Hãi hùng xe quá tải

(ĐTTCO) - Cơ quan chức năng TPHCM liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp xe quá tải tại các cảng biển trên địa bàn. Dù đã được trang bị các thiết bị hiện đại để xử lý các trường hợp vi phạm nhưng tình trạng này vẫn tăng cao.

Vi phạm tràn lan

Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải TPHCM, vừa qua cảng vụ đã phối hợp với cơ quan chức năng liên quan thực hiện 26 lượt kiểm tra tải trọng tại các cảng, trong đó có 2 lượt phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, 11 lượt phối hợp với Thanh tra Sở GTVT TPHCM.

Qua đó, lực lượng liên ngành đã phát hiện và xử phạt hành chính 157 phương tiện vi phạm chở hàng vượt quá khối lượng cho phép tham gia giao thông. Đơn cử, phương tiện vi phạm chở quá khổ, quá tải tại Cảng Xi măng Thăng Long có 18 phương tiện; Cảng Xi măng Nghi Sơn có 106 phương tiện; Cảng Xi măng Fico 33 phương tiện (đều thuộc chi nhánh TPHCM)… Tổng số tiền phạt gần 450 triệu đồng.

Một lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết, các vi phạm tập trung chủ yếu ở những cảng chuyên dụng xi măng, phương tiện vận chuyển có tải trọng nhỏ. Theo giải trình của doanh nghiệp là do áp lực chạy theo sản lượng đơn vị đã đăng ký với công ty chủ quản.

Cũng theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TPHCM, hiện chưa có quy định nào bắt buộc cảng vụ phải cân tải trọng, cảng vụ cũng không được cấp cân. Ngay cả khi các cảng vụ được trang bị cân tải trọng cũng phải có quy định về chức năng, nhiệm vụ cân xe, có mặt bằng để cân, có đủ nhân lực và phương tiện để thực hiện.

Trong khi đó, tại các cảng đều đã có cân tải trọng đã qua kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Trách nhiệm chính về kiểm soát tải trọng thuộc về các cảng, cảng vụ chỉ được giao nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra và xử phạt nếu phát hiện cảng bốc xếp hàng quá khổ, quá tải qua biên lai, phiếu vận chuyển.

Từ đầu năm đến nay, Đội Thanh tra giao thông số 6 (thuộc Sở GTVT TPHCM) đã kiểm tra, xử lý và lập biên bản hành chính 4 trường hợp vi phạm tại các Cảng Nhà Rồng, Khánh Hội (quận 4), tổng số tiền phạt hơn 15 triệu đồng. Đội Thanh tra giao thông số 6 cho hay, trước tình trạng này lực lượng thanh tra đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải các trạm cân thứ cấp trên các trục lộ, tuyến đường ra vào cảng.

Trao đổi với ĐTTC, ông Lương Chí Vệ, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 6, cho biết một số cảng khi kiểm tra có biểu hiện gian lận như sửa số liệu, không ghi số hiệu đăng ký của xe rơ-moóc. Ngoài ra, có nhiều cảng đã và đang diễn ra tình trạng sang hàng, dồn tải ngay trước cổng. Trong khi đó, quy định về xử lý phương tiện quá tải tại các cảng vẫn còn bất cập, chưa cụ thể.

Việc xử lý xe quá tải trọng tại các cảng biển trên địa bàn TPHCM gặp không ít khó khăn. Ảnh: LAN ANH

Việc xử lý xe quá tải trọng tại các cảng biển trên địa bàn TPHCM
gặp không ít khó khăn. Ảnh: LAN ANH

Siết chặt kiểm tra phương tiện

Trao đổi với ĐTTC, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, cho hay để siết chặt tải trọng xe, đặc biệt tại khu vực cảng biển, các tuyến đường cửa ngõ, quốc lộ… lực lượng thanh tra giao thông kiến nghị chính quyền TP cho triển khai nhanh việc lắp đặt 6 trạm cân tự động còn lại thuộc giai đoạn 2, để kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe cả chiều ra lẫn chiều vào (theo kế hoạch, năm 2017 TPHCM sẽ có 10 trạm cân tự động được lắp đặt ở các tuyến đường vành đai).

Theo ông Việt, hiện nay các trạm cân tải trọng tự động hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt tại trạm trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) do được kiểm soát cả 2 chiều, Quốc lộ 1A kiểm soát 2 chiều với mỗi chiều có 3 làn đường. Tuy nhiên, những trạm cân còn lại hiện vẫn chưa được kiểm soát chiều ra nên việc kiểm soát tải trọng xe gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, theo Thanh tra Sở GTVT TPHCM, hiện nay đối với 3 bãi dồn hàng sang tải tại khu vực đường Lê Phụng Hiểu và khu công nghiệp Cát Lái (quận 2), Thanh tra Sở đang trình kế hoạch lên Sở GTVT để cùng phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan ra quân kiểm tra và xóa bỏ dứt điểm. Theo Thanh tra Sở GTVT TP, có 2 hành vi vi phạm quá tải phổ biển hiện nay, trước hết đối với chiều ra, khi các xe tải hay xe đầu kéo chở 1 container ra cảng đã đáp vào bãi dồn hàng gần khu vực cảng, tiếp đó lại vào cảng lấy thêm 1 “công” (container) để tiếp tục vào bãi trên gắp thêm 1 công nữa để lưu thông trên đường.

Đối với chiều vào, các xe này sẽ hạ tải xuống bãi đáp 1 công, 1 công còn lại sẽ chở vào cảng, sau đó, tiếp tục chạy ra bãi đáp lấy công còn lại để đưa hàng vào cảng. Mặt khác, các bãi dồn hàng sang tải này còn thực hiện các hành vi lén lút và rất tinh vi bên trong khu vực bãi nhằm né tránh lực lượng chức năng.

Từ đây, Thanh tra Sở GTVT TPHCM đề nghị Cảng kho vận tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng của phương tiện khi ra vào cảng và kịp thời thông tin nếu phát hiện các trường hợp phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép để phối hợp xử lý theo đúng quy định. Thanh tra Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị Thanh tra Bộ GTVT báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT có chỉ đạo cho các cảng, kho bãi… ngoài việc cập nhật biển kiểm soát số phương tiện đầu kéo vào hệ thống phần mềm dữ liệu lưu trữ, phải cập nhật luôn biển kiểm soát số sơ-mi rơ-moóc để làm căn cứ và tạo thuận tiện cho các cơ quan chức năng khi tiến hành kiểm tra.

Về giải pháp lâu dài, trường hợp nào quá tải sẽ được camera chụp hình, báo số liệu về trung tâm quản lý, sau đó báo về chủ xe để xử phạt. Bên cạnh đó, cùng với hệ thống camera trên các tuyến đường, việc sử dụng hệ thống cân tự động nhằm hướng tới giáo dục ý thức của tài xế, chủ xe là chính. Đặc biệt, cơ quan chức năng TPHCM sẽ vào tận các kho, bãi để kiểm tra và vận động các chủ kho bãi cam kết không chứa chấp hoặc bốc xếp hàng hóa cho các xe đầu kéo chở quá tải từ các kho, bãi bên ngoài cảng.

Các tin khác