Cùng với Phó Thủ tướng thị sát công trường metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) có Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Trưởng Ban Kinh tế Tổng lãnh sự quán Nhật Bản - bà Ogawa Megumi; Phó Đại sứ Nhật Bản tại TPHCM - ông Asazuma Shinichi; Phó Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam - ông Shu Kitamura cùng các bộ ngành...


Gói thầu CP1b ký hợp đồng với Nhà thầu Liên danh Shimizu - Maeda và khởi công từ ngày 21-8-2014. Cơ bản hoàn thành công tác thi công kết cấu chính ga Nhà hát Thành phố và đang tiến hành lắp đặt cơ điện tại ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son.
Gói thầu CP2 ký hợp đồng với Nhà thầu Liên danh Sumitomo - Cienco 6 và khởi công vào ngày 28-8-2012. Hiện đã thi công xong cầu cạn phần dầm U lắp ghép và dầm 3 nhịp liên tục (còn lại dầm nhịp dẫn) và đang lắp lan can, barrie giảm ồn, thoát nước dọc; cơ bản hoàn thành lắp kết cấu thép 11 nhà ga, đang tiếp tục thi công phần kiến trúc (xây tường, sơn) các nhà ga.
Gói thầu CP3 ký kết hợp đồng với Nhà thầu Hitachi và triển khai thực hiện hợp đồng từ ngày 5-8-2013. Nhà thầu đang sản xuất chế tạo một số hạng mục (cột/dầm OCS, bộ phận của đầu máy toa xe, tà vẹt,...) và đang lắp đặt ray, hàn ray, lắp đặt trụ tiếp điện trên cao OCS. Gói thầu số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Vận hành và Bảo dưỡng) dự kiến triển khai thiết kế kỹ thuật và tổ chức đấu thầu trong năm 2021.
Tất cả các gói thầu trên dự kiến hoàn thành trong năm 2021.


Hiện số công nhân trên công trường toàn dự án là 2.474 người với tổng số giờ an toàn của dự án đến nay đạt được 37,924 triệu giờ.

Trưởng ban MAUR Bùi Xuân Cường kiến nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thống nhất với UBND TPHCM về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương của dự án bằng tiền yên (Nhật Bản), trên cơ sở đó quy đổi tiền đồng (Việt Nam) theo tỷ giá tại thời điểm giải ngân thực tế. Chấp thuận để dự án giải ngân theo hạn mức vốn ODA cấp phát còn lại đã được xác định tại Công văn số 9227/BTC-QLN ngày 12-8-2019 (17,814 tỷ yên).

Liên quan đến thủ tục nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài làm việc tại dự án do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, MAUR cũng kiến nghị, Chính phủ xem xét cơ chế đặc biệt cho việc nhập cảnh của các chuyên gia. Cụ thể, đối với các chuyên gia đã được quốc gia cư trú xác định âm tính với SARS-CoV-2 và được phép xuất cảnh; việc cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế sẽ được thực hiện tại nơi cư trú của chuyên gia gần công trường dưới sự giám sát của cơ quan y tế tại địa bàn, song song với quá trình làm việc, giám sát thi công, lắp đặt… của chuyên gia qua các công cụ công nghệ thông tin trực tuyến. Sau khi hoàn tất cách ly 14 ngày, chuyên gia sẽ sẵn sàng thực hiện công việc tại công trường.
Các tin, bài viết khác
Xây mới 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Không để xây nhà trái phép trên địa bàn TP Thủ Đức
Thực hiện quy hoạch: Chế tài phải nghiêm
Vốn nhà nước cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu 6.770 tỷ đồng
Xe dán thẻ Etag cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây vẫn phải trả tiền mặt
195 tuyến đường tại TPHCM đã được ngầm hóa lưới điện, cáp viễn thông
TPHCM: Vi phạm trật tự xây dựng giảm hơn 63%
Chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần trên cao tốc Bắc-Nam
Áp giá đền bù cho hơn 3.000 hộ tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành