Đề xuất chuyển 800 thanh tra xây dựng về các quận huyện

(ĐTTCO)-Ngày 9-11, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đã chủ trì hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng với các quận ủy, huyện ủy trong công tác xây dựng đảng, đoàn thể; công tác cán bộ, cũng như việc kiểm tra, giám sát hoạt động đối với các Đội Thanh tra Xây dựng. 
 
Đề xuất chuyển 800 thanh tra xây dựng về các quận huyện
Theo Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn, trong 10 tháng đầu năm 2017, TTXD phát hiện 2.545 vi phạm xây dựng, tăng 350 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016.
“Sở Xây dựng đã phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhưng vi phạm xây dựng vẫn tăng”, ông Trần Trọng Tuấn nhìn nhận và cho rằng, trong thời gian tới cần tập trung kéo giảm vi phạm xây dựng. Một trong những yêu cầu quan trọng là vi phạm xây dựng phải được phát hiện kịp thời, xử lý đúng quy định và công khai kết quả xử lý.
Đặc biệt, không để xảy ra tiêu cực và bao che trong xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các vi phạm xây dựng. Sở Xây dựng không dung túng đối với những TTXD có tiêu cực. 

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn đề xuất 5 giải pháp nhằm đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM đi vào nền nếp và trật tự hơn. Một trong những giải pháp quan trọng là việc kiện toàn lực lượng TTXD. Theo đó, đề xuất điều chuyển 85% lực lượng TTXD phụ trách địa bàn (gần 800 người) về các quận huyện, phường xã.
“Theo quy định, cơ quan nào cấp phép thì cơ quan đó có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo giấy phép. Trong 10 tháng đầu năm 2017, toàn TPHCM cấp khoảng 46.000 giấy phép xây dựng, trong đó Sở Xây dựng chỉ cấp hơn 200 giấy phép. Như vậy, hầu hết các giấy phép xây dựng do quận huyện cấp nhưng các địa phương lại không có lực lượng kiểm tra”, ông Trần Trọng Tuấn nêu bất cập và cho biết UBND TP đã ban hành quy chế phối hợp giữa TTXD với các địa phương. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa khắc phục được bất cập dẫn tới sơ hở, khiến hiệu quả quản lý về trật tự xây dựng còn hạn chế.

Ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận ủy quận 12, nhận xét, trước đây khi TPHCM tổ chức thí điểm lực lượng TTXD ở địa phương thì công tác quản lý xây dựng được thực hiện khá tốt. Các vấn đề phát sinh đều được kịp thời xử lý, chấn chỉnh ngay.
Sau khi TTXD được tổ chức còn 2 cấp (trung ương và cấp tỉnh, thành) cho phù hợp với quy định của pháp luật thì nảy sinh bất cập. Vì vậy, ông Trí đồng tình với đề xuất chuyển TTXD về địa phương để địa phương quản lý tốt lực lượng này, góp phần hạn chế vi phạm trong xây dựng.
Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm bày tỏ sự ủng hộ đối với các ý kiến trên nhưng lưu ý những người được chuyển giao sẽ không còn là thanh tra xây dựng mà có thể sẽ là công chức địa chính, xây dựng tại các quận huyện, phường xã. Khi đó chức trách, quyền hạn của những cán bộ, công chức vốn là thanh tra xây dựng sẽ khác và điều này có thể gây ra những khiếm khuyết, hạn chế gì không? Điều này cần được phân tích kỹ để có giải pháp xử lý phù hợp. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng cần làm rõ về tính pháp lý của đề xuất này.

Phát biểu kết luận, đồng chí Võ Thị Dung nhận xét qua 3 năm thực hiện quy chế phối hợp (theo Quyết định 2613/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy), Sở Xây dựng và các quận ủy, huyện ủy đã có sự chủ động trong phối hợp và đạt được kết quả tốt. Thực tiễn cho thấy, lực lượng TTXD thuộc các quận huyện sẽ phù hợp hơn, đảm bảo được các cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và UBND các quận huyện quản lý.
Đồng chí Võ Thị Dung đồng tình với đề xuất chuyển biên chế TTXD về quận huyện, phường xã và yêu cầu Sở Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện đề án này. Trên cơ sở đó, Ban cán sự Đảng UBND TP cho ý kiến trình Thường trực Thành ủy cho ý kiến làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. Công việc này cần sớm được thực hiện để củng cố bộ máy tổ chức phù hợp, phát huy được hiệu quả trong công tác quản lý trật tự xây dựng thời gian tới.

Các tin khác