Sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long: Hoàn thành trước ngày 31-12

(ĐTTCO)-Dự án sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long đang bị ảnh hưởng tới tiến độ đó là vật liệu đinh neo đưa về chậm và chuyên gia Trung Quốc chưa có mặt tại Việt Nam do dịch COVID-19.

Mặt cầu Thăng Long đã được cào bóc lớp bê tông nhựa để sửa chữa lại đảm bảo tuổi thọ lâu dài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Mặt cầu Thăng Long đã được cào bóc lớp bê tông nhựa để sửa chữa lại đảm bảo tuổi thọ lâu dài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ đảm bảo tuổi thọ khai thác lâu dài và theo kế hoạch sẽ hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay.

Tại buổi kiểm tra công trường dự án sửa chữa cầu Thăng Long ngày 31/8 của Bộ Giao thông Vận tải, báo cáo của đơn vị thực hiện dự án cho thấy dự án đã hoàn thành công tác phân luồng giao thông; thi công xong hệ thống điện phục vụ thi công dọc cầu; lắp đặt xong 2 trạm trộn ướt; lắp đặt xong 2 nhà mái che di động dài 240m với 196 tấn thép; tháo dỡ xong hệ thống hộ lan hiện hữu dài 3,3km.

Với các hạng mục hàn đinh neo, bê tông UHPC (sợi thép, phụ gia, vật liệu khô), cốt thép, bê tông nhựa polyme, hiện đã hoàn thành công tác thí nghiệm đầu vào, đã nhập đủ vật liệu để phục vụ thi công bê tông UHPC.

Tổng giá trị thực hiện đến nay là 15,3 tỷ đồng/228,7 tỷ đồng, đạt 7% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị giải ngân đến nay là 72,8 tỷ đồng/242,8 tỷ đồng, đạt 32% giá trị hợp đồng.

Thời gian tới, dự kiến việc thi công hàn đinh neo sẽ được triển khai từ 15/9-30/11/2020; thi công cốt thép từ 16/9-1/12/2020; lắp đặt khe co giãn từ 4/9-4/12/2020; đổ bê tông UHPC từ 19/9-14/12/2020; thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa polume từ 17/11-27/12/2020. Dự án sẽ hoàn thành thông xe trên cầu trước ngày 31/12/2020.

Đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết hiện nay dự án có 2 vấn đề lớn ảnh hưởng tới tiến độ dự án đó là vật liệu đinh neo đưa về chậm và chuyên gia Trung Quốc chưa có mặt tại Việt Nam do dịch COVID-19 nên hàng ngày vẫn phải họp trực tuyến.

“Theo kế hoạch, ngày 5/9 một số nhân sự chuyên gia bắt đầu tới Việt Nam, sau đó thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định và dự kiến ngày 20/9 mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc,” đại diện đơn vị thực hiện dự án nói.

Chỉ đạo tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng lần sửa chữa này là lớn nhất từ trước đến nay. Để phục vụ thi công, Bộ đã đồng ý cấm cầu toàn diện, cấm mọi phương tiện lưu thông để dự án có thể hoàn thành nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu chất lượng tốt nhất, lưu thông trong ít nhất 10 năm. Do đó, các đơn vị cần tập trung cao nhất, có bất kỳ vấn đề gì phải báo cáo và xử lý ngay.

Bộ trưởng Thể cũng gợi ý đoàn chuyên gia Trung Quốc có thể chia nhỏ các nhóm nhân sự để đưa người sang Việt Nam thành nhiều đợt và thực hiện cách ly theo các đợt nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974, tháng 5/1985 thông xe và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, mặt cầu xuất hiện các hư hỏng.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012-2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ.

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, bắt đầu thi công từ ngày 16/8. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2020.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Thương hiệu vận hành - yếu tố quan trọng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng

(ĐTTCO) - Sự tăng trưởng của số lượng khách quốc tế ở Việt Nam trong những năm vừa qua đã trở thành cú hích giúp nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú. Đặc biệt phải kể đến sự tham gia của các thương hiệu quốc tế trong quản lý BĐS nghỉ dưỡng.

Không gian sống