Hiến kế chống kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)- Sáng nay 7-11, tại TPHCM diễn ra hội thảo giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM và Sở GTVT TPHCM chủ trì.

Hiến kế chống kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến từ những chuyên gia, tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực hàng không, giao thông đô thị góp ý về cách giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Lê Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết vấn đề cốt yếu là đất dành cho giao thông quá thấp, TPHCM hiện nay chỉ có 8,5% đất dành cho sân bay trên đất quy chuẩn đô thị. Trong khi theo quy định 24-26%. Mật độ giao thông 1,95km/m2 đường, trong khi theo quy chuẩn 13–18km/m2, mật độ phương tiện giao thông quá cao, hơn 8 triệu xe máy, 640.000 xe ô tô làm lưu lượng quá tải. 
Hiến kế chống kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1  
Theo nhận định của Sở GTVT, việc đưa vào vận hành cầu vượt Trường Sơn vừa qua chỉ góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông, nhưng chưa giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Theo Quy hoạch ngành hàng không đến năm 2020, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đạt 25 triệu lượt khách/năm. 
Tuy nhiên, theo Cảng vụ hàng không Miền Nam, chỉ trong năm 2016 sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 32 triệu lượt khách, tăng hơn 5,5 triệu lượt so với năm 2015, vượt 30% công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách/năm. 
T.S Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, đề xuất mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay; mượn đường qua doanh trại Quân khu 7; mượn đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hòa Hưng. Tuy nhiên 3 giải pháp này không nằm trong tay thành phố mà cần kiến nghị Thủ tướng để giải quyết. 
Trong khi đó, T.S Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng đường Trường Sơn bị quá tải vì mượn đường chứ không phải nhiều xe ra vào sân bay. Cầu vượt Tân Sơn Nhất không giúp mục tiêu giảm ùn tắc và chỉ giải quyết nhu cầu vào chứ không ra. 
TS Nguyễn Minh Hòa, cho rằng muốn giải quyết ùn tắc trên đường Trường Sơn chỉ cần làm thêm một đường trên cao, tạo một đường ra một đường vào, phương án này không phải giải tỏa nhà dân, rất hiệu quả.
TS  Lương Hoài Nam cho rằng, diện tích đất quốc phòng ở phía Bắc còn lớn nhưng đang nằm ở khu vực đang có hạ tầng giao thống kém phát triển; giữa sân golf-sân bay là các đơn vị quân đội; muốn khai thác dân dụng về phía Bắc cần đầu tư nâng cấp hạ tầng với chi phí rất lớn.
Cũng theo TS Nam, việc thu hồi sân golf (một phần hay toàn bộ) cần theo quy định của pháp luật, tôn trọng quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư vì dự án sân golf đươc thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật. Bảo vệ môi trường đầu tư và thúc đẩy xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay

Trà Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện đại tại quận Bình Tân

Xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện đại tại quận Bình Tân

(ĐTTCO) - UBND TP vừa giao Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị phối hợp với đơn vị tư vấn bổ sung vào đồ án điều chinh quy hoạch cục bộ hạng mục xây dựng nhà máy nước cấp cạnh khu vực nhà máy xử lý nước thải trên cơ sở tận dụng toàn bộ lượng nước thải sau xử lý (650.000 m3/ngày) làm nguyên liệu đầu vào cho nhà máy nước cấp, triển khai trong giai đoạn 2 của dự án (năm 2030).

Dự án - đầu tư

Bất động sản đô thị vệ tinh: Sức hút từ hạ tầng

(ĐTTCO) - Theo chủ trương phát triển đô thị vệ tinh gắn với đô thị trung tâm TPHCM, các vùng phương cận thành phố được đầu tư phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông kết nối. Theo đó, thị trường bất động sản các khu vực Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, đặc biệt là Đồng Nai cũng sôi động hẳn.

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019