoàn thành dự án rất gấp, nhưng các nhà thầu cần bảo đảm tuyệt đối chất lượng để khi đưa dự án vào sử dụng phải xứng đáng với vốn của nhà đầu tư đã góp, vốn tín dụng của các ngân hàng cho vay và đặc biệt việc sử dụng hiệu quả phần vốn ngân sách nhà nước đã tham gia. Tinh thần “thần tốc” để hoàn thành dự án là mong muốn chung của những người quan tâm đến dự án, nhưng nếu xét thấy chưa an toàn, chưa kiểm soát được chất lượng thì chúng ta sẵn sàng chưa đưa vào sử dụng ngay, chỉ thi công mặt đường khi công tác xử lý đất yếu được hoàn thành bảo đảm yêu cầu kỹ thuật” - ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT CTCP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết.

Các tin khác