Nguy cơ chậm tiến độ 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam

(ĐTTCO)- Hai dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía đông (Cam Lộ-La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) đang có nguy cơ chậm tiến độ. Đặc biệt, dự án Cam Lộ-La Sơn bị ảnh hưởng của bão lũ khu vực miền Trung trong năm 2020 nên đến nay, sản lượng của dự án mới đạt khoảng 36,4%.

Dự án cao tốc Mai Sơn-QL45 đang triển khai thi công 54 mũi, sản lượng đạt khoảng 5% về cơ bản đang triển khai đúng tiến độ đề ra. Ảnh: VGP

Dự án cao tốc Mai Sơn-QL45 đang triển khai thi công 54 mũi, sản lượng đạt khoảng 5% về cơ bản đang triển khai đúng tiến độ đề ra. Ảnh: VGP

Ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Bộ GTVT cho biết, trong 6 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đang triển khai thi công, có 4 dự án cơ bản đảm bảo tiến độ. Gồm: Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây.
Hai dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía đông (Cam Lộ-La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) đang có nguy cơ chậm tiến độ. Đặc biệt, dự án Cam Lộ-La Sơn bị ảnh hưởng của bão lũ khu vực miền Trung trong năm 2020 nên đến nay, sản lượng của dự án mới đạt khoảng 36,4%, trong đó, có đến 9/11 gói thầu chậm tiến độ.
Ông Lê Quyết Tiến cho rằng, nếu chủ đầu tư không chỉ đạo nhà thầu quyết liệt, huy động thêm các mũi thi công thì khó hoàn thành dự án vào cuối năm 2021.
Hai dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam là đoạn Mai Sơn-QL45 và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây do Ban QLDA Thăng Long phụ trách hiện đảm bảo tiến độ.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án cao tốc Mai Sơn-QL45 đang triển khai thi công 54 mũi, sản lượng đạt khoảng 5%. Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đang được bố trí 58 mũi thi công, sản lượng đạt khoảng 4%. Hiện Ban QLDA Thăng Long đang phối hợp với nhà thầu và chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu thi công, nhất là nguồn đất đắp.
Tại phía Nam, Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin, dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ khởi công đầu năm 2021, đến nay đã GPMB hơn 80%, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.
Với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam triển khai theo hình thức đối tác công-tư PPP (Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo) cơ bản đảm bảo đúng kế hoạch, dự kiến sẽ ký hợp đồng vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021 để khởi công trong tháng 6/2021.
Liên quan đến tình hình triển khai hai dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất thuộc danh mục các dự án cấp bách, Cục QLXD yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA Mỹ Thuận tập trung cao độ, lập kế hoạch chi tiết, nhất là gói thầu về thiết bị, nếu không hai dự án này cũng có nguy cơ không hoàn thành trước 31/12/2021.
Giải ngân cao hơn cùng kỳ
 Về thực hiện kế hoạch đầu tư công, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ KH&ĐT, Bộ GTVT cho biết, Bộ được Thủ tướng giao 42.995 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021. Đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết cho các đơn vị khoảng 39.000 tỷ đồng (đạt 91%). Còn lại, khoảng 4.000 tỷ đồng, Bộ GTVT đang chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch theo quy định.
Tính đến hết quý I/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng gần 6.000 tỷ đồng, đạt hơn 16% so với kế hoạch cả năm. Tuy vậy, con số đạt được vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra của Bộ GTVT do ảnh hưởng của một số yếu tố như: ảnh hưởng của dịch COVID-19, khó khăn về nguồn vật liệu thi công tại một số dự án cao tốc,...
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, dù kết quả giải ngân trong 3 tháng đầu năm 2021 cao hơn cùng kỳ năm 2020, song vẫn chưa đạt so với kế hoạch đề ra. Do đó, với phần vốn kế hoạch chưa được giao chi tiết còn khoảng 4.000 tỷ đồng, Vụ KH&ĐT, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải khẩn trương rà soát để sớm giao chi tiết.
Về kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, Bộ GTVT được bố trí khoảng 221.000 tỷ đồng, Bộ GTVT dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong cuối tháng 4, đầu tháng 5/2021.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn đóng vai trò động lực trong phát triển KT-XH tỉnh Bình Dương.

Tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn Kết nối Đông Nam bộ

(ĐTTCO)-Tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn (MPTV) được hình thành từ chủ trương xây dựng trục giao thông đối ngoại huyết mạch của tỉnh Bình Dương, chạy dọc theo hướng Bắc - Nam, kết nối các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn và chia lửa cho tuyến Quốc lộ 13 vốn đã quá tải trầm trọng. Tuyến đường MPTV được kỳ vọng là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương phát triển nhanh và bền vững hơn.

Dự án - đầu tư

Không gian sống