"Đá bóng" trách nhiệm sửa chữa, khắc phục tình trạng đường băng

(ĐTTCO)-Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian lập kế hoạch trung hạn 2016-2020 là khi giao thời và nguồn kinh phí khó khăn nên việc cải tạo đường bay không nằm trong kế hoạch trên.

"Đá bóng" trách nhiệm sửa chữa, khắc phục tình trạng đường băng

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn đang tiến hành sửa chữa, khắc phục tình trạng đường băng của sân bay Nội Bài xuống cấp.

Nói điều trên tại buổi họp báo Chính phủ tối 4/9, theo ông Đông, khi chưa cổ phần hóa, tức là từ 1/4/2016 trở về trước, tất cả công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp, cải tạo đường bay thuộc trách nhiệm của ACV.

Tuy nhiên, sau cổ phần hóa, do liên quan đến vấn đề an ninh, những khu bay như đường băng, đường lăn thuộc tài sản Nhà nước. Bởi thế, Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp.

Ông thừa nhận, thời gian lập kế hoạch trung hạn 2016-2020 là lúc giao thời và nguồn kinh phí khi đó rất khó khăn nên việc cải tạo này không nằm trong kế hoạch trên.

Vị này cho biết, tháng 7/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng và vẫn kiến nghị giao ACV tài sản khu bay trong giai đoạn 2020-2025. Sau đó, các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn theo hình thức nhượng quyền đối với khu bay này.

Tuy vậy, theo ông, trước mắt đề án chưa được phê duyệt, trong khi việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đường băng đã được báo chí phản ánh.

"Hiện ACV vẫn quản lý, khai thác nên ACV vẫn đang sữa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn bay," ông Đông nói.

Trước đó, theo đại diện Cảng hàng không Nội Bài, tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp.

Trên bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay theo vệt càng sau từ đầu 11L đến đường lăn S3 (nhiều nhất trong phạm vi 600m từ đầu thềm 11L). Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim…

Đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện đại tại quận Bình Tân

Xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện đại tại quận Bình Tân

(ĐTTCO) - UBND TP vừa giao Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị phối hợp với đơn vị tư vấn bổ sung vào đồ án điều chinh quy hoạch cục bộ hạng mục xây dựng nhà máy nước cấp cạnh khu vực nhà máy xử lý nước thải trên cơ sở tận dụng toàn bộ lượng nước thải sau xử lý (650.000 m3/ngày) làm nguyên liệu đầu vào cho nhà máy nước cấp, triển khai trong giai đoạn 2 của dự án (năm 2030).

Dự án - đầu tư

TPHCM hiếm nguồn cung, nhà đầu tư đổ về khu Nam Sài Gòn

(ĐTTCO) - Thị trường bất động sản TPHCM từ cuối năm 2018 được đánh giá không nhiều khởi sắc. Việc nguồn cung tất cả các phân khúc khan hiếm trong khi sức cầu vẫn cao đã đẩy giá bán tăng mạnh. Những khu vực có thể mở rộng quỹ đất đều được quan tâm, đón nhận để đón đầu làn sóng đầu tư trong tương lai gần. 

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019