Tháo gỡ vướng mắc để đầu tư giao thông khu vực ĐBSCL

(ĐTTCO)-Hàng loạt các điểm nghẽn giao thông đã được các địa phương kiến nghị đầu tư mới, cải tạo nâng cấp  như: quốc lộ (QL) 1 qua Tiền Giang còn 9 cầu hẹp, gây kẹt xe nghiêm trọng dịp lễ, tết; xây dựng cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2; mở rộng QL50, QL60 qua tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng; mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương, hoàn thiện tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.

Kẹt xe trên quốc lộ 1A đoạn qua khu vực ĐBSCL kéo dài hàng km trong nhiều giờ, vào ngày mùng 6 tết (10-2-2019).

Kẹt xe trên quốc lộ 1A đoạn qua khu vực ĐBSCL kéo dài hàng km trong nhiều giờ, vào ngày mùng 6 tết (10-2-2019).

Ngày 4-4, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải  (GTVT) đã làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM và các tỉnh Tây Nam bộ về công tác chuẩn bị nội dung báo cáo lên Thủ tướng về kết nối giao thông TPHCM và các tỉnh Tây Nam bộ.

Hàng loạt các điểm nghẽn giao thông đã được các địa phương kiến nghị đầu tư mới, cải tạo nâng cấp  như: quốc lộ (QL) 1 qua Tiền Giang còn 9 cầu hẹp, gây kẹt xe nghiêm trọng dịp lễ, tết; xây dựng cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2; mở rộng QL50, QL60 qua tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng; mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương, hoàn thiện tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.

Đặc biệt, cần sớm đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, cho tàu biển lớn vào sông Hậu; xây dựng dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài để giảm tải cho QL22. Đại diện tỉnh Tây Ninh kiến nghị, nếu Chính phủ thiếu tiền đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài thì cho phép TPHCM phối hợp với Tây Ninh kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) . 

Tại cuộc họp, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, TPHCM đã chuẩn bị 3.000 tỷ đồng làm vốn đối ứng với Trung ương đầu tư hoàn thiện đường Vành đai 3 nhưng dự án vẫn chưa thực hiện được do thiếu vốn. Bên cạnh đó, phương thức đầu tư cũng cần xác định rõ cơ chế phối hợp đầu tư giữa các địa phương, như đường sắt TPHCM - Cần Thơ. 

Sau khi nghe ý kiến các địa phương, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sẽ tổng hợp nội dung trình Thủ tướng trong cuộc làm việc về phát triển kinh tế ĐBSCL sắp tới, trong đó sẽ tạo ra bức tranh đầy đủ, hiện thực về giao thông khu vực này. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ xác định được thứ tự ưu tiên đầu tư cụ thể trên tổng quan của cả khu vực, từ đó kiến nghị về cơ chế, gồm huy động bố trí nguồn lực, thực hiện đề án, liên kết vùng và những hình thức tổ chức đầu tư có linh hoạt trong huy động nguồn lực.… 

Lý giải về đầu tư cho khu vực Tây Nam bộ chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, tỷ trọng đầu tư thấp hơn miền Bắc, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, tỷ trọng đầu tư cho khu vực Tây Nam bộ luôn cao hơn so với các khu vực khác, đặc biệt khu vực Trung bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc. Tỷ trọng đầu tư và tính kết nối chưa được như khu vực phía Bắc do đặc thù địa lý nên ngoài miền Bắc đầu tư công trình 1 đồng thì miền Tây phải đầu tư 1,5 - 2 đồng, nên xuất phát điểm về giao thông đường bộ ở miền Tây cũng không được như miền Bắc.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điều chỉnh quy hoạch đô thị không khả thi

Điều chỉnh quy hoạch đô thị không khả thi

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ cho phép TP nghiên cứu lập và phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Dự án - đầu tư

Dự án pháp lý vững chắc, chủ đầu tư uy tín chiếm ưu thế

(ĐTTCO) - Thị trường căn hộ đang trải qua quá trình sàng lọc tự nhiên, theo đó những dự án của chủ đầu tư uy tín, đảm bảo pháp lý vững chắc đặc biệt tạo sức hút lớn. Lovera Vista do Khang Điền phát triển tại khu Nam TPHCM đáp ứng đầy đủ điều kiện mở bán ngay sau tết Canh Tý, với số lượng khoảng 300 căn có giá vừa tầm với các gia đình mua để ở.

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo.