"Đá bóng" trách nhiệm sửa chữa, khắc phục tình trạng đường băng

(ĐTTCO)-Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian lập kế hoạch trung hạn 2016-2020 là khi giao thời và nguồn kinh phí khó khăn nên việc cải tạo đường bay không nằm trong kế hoạch trên.
"Đá bóng" trách nhiệm sửa chữa, khắc phục tình trạng đường băng

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn đang tiến hành sửa chữa, khắc phục tình trạng đường băng của sân bay Nội Bài xuống cấp.

Nói điều trên tại buổi họp báo Chính phủ tối 4/9, theo ông Đông, khi chưa cổ phần hóa, tức là từ 1/4/2016 trở về trước, tất cả công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp, cải tạo đường bay thuộc trách nhiệm của ACV.

Tuy nhiên, sau cổ phần hóa, do liên quan đến vấn đề an ninh, những khu bay như đường băng, đường lăn thuộc tài sản Nhà nước. Bởi thế, Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp.

Ông thừa nhận, thời gian lập kế hoạch trung hạn 2016-2020 là lúc giao thời và nguồn kinh phí khi đó rất khó khăn nên việc cải tạo này không nằm trong kế hoạch trên.

Vị này cho biết, tháng 7/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng và vẫn kiến nghị giao ACV tài sản khu bay trong giai đoạn 2020-2025. Sau đó, các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn theo hình thức nhượng quyền đối với khu bay này.

Tuy vậy, theo ông, trước mắt đề án chưa được phê duyệt, trong khi việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đường băng đã được báo chí phản ánh.

"Hiện ACV vẫn quản lý, khai thác nên ACV vẫn đang sữa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn bay," ông Đông nói.

Trước đó, theo đại diện Cảng hàng không Nội Bài, tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp.

Trên bề mặt đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) xuất hiện hằn lún vệt bánh tàu bay theo vệt càng sau từ đầu 11L đến đường lăn S3 (nhiều nhất trong phạm vi 600m từ đầu thềm 11L). Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim…

Đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.

Các tin khác