Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội ''chôn chân'' vì chậm bàn giao mặt bằng

(ĐTTCO)-Dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội, đoạn tuyến trên cao dài 8,5km từ Nhổn-Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021 có nguy cơ chậm tiến độ vì giải phóng mặt bằng.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành phần đi trên cao và đang tiến hành thi công hệ thống thang máy lên nhà ga. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành phần đi trên cao và đang tiến hành thi công hệ thống thang máy lên nhà ga. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Các đơn vị thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đang “chôn chân” khi những vướng mắc về giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể bàn giao sẽ dẫn đến phá vỡ cam kết hoàn thành dự án theo tiến độ đã đề ra.

Theo số liệu do nhà thầu Posco E&C tại dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội cung cấp, riêng đoạn tuyến trên cao có tới 55 nhà dân, 1 trụ sở cơ quan và 1 toà chung cư đang chồng lấn vào chỉ giới dự án.

Cụ thể, tại vị trí thang ES 3, 4 của ga S4 (quận Nam Từ Liêm), nhà thầu đã dựng rào từ ngày 10/3 nhưng phải dừng thi công do vướng khoảng 20 nhà dân, cửa hàng đang lấn vào chỉ giới đường đỏ và vật cản chưa di dời được. Tại vị trí thang ES 1, 2 (quận Bắc Từ Liêm) cũng đang vướng khoảng 19 nhà dân, cửa hàng chồng lấn vào phạm vi của dự án. Tại nhà ga S7 (quận Cầu Giấy), đơn vị không thể thi công vì giải phóng mặt bằng còn tồn tại ít nhất 16 nhà, cửa hàng chồng lấn.

“Tiến độ các nhà ga trên cao đã đạt khoảng 80% nhưng còn nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại các nhà ga S4, S5, S7, S8. Nhà thầu đã đề xuất giải quyết những vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhưng đến giờ vẫn chưa có tiến triển nhanh để thúc đẩy tiến độ thi công dự án,” ông Lee Hwang Se, Giám đốc dự án của nhà thầu Posco E&C cho hay.

Với vị trí thi công các nhà ga S5, S7 trên địa bàn quận Cầu Giấy, đại diện Posco E&C cho biết, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, trước ngày 25/3/2020 các Sở Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch và Kiến trúc, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phải hoàn thành việc xác định, bàn giao mốc chỉ giới cho dự án tại hiện trường. Tuy nhiên, đến nay chỉ đạo này vẫn chưa thành hiện thực.

Ông Lee Hwang Se cho rằng nếu không giải phóng mặt bằng kịp vào thời điểm này, đơn vị không thể cam kết hoàn thành dự án theo tiến độ đã đề ra là hoàn thành tất cả hệ thống thang nối vào nhà ga vào cuối năm 2020.

Về vấn đề này, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - chủ đầu tư dự án cho biết Ban và các địa phương, sở, ngành liên quan đều đang rất cố gắng, nhất là việc xác định lại, bàn giao mốc giới dự án trên hiện trường.

Trước đó, quận Cầu Giấy có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nêu các nội dung vướng mắc về mặt bằng, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã liên hệ làm việc với các đơn vị liên quan, đến nay chưa được giải quyết được do chưa có mốc giới do Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội bàn giao trên thực địa./.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án khởi công từ tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017.

Tuy nhiên, theo quyết định của thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội, đoạn tuyến trên cao dài 8,5km từ Nhổn-Cầu Giấy sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào tháng 4/2021; khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Các đại gia địa ốc chen chân Bình Thuận

(ĐTTCO) - Thời gian qua, hàng loạt dự án hạ tầng được UBND tỉnh Bình Thuận đầu tư, phát triển đã tạo cú hích thu hút các ông lớn trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) du lịch, nghỉ dưỡng đầu tư.

Không gian sống