Ngưng toàn bộ công trình hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)-Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa cho biết, cuộc họp của Thường trực Chính phủ chiều tối 12-6 đã dẫn tới những quyết định mới về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Ngưng toàn bộ công trình hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất
Phương án mở rộng sân bay, xây dựng đường băng số 3 sẽ nhờ sự tư vấn nước ngoài để triển khai.
Ngoài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì, cuộc họp còn có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ TN-MT và Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Thủ tướng và tập thể Chính phủ thống nhất nhận định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là yêu cầu rất cấp thiết vì tình trạng hiện tại của cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước này đang ùn tắc, quá tải nghiêm trọng. Sân bay thiếu cả đường băng để cất hạ cánh, bãi đỗ, đường lăn, nhà ga hành khách…
Đây là vấn đề được người dân cả nước hết sức quan tâm, những ý kiến đưa ra thể hiện trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội với cử tri, nhân dân.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thuật lại, Thủ tướng nghe rất kỹ các nội dung phía tư vấn thiết kế của Bộ Quốc phòng (ADCC) báo cáo.
Sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng kết luận, với tinh thần làm sao để dự án đạt hiệu quả cao nhất, Thủ tướng giao cho Bộ GTVT chủ trì, cho phép thuê tư vấn nước ngoài độc lập khảo sát đánh giá về phương án, giải pháp để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo hướng xây dựng thêm một đường băng số 3 tại đây.
“Đây không phải là phương án nằm trong 7 phương án ADCC đã đưa ra, mà Chính phủ giao đề bài là xây dựng đường băng số 3 tại sân bay, xác định vị trí đường băng ở đâu cho hợp lý trên tinh thần đảm bảo yêu cầu đầu tư nhanh nhất, mang lại hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất. Đây là một phương án độc lập, hoàn toàn mới, sẽ thuê tư vấn nước ngoài để triển khai”, người phát ngôn Chính phủ nói.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tinh thần cuộc họp lần này khác hoàn toàn với những cuộc họp trước. Thủ tướng không đặt vấn đề mở rộng sân bay về phía  Bắc hay Nam, xây thêm đường băng mới ở hướng nào mà đặt vấn đề tính toán quy mô, chiều dài đường cất hạ cánh làm sao để có đường băng số 3 tại Tân Sơn Nhất.
Với yêu cầu làm sao để nhanh nhất, trong tháng 6, các cơ quan phải báo cáo Thủ tướng về phương án mở rộng sân bay theo hướng xây dựng đường băng số 3 này; minh bạch, công khai thông tin trước công luận và người dân TPHCM cũng như nhân dân cả nước.
Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cũng nhiều lần khẳng định, vì vấn đề lợi ích chung của đất nước, Bộ Quốc phòng sẵn sàng giao những diện tích đất quốc phòng đang nắm giữ cho Chính phủ để xây dựng đường băng số 3, mở rộng sân bay, phục vụ phát triển kinh tế chứ không giữ đất vì lợi ích riêng của ngành.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng giải thích: “Nói như vậy nghĩa là phương án xây dựng rơi vào vị trí nào để đảm bảo có thể làm được một đường băng thì có thể hiểu nó sẽ ở chỗ nào rồi. Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định ủng hộ cao Chính phủ, nếu có cần phải chuyển phần đất đang làm sân golf để thực hiện việc mở rộng, xây dựng đường bay mới ở Tân Sơn Nhất”.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo dừng tất cả công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.
Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định, song song với việc đầu tư, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Chính phủ cũng quyết liệt đốc thúc triển khai nhanh các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành.
Hoạt động của sân bay Long Thành là vấn đề chiến lược lâu dài còn việc mở rộng, xây dựng đường băng số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất là giải pháp trước mắt, cấp thiết.
Thủ tướng nhấn mạnh, khi sân bay Long Thành đi vào khai thác thì sân bay Tân Sơn Nhất cũng vẫn hoạt động bình thường.

Các tin khác