Giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất: Bao giờ thông thoáng?

(ĐTTCO)-Những bức xúc của người dân từ việc phân luồng giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất mấy ngày qua vẫn chưa được các bên liên quan trả lời thỏa đáng. Điều đó khiến người dân càng băn khoăn hơn về những dự án chống ùn tắc giao thông ở khu vực xung quanh sân bay này, các dự án đó đến nay đã được thực hiện như thế nào?
Đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm
Đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm

Dự án cấp bách, thực hiện túc tắc

Sở GTVT TPHCM nhận định, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, giải pháp hiệu quả nhất là phải xây dựng ngay tuyến nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Dự án này được xem như cửa ngõ thứ hai đi vào sân bay, giúp giảm tải cho đường Trường Sơn cũng như khu vực nhà ga quốc nội. Dự án đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 12-2019. Theo đó, tuyến nối này dài 4,4km với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 1.735 tỷ đồng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.640 tỷ đồng nhưng đến nay, dự án vẫn treo do vướng đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo Sở GTVT TPHCM, trong quá trình thực hiện, dự án này có một số điều chỉnh. Cụ thể, tháng 2-2020, Bộ GTVT đề nghị TPHCM nghiên cứu phương án xây đường nối không lấn vào đất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông (BQLDAGT) TPHCM hoàn thiện phương án ranh giới dự án theo đề nghị của Bộ GTVT. Sau đó, UBND TPHCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất lại quy mô đối với dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, đồng bộ với tiến độ xây dựng Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngày 19-5-2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây nhà ga hành khách T3 với tiến độ dự kiến khoảng 37 tháng từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư. Nhằm đẩy nhanh dự án đường nối đồng bộ với tiến độ xây nhà ga T3, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT thống nhất quy mô, phương án ranh giới dự án, đồng thời, chỉ đạo cơ quan đơn vị trực thuộc phối hợp với Sở GTVT TPHCM cùng triển khai dự án nhằm đảm bảo tiến độ. Cuối tháng 5-2020, UBND TPHCM có văn bản kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến thống nhất phương án ranh dự án. Trong đó, đề nghị bàn giao cho TPHCM phần diện tích đất nằm ngoài ranh dự án khoảng 1.122m2 để tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cũng như tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Mặc dù, TPHCM đã tích cực tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, thế nhưng dự án đến nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Nhiều dự án quan trọng nằm chờ

Giám đốc BQLDAGT TPHCM Lương Minh Phúc cho biết, còn 2 dự án giảm ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đều là dự án rất quan trọng và dự kiến khởi công trong năm nay, vẫn chưa triển khai được vì chờ quận Tân Bình bàn giao mặt bằng.
Cụ thể, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, dài 783m, rộng 22m, với tổng mức đầu tư hơn 254 tỷ đồng, được phê duyệt ngày 28-10-2016. Hiện dự án đã lựa chọn xong nhà thầu và ký hợp đồng các gói thầu xây lắp, gói thầu tư vấn giám sát. Thời gian thi công dự kiến chỉ 6 tháng, nhưng đến nay chưa thể khởi công do chờ giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, dự án cải tạo đường Cộng Hòa, từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, dài 133m, mở rộng mặt đường 14m đến 19m, được duyệt chủ trương đầu tư ngày 21-4-2016, đã có quyết định đầu tư và duyệt bản vẽ thiết kế thi công, thế nhưng hiện vẫn phải nằm chờ.

Để sớm triển khai thi công các dự án, đặc biệt hai dự án trên, hiện Sở TN-MT TPHCM và Sở Tài chính TPHCM đang khẩn trương phối hợp để tham mưu UBND TPHCM các thủ tục thu hồi đất quốc phòng.

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị UBND các quận: Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp cùng phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan sớm hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất. Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất UBND TPHCM rà soát, ban hành cơ chế chính sách, các thủ tục về đất đai liên quan đến bồi thường và giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Các tin khác