Dự án đường Vành đai 2 và 3 thực hiện quá chậm

(ĐTTCO)-Chiều 11-6, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước cùng các sở ngành, quận, huyện đã có buổi giám sát tiến độ khép kín đường Vành đai 2 và triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 trên địa bàn TPHCM.

Khu vực giao nhau giữa đường Vành đai 2 và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG

Khu vực giao nhau giữa đường Vành đai 2 và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CAO THĂNG

Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải.

Tại buổi giám sát, báo cáo về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Nguyễn Văn Tám cho biết, tuyến đường Vành đai 2 thành phố có tổng chiều dài 64,1km, trong đó đã đầu tư xây dựng đưa vào khai thác 50,2km (đoạn quốc lộ 1A từ Gò Dưa đến An Lạc, đường Nguyễn Văn Linh, đường Vành đai phía Đông từ nút giao Khu A đến cầu Phú Hữu). Hiện đang triển khai đầu tư xây dựng 2,75km (đoạn 3) và còn 11,15 km chưa đầu tư xây dựng (đoạn 1, 2 và 4).  

Cụ thể, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội (gồm nút giao thông Bình Thái) dài 3,82km; đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng dài l,99km; đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút Gò Dưa (quốc lộ 1) dài 2,75km; đoạn 4 từ nút giao An Lập (quốc lộ 1) đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km. Toàn tuyến có tổng mửc đầu tư hơn 16 ngàn tỷ đồng, trong đó, giải phóng mặt bằng gần 10,721 ngàn tỷ đồng, xây lắp khoảng 5,777 ngàn tỷ đồng.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND TP chấp thuận bố trí vốn ngân sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đoạn 1, 2 và giao quận 9, Thủ Đức thực hiện thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư công. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đang tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư công, sau khi chủ trương đầu tư dự án được thông qua sẽ lập, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án, tổ chức thi công. Đối với đoạn 3 khởi công từ cuối 2017 theo hình thức hợp đồng BT.

Hiện khối lương thực hiện ước đat 40% và đang chậm hơn so với kế hoạch đề ra khoảng 10 tháng do chậm bàn giao mặt bằng và mặt bằng được bàn giao không liên tục. Đoạn 4 (từ nút giao nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh) dự án nhà đầu tư lập chưa được phê duyệt, do hiện nay còn vướng các quy định về sử dụng tài sản công để thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Vì vậy, đề xuất dự án chưa được phê duyệt, chưa tổ chức lựa chọn nhà đâu tư theo kế hoạch dự kiến.

Hiện đang gấp rút trình dự án thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 7 này và dự kiến thi công, hoàn thành công trình quý IV-2022.

Về đường Vành đai 3 đi qua địa phận TPHCM và các tỉnh Đông Nai, Bình Dương và Long An với tổng chiều dài khoảng 89,3km (đã đầu tư xây dựng đưa vào khai thác 16,3km, đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn). Gồm 4 đoạn, đoạn 1 từ Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 34,28km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TPHCM; đoạn 2 từ Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16,3km thuộc địa phận tỉnh Bình Dương đã được đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng; đoạn 3 từ Bến Lức - Quốc lộ 22 dài 28,86km đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Long An; đoạn 4 từ Quốc lộ 22 - Bình Chuẩn dài 19,l km đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Bình Dương.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tưởng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 - Bến Lức. Song song đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ ngành liên quan làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để thống nhất danh sách các dự án cam kết tài trợ giai đoạn 2019-2021 trong chương trình quốc gia Việt Nam của ADB, trong đó có dự án này.

Tại buổi giám sát, ý kiến nhiều đại biểu cho rằng, các sở ngành liên quan cần xác định thời gian cụ thể xong quy trình thủ tục để trình UBND TP. Lãnh đạo TP đã chỉ đạo từ nay đến cuối năm phải bàn giao mặt bằng nhưng hiện tại chỉ có quận Thủ Đức có chuyển biến, còn các quận huyện khác chưa thấy gì. Sở ngành nào cũng có báo cáo nhưng việc phối hợp để thực hiện thì không có.

Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước nhấn mạnh: Dự án thực hiện quá chậm so với kế hoach đề ra. Công tác phối hợp các đơn vị chưa chặt chẽ, thông tin báo cáo chưa thống nhất, dự kiến thời gian tiến độ sắp tới vẫn chưa xác định được. Các sở ngành có báo kế hoạch lộ trình cụ thể tiến độ, thời gian thực hiện của từng đơn vị để thực hiện dự án này.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ảnh minh họa.

Quy hoạch sử dụng đất phải gắn với hạ tầng giao thông

(ĐTTCO)-Trong các số báo trước, ĐTTC đã đăng các bài viết liên quan đến nội dung làm thế nào để sử dụng tài nguyên đất một cách hiệu quả nhất, những vướng mắc khiến việc sử dụng đất chưa hiệu quả… Trên số báo này, ĐTTC tiếp tục trích đăng ý kiến của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, về vấn đề này.

Dự án - đầu tư

An Gia chọn “lối đi riêng” với bất động sản tầm trung

(ĐTTCO) - Theo báo cáo thị trường căn hộ quý III của CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 87% nguồn cung chào bán. Mức giá căn hộ phổ biến trên thị trường khoảng 31- 40 triệu đồng/m2, tương đương 2,2-2,8 tỷ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ.

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo.