Nhiều vị trí tại khu tái định cư sân bay Long Thành bị sụt lún

(ĐTTCO)-Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, sau những cơn mưa lớn vào cuối tháng Năm, tại khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn phục vụ dự án sân bay Long Thành xảy ra tình trạng sụt lún.
Tuyến đường chính trong Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn đang được hoàn thiện. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)
Tuyến đường chính trong Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn đang được hoàn thiện. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, sau những cơn mưa lớn vào cuối tháng Năm vừa qua, tại khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn phục vụ dự án sân bay Long Thành xảy ra tình trạng sụt lún ở nhiều vị trí vỉa hè và một số tuyến đường.

Hiện các đơn vị liên quan đang tiến hành khắc phục, sửa chữa.

Sau khi xảy ra tình trạng sụt lún, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai (chủ đầu tư khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn) phối hợp với Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tiến hành kiểm tra hiện trạng toàn bộ dự án.

Kết quả cho thấy khu vực bị sụt lún là các vị trí có chiều sâu hố đào đặt cống thoát nước mưa và nước thải; trong đó, có 27 vị trí sụt lún đã thi công xong vỉa hè và 24 vị trí đang thi công đắp đất chưa hoàn thiện. Tại khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn có tất cả 12 khu, tình trạng sụt lún xảy ra ở các khu 1, 4, 5, 7, 9, 10 và 11.

Theo đánh giá của các đơn vị liên quan, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt lún là do việc kiểm soát độ ẩm của đất đắp khi tận dụng đắp lại. Một số nhà thầu đang trong giai đoạn thi công đắp đất vỉa hè kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng ngầm chưa kín khít, dẫn đến đất đắp bị cuốn theo dòng chảy vào trong cống gây sụt lún.

Hiện các nhà thầu đã nhận trách nhiệm và cam kết thực hiện khắc phục hậu quả. Đến nay, các vị trí sụt lún tại các khu 1 và khu 4 đã được sửa chữa xong. Với các vị trí sụt lún tại các khu còn lại nhà thầu đã khắc phục được từ 40-80%. Dự kiến đến tháng Bảy tới, toàn bộ các điểm sụt lún sẽ được xử lý.

Để đánh giá khách quan, toàn diện về tình trạng sụt lún nêu trên cũng như quản lý chất lượng xây dựng tại khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Tư vấn giám sát phối hợp với Trung tâm Tư vấn-Quy hoạch-Kiểm định xây dựng Đồng Nai thực hiện kiểm định tại khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn.

Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn có diện tích hơn 280ha, có thể bố trí chỗ ở cho khoảng 29.000 người, được khởi công vào tháng 4/2020. Khu tái định cư này có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đầy đủ gồm đường giao thông, điện, nước, viễn thông, phòng cháy chữa cháy, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải. Trong khu tái định cư có khoảng 100 tuyến đường với chiều dài gần 50km; hàng trăm nghìn mét vuông vỉa hè và hơn 100km đường ống thoát nước, cấp nước.

Đến nay, khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn cơ bản đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, cơ quan chức năng đang tiến hành bàn giao đất tại khu tái định để người dân có đất bị thu hồi phục vụ sân bay Long Thành xây nhà ở.

Các tin khác