Đường cao tốc chưa xong đã thu phí mở

Đường cao tốc chưa xong đã thu phí mở ảnh 1 

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá tích cực về hiệu quả của việc phê duyệt, thi công và đưa vào sử dụng đường BOT Hà Nội – Bắc Giang. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành đồng bộ, chưa xây dựng đường gom và làn tránh nên trạm thu phí hoạt động theo hình thức thu phí “mở”, dẫn đến liên tục xảy ra hiện tượng các xe đi tránh vào đường nội tỉnh, gây áp lực đối với đường giao thông, phức tạp về an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, việc chưa xây dựng 4 nút giao quan trọng trên đoạn đường này nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là ở điểm giao nút Đại Đình và Phật Tích.

Đoàn giám sát đã ghi nhận kiến nghị của chính quyền địa phương, cũng như cử tri, người dân (được MTTQ huyện Từ Sơn tập hợp, phản ánh), theo đó đề nghị Ban quản lý dự án cho biết có thường xuyên kiểm tra năng lực của các gói thầu xây lắp không; có thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, giám sát thực hiện thu hồi chi phí đầu tư theo quy định hay chưa… Nhiều ý kiến cho rằng khi mới chỉ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ, nhưng đã triển khai đề biển “cao tốc”, thu phí khi chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của đường cao tốc là bất hợp lý.

Trưởng Đoàn giám sát Vũ Hồng Thanh đã yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp thu, giải quyết các vấn đề được nêu, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư – nhà nước – người dân.

Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang được thực hiện theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là liên doanh Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest, Công ty CP đầu tư và thương mại 319, Công ty CP đầu tư tập đoàn Đại Dương và Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam.

Chiều dài toàn tuyến đường là 46,281 km, trong đó đoạn thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang là 19,27km, qua tỉnh Bắc Ninh là 19,989 km, qua địa phận TP Hà Nội dài 7,02 km.

Đường BOT Hà Nội – Bắc Giang đã hoàn thành xây dựng phần đường cao tốc trong 2 năm, và đã triển khai thu phí từ ngày 25-5-2016. Theo báo cáo của Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang, dự án được thực hiện bằng 11,95% vốn của chủ sở hữu, 88,05% vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành có cao?

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành có cao?

(ĐTTCO)-Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) giải trình về ý kiến của đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) khi so sánh tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành với 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Bắc Kinh, Trung Quốc) và sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Dự án - đầu tư

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019