Hà Nội giảm 80% chuyến lượt xe buýt để phòng COVID-19

(ĐTTCO)-Theo tính toán của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), mỗi ngày sẽ có khoảng 12.430 lượt xe buýt phải dừng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19.
Hà Nội giảm 80% số chuyến lượt, kéo giãn tần suất xe buýt để đối phó với dịch COVID-19. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hà Nội giảm 80% số chuyến lượt, kéo giãn tần suất xe buýt để đối phó với dịch COVID-19. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Từ ngày mai (27/3), Hà Nội sẽ dừng hoạt động 80% chuyến lượt xe buýt. Tần suất xe hoạt động sẽ chỉ còn ở mức 45-60-90 phút/lượt so với tần suất 5-10-15-20 phút/lượt trước đây.

Đây là nội dung chính của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các Sở Giao thông Vận tải, Tài chính phương án điều chỉnh hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Tổng công ty trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 (từ ngày 27/3 đến ngày 5/4).

Theo đó, trước ngày 1/4, Transerco giảm 7.558 lượt xe/ngày trên tất cả các tuyến buýt của Tổng công ty (tương đương 77% số lượt xe); sau ngày 1/4 giảm 7.832 lượt xe/ngày trên tất cả các tuyến buýt của Tổng công ty (tương đương 77,5% số lượt xe).

Thời gian hoạt động của xe buýt cũng ít hơn, từ 6 giờ sáng đến 20 giờ so với khoảng thời gian hoạt động bình thường của xe buýt là từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm.

Trong quá trình thực hiện, Transerco sẽ tiếp tục theo dõi và căn cứ tình hình thực tế để báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố và các sở ngành liên quan điều chỉnh nếu cần thiết.

Theo tính toán của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), mỗi ngày sẽ có khoảng 12.430 lượt xe buýt phải dừng hoạt động.

Trước đó, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, từ ngày 22/3, Transerco đã giảm 900 lượt xe trên 28 tuyến buýt, tương đương 21,3% số chuyến lượt.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng nay (26/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có nhiệm vụ hạn chế bay từ hai thành phố lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) đến các thành phố khác. Các địa phương tạm dừng hoặc tổ chức rất ít chuyến giao thông công cộng.

“Việc đi lại của người dân từ các thành phố, khu vực có dịch được quản lý như đi từ vùng dịch. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 28/3 và kéo dài trong một hoặc vài tuần,” Thủ tướng yêu cầu.

Những ngày qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã liên tục khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng để phòng lây lan dịch COVID-19.

Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh COVID-19 dành cho người điều khiển và hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo khi tham gia giao thông, người dân cần thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế đến nơi tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc gần với người ốm (người đang bị sốt, ho, hắt hơi...). Khi có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh (sốt, ho...) cần minh bạch, khai báo ngay với nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải (máy bay, tàu hỏa, ôtô khách...) để có biện pháp xử lý kịp thời.

Các tin khác