Lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

(ĐTTCO)-Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo đúng quy định.

Lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) làm Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT làm Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các bộ ngành và các địa phương liên quan.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia. Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo đúng quy định. Việc thuê tư vấn thẩm tra và chi phí thẩm định, thẩm tra Dự án thực hiện theo quy định tại các Điều 10, Điều 11, Điều 12 Nghị định số 131/2015/NĐ-CP. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ KH-ĐT để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Liên quan đến dự án này, các bộ KH-ĐT, GT-VT vừa đưa ra những quan điểm khác nhau về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam liên quan đến vấn đề chi phí đầu tư.

Cụ thể, Bộ KH-ĐT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, nêu quan điểm cho rằng có thể xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 26 tỷ USD, tiết kiệm tới hơn 32 tỷ USD so với phương án mà Bộ GTVT trình.

Trong khi đó, tại tờ trình Thủ tướng Chính phủ số 1281/TTr-BGTVT ngày 14-2-2019, Bộ GT-VT đã kiến nghị phương án lựa chọn thực hiện đầu tư dự án theo kịch bản 3 với tổng mức đầu tư 1.344.459 tỷ đồng (tương đương 58,7 tỷ USD), trong đó vốn nhà nước chiếm 80%, vốn tư nhân chiếm 20%. Thời gian thực hiện chia làm 2 giai đoạn: từ năm 2020 - 2032, thực hiện đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TPHCM, từ năm 2032 - 2050, thực hiện đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang.

Vì vậy, Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thành lập hội đồng thẩm định nhà nước để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án để thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điều chỉnh quy hoạch đô thị không khả thi

Điều chỉnh quy hoạch đô thị không khả thi

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ cho phép TP nghiên cứu lập và phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Dự án - đầu tư

Tiếp tục cơn sốt tăng giá bất động sản trên những cung đường lớn

(ĐTTCO) - Nguồn cung giảm trong thời gian qua tiếp tục tạo cơn sốt tăng giá mới cho bất động sản (BĐS) trên trục đường trọng điểm tại khu Đông TPHCM trong những tháng đầu năm 2020. Đặc biệt, việc khởi động hàng loạt công trình giao thông lớn tại những tuyến đường này giúp dự báo lợi nhuận phân khúc căn hộ trung và cao cấp tiếp tục gia tăng.

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo.