Chính phủ không để Đà Nẵng tự quyết về Sơn Trà

(ĐTTCO)-Trả lời tranh luận với ĐB Trương Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, không phải Chính phủ để cho Đà  Nẵng tự quyết về Sơn Trà.

 
Chính phủ không để Đà Nẵng tự quyết về Sơn Trà
“Nếu thế thì đã không có chuyện làm quy hoạch Sơn Trà hay bàn con số 300 hay 1.600 phòng mà sẽ để cho Đà Nẵng làm” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo chương trình kỳ,  nửa đầu buổi sáng ngày 14-6, Bộ trưởng Bộ VH-TT và DL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Dự kiến, Bộ trưởng tiếp tục trả lời đến 10 giờ.

Mở đầu phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã điều hành dành 3 phút cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời tranh luận của ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) về quy hoạch Sơn Trà.

Theo đó, chiều 13-6, sau phần giải trình của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói: Sơn Trà không phải chỉ là vấn đề của người dân Đà Nẵng, vì thế khi có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc. Không thể đặt vấn đề giao cho Đà Nẵng quyết. Cần thì phải lấy ý kiến rộng rãi hơn.

"Sơn Trà cũng như Sơn Đoòng, Cát Bà, Hạ Long, Phú Quốc... là di sản chung của cả nước, cha ông chúng ta đã mất bao nhiêu xương máu để bảo vệ, chúng ta cũng phải bảo vệ để cho con cháu mai sau. Cá nhân tôi cho rằng 300 phòng ở Sơn Trà đã là nhiều, vì thành phố Đà Nẵng hiện nay có quá nhiều cơ sở lưu trú, từ trung tâm thành phố Đà Nẵng lên Sơn Trà mất rất ít thời gian", ĐB Nghĩa nói.

Trả lời tranh luận với ĐB Trương Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, không phải Chính phủ để cho Đà  Nẵng tự quyết về Sơn Trà, “nếu thế thì đã không có chuyện làm quy hoạch Sơn Trà hay bàn con số 300 hay 1.600 phòng mà sẽ để cho Đà Nẵng làm”. Mà Chính phủ tiếp thu ý kiến xã hội về Sơn Trà, muốn Đà Nẵng chủ động hơn trong tiếp thu ý kiến về Sơn Trà. Còn ý kiến các bên thế nào thì sau này Chính phủ là người quyết định, vì luật định phê duyệt quy hoạch là do Thủ tướng quyết. Phát triển hay bảo tồn mức nào, bỏ Sơn Trà ra khỏi danh mục quy hoạch quốc gia hay không cũng là do Thủ tướng quyết định. 

"Sơn Trà là của Đà Nẵng, nên Đà Nẵng cần chủ động hơn, cần có sự thống nhất trong Đảng bộ chính quyền Đà Nẵng, sự đồng thuận của Nhân dân Đà Nẵng. Tất cả chúng ta, người dân Việt Nam đều yêu mến, hy sinh để bảo vệ Sơn Trà, nhân dân Đà Nẵng cũng thế. Nhân dân Đà Nẵng có đầy đủ trí tuệ để đóng góp với Chính phủ bảo vệ Sơn Trà tốt hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Vẫn theo Phó Thủ tướng, trước đây chưa có quy hoạch thì Đà Nẵng đã theo thẩm quyền để cấp phép dự án, nhưng nay có quy hoạch rồi thì việc thực hiện quy hoạch sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư. Như vậy thì Đà Nẵng  phải chủ động để làm việc với các nhà đầu tư. Bây giờ giữ quy mô ở mức nào, 300 phòng hay mức bao nhiêu thì Đà Nẵng cũng cần làm việc với các nhà đầu tư, bởi các quyết định sau này ảnh hưởng đến các doanh  nghiệp thì chúng ta phải có giải pháp bảo đảm quyền lợi của họ.

“Dù với quyết định thế nào thì chúng ta vẫn phải bảo đảm phát riển bền vững, bảo vệ Sơn Trà”, Phó Thủ tướng chốt lại.

Các tin khác