Cao tốc Bắc- Nam: Khó khăn di dời đường điện cao thế

(ĐTTCO)- Đến nay, tỉnh Khánh Hòa mới bàn giao được 91,5% mặt bằng của 2 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam, đoạn qua địa phương này. Khó khăn hiện nay là di dời hạ tầng đường điện cao thế.
Cao tốc Bắc- Nam: Khó khăn di dời đường điện cao thế

Cao tốc Bắc- Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài 55km, gồm 2 dự án thành phần gồm: Nha Trang- Cam Lâm và Cam Lâm- Vĩnh Hảo. Đến nay, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ hơn 2.400 trường hợp, 7 khu tái định cư đang được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu tái định cư cho khoảng 140 hộ dân. 

Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng là việc di dời các công trình hạ tầng. Theo đó, có 90 vị trí hạ tầng kỹ thuật phải di dời, trong đó, 3 vị trí điện cao thế 120 KV, 5 vị trí điện cao thế 110KV, 44 vị trí điện trung thế, còn lại là ống dẫn nước, cáp viễn thông...

Phương án bồi thường, hỗ trợ di dời đường điện đã được các địa phương phê duyệt nhưng chủ sở hữu các công trình không đủ năng lực, nguồn lực để di dời. Hiện, tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành các thủ tục để đấu thầu, lựa chọn đơn vị thi công di dời đường điện phục vụ giải tỏa mặt bằng cao tốc Bắc- Nam.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Khó nhất đối với di dời hạ tầng là chủ yếu di dời điện cao thế và trung thế. Kinh phí di dời khá lớn, phương án và kinh phí đền bù, hỗ trợ đã phê duyệt rồi. Nhưng hiện nay chủ các hạ tầng không đủ lực lượng, nguồn lực đảm bảo di dời theo tiến độ. Chúng tôi đang tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn nhà thầu có năng lực, để đấu thầu, di dời hạ tầng này".

Các tin khác