Sập cầu Long Kiển, nhiều phương tiện rơi xuống sông

(ĐTTCO)-Tối 19-1, cầu Long Kiển (ấp 1, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TPHCM) bất ngờ đổ sập nhịp thông thuyền ở giữa thân cầu khi một chiếc xe ben chở đá xây dựng trọng tải lớn lưu thông qua. Vụ việc khiến nhiều người hoảng loạn, nhiều phương tiện bị rơi xuống sông.
Sập cầu Long Kiển, nhiều phương tiện rơi xuống sông

* Cầu Long Kiểng sập do quá tải 4 lần

Theo nhiều người dân tại hiện trường, vào khoảng gần 22 giờ đêm hôm qua, có một xe tải lưu thông trên đường Lê Văn Lương (đoạn qua huyện Nhà Bè, TPHCM), hướng về Cần Giuộc, (Long An). Khi xe đang qua cầu Long Kiển, do tải trọng quá lớn, bất ngờ nhịp cầu ở giữa thân cầu (nhịp thông thuyền) bị sập xuống khiến tài xế lẫn chiếc xe tải và một số xe máy đang lưu thông trên cầu rơi xuống sông. 

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phong tỏa khu vực để tìm kiếm những người bị rơi xuống sông. Theo thông tin ban đầu, tài xế xe tải sau vụ tai nạn đã kịp thời đạp cửa xe thoát ra ngoài, được đưa đi cấp cứu kịp thời; còn một nạn nhân khác gặp tai nạn cũng đã an toàn.

Cầu Long Kiển là 1 trong 4 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương, từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7, TPHCM) đến giáp ranh huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An). Những cây cầu này được đánh giá mang tính chất tạm thời, tải trọng khai thác chỉ từ 1-3,5 tấn, tĩnh không thông thuyền không bảo đảm nhưng đã tồn tại từ 50 đến 60 năm. Trụ cầu, bệ đỡ bê tông nghiêng ngả; những thanh thép, hành lang bảo vệ lưới thép, mặt nền cầu đều đã gỉ sét… khiến cầu xuống cấp thời gian qua.
* Ủy ban ATGT Quốc gia vừa cho biết, sở GTVT TPHCM đã có báo cáo nhanh về sự cố cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương huyện Nhà Bè, theo đó, nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe chở quá tải trọng qua cầu.
Chiều Long Kiểng có chiều dài cầu 105,6m, rộng 3,3m. Kết cấu bằng dàn thép, tải trọng khai thác 3,5tấn (cả hàng và xe), cầu được xây dựng trước năm 1975.

Vào lúc 21 giờ 40 phút ngày 19-1, tài xế Nguyễn Thanh Lâm (SN 1988, thường trú tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe tải BKS 60C-28999 chở đá tải trọng khoảng 15 tấn - vượt quá tải trọng cho phép lưu thông qua cầu hướng từ TPHCM đi Long An đã làm sập 1 nhịp cầu tại khoang thông thuyền.

Khi sự cố xảy ra còn có anh Đinh Hoàng Lực (SN 1983 quê quán tỉnh Tiền Giang, tạm trú tại ngã tư Nguyễn Bình-Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè) điều khiển xe gắn máy lưu thông cùng chiều.

Theo đánh giá sơ bộ, sự cố không có thiệt hại về người. Tài xế xe tải và xe máy bị xây xát nhẹ, đang tạm giữ để lấy lời khai. Chiếc xe tải bị rơi xuống sông, xe máy còn nằm trên nhịp cầu bị sập.

Sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị trực thuộc Sở GTVT và các đơn vị chức năng huyện Nhà Bè đã bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông tại hai đầu cầu và các giao lộ, đồng thời điều tiết giao thông thủy tại phía thượng lưu và hạ lưu.

Hiện lực lượng công an đã phong tỏa hiện trường, tìm kiếm cứu nạn và điều tra nguyên nhân sự cố.

Về biện pháp khắc phục, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn giao thông và phương án khắc phục sửa chữa, khôi phục nhịp cầu bị sập, phấn đấu thông xe trước tết nguyên đán năm 2018.

Hiện dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới do Khu Quản lý giao thông đô thị số 04 làm chủ đầu tư,  đã được hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị đấu thầu, chờ UBND huyện Nhà Bè bồi thường giải phóng mặt bằng.
Cầu mới dài 318m, rộng 15m, khổ thông thuyền 5m x 30m, với tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 18 tháng thi công. Do vậy, việc khắc phục Long Kiểng hiện hữu cần phải đảm bảo sử dụng cho tối thiểu trên 2 năm nữa.

Các tin khác