Đề xuất vay 370 triệu USD làm QL 22 - Bến Lức, đường vành đai 3 TPHCM

(ĐTTCO)-Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm trình báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường vành đai 3 TP.HCM để trình Quốc hội nhằm đưa dự án vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.

Đề xuất vay 370 triệu USD làm QL 22 - Bến Lức, đường vành đai 3 TPHCM

Ngày 6-11, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết vừa trình Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư) báo cáo nghiên cứu tiền khả thi "Dự án thành phần 4 đoạn quốc lộ 22 - Bến Lức" thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường vành đai 3 TP.HCM. Đây là dự án thuộc nhóm "quan trọng quốc gia". 

Việc xây dựng dự án trên nhằm khép kín hệ thống đường vành đai và giải tỏa các luồng xe quá cảnh, giảm tải các tuyền đường nội đô và cải thiện tình trạng giao thông của TP.HCM. Đồng thời, kết nối TP.HCM với các địa phương lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai và Tây Ninh và rút ngắn thời gian lưu thông.

Dự án có điểm đầu giao cắt với quốc lộ 22 tại khu công nghiệp Tân Hiệp, huyện Hóc Môn và điểm cuối giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Long An.

Tuyến đường vành đai 3 TP.HCM đoạn quốc lộ 22 - Bến Lức có chiều dài 28,86km. Trong giai đoạn 1 xây dựng mặt đường rộng 24,5m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 100km/h và 2 làn dừng khẩn cấp.

Giai đoạn này hoàn chỉnh mở rộng mặt đường lên 67m cho 6 làn xe cao tốc lưu thông. Đồng thời, xây dựng đường song hành ở hai bên đảm bảo tối thiểu 2 làn xe, tùy theo nhu cầu vận tải và sự phát triển các đô thị ở hai bên đường.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 12.636,9 tỉ đồng. Dự án đề xuất dùng nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 8.599,8 tỉ đồng (tương đương 370,5 triệu USD). Nguồn vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam là 4.037 tỉ đồng (tương đương 173,9 triệu USD).

Đến giai đoạn 2 là giai đoạn hoàn thiện mở rộng đường cao tốc lên 6 làn xe, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 19.091 tỉ đồng (tương đương 822,6 triệu USD).

Thời gian thực hiện dự án là năm 2021 - 2025.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, TP.HCM, Bình Dương và Long An đã góp ý thỏa thuận hướng tuyến xây dựng đoạn đường vành đai 3 này.

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM gồm tuyến chính dài 92,6km và tuyến nối dài 5,8km. Trong đó đường vành đai 3 đoạn đi qua địa bàn TP.HCM dài 53,8km, đoạn qua Bình Dương dài 26,7km, Đồng Nai dài 11,3km và Long An dài 6,6km.

Hiện nay, trên tuyến đường vành đai 3 TP.HCM đã đưa vào sử dụng một đoạn đường vành đai 3 trên địa phận tỉnh Bình Dương dài 16,3km và dự án thành phần 1 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 17,7km đã xác định được nguồn vốn đầu tư từ vốn vay Hàn Quốc và vốn ngân sách. Còn lại 64,5km đường vành đai 3 chưa được đầu tư.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

M&A: Đường ngắn để phát triển quỹ đất sạch

(ĐTTCO)-Năm 2020, dịch Covid-19 khiến nhiều ngành nghề gặp khó khăn, trong đó có thị trường bất động sản. Tuy nhiên, trong khó khăn, cơ hội cũng đã hình thành và M&A dự án đã giúp nhiều doanh nghiệp có nguồn lực, nắm bắt cơ hội để vươn tầm, trong đó Danh Việt Group được xem là một ví dụ điển hình.

Không gian sống