Cao ốc, chung cư... nhan nhản xây không phép

(ĐTTCO)-Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM, xây dựng không phép đang "đội sổ" trong số các vụ vi phạm về hoạt động xây dựng. Những địa phương đang là điểm nóng về vi phạm xây dựng là Bình Chánh, Thủ Đức, Hóc Môn, quận 12. Nhiều công trình xây dựng cao ốc, chung cư... ở trung tâm cũng xảy ra sự cố.
 

Tại cuộc họp báo định kỳ Quý I/2017, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, thời gian qua, Sở đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý về hoạt động xây dựng. Theo đó, trong gần 115.000 lượt kiểm tra công trình, Sở Xây dựng TPHCM phát hiện gần 3.000 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng, chiếm tỷ lệ 2,52% trên tổng số lượt kiểm tra.

Trong đó, xây dựng không phép "đội sổ" vi phạm với 1.395/2.096 trường hợp, chiếm tỷ lệ 59,3% (tăng 28 trường hợp, tỷ lệ tăng 2% so với cùng kỳ). Các trường hợp xây dựng không phép xảy ra nhiều nhất ở huyện Bình Chánh (42,4%), Quận 12 (9,7%), Quận Thủ Đức (9,7%).

Xây dựng sai phép có 956/2.096 trường hợp, chiếm tỷ lệ 40,7%. Các công trình sai phép cũng tập trung chủ yếu tại Bình Chánh, Thủ Đức, Hóc Môn và Quận 7, Quận 12.

Không chỉ các công trình xây dựng không phép, sai phép mọc nhan nhản ở quận huyện ngoại thành, nhiều công trình xây dựng cao ốc, chung cư... ở trung tâm cũng xảy ra sự cố.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trong năm qua, Sở này đã kiểm tra hiện trường 13 sự cố công trình xây dựng và báo cáo đề xuất cho UBND TP chỉ đạo giải quyết.

Trong đó, đáng chú ý là sự cố lật cần cẩu công trình cao ốc Toplife Tower 376 Điện Biên Phủ, Q10 (Eximland là chủ đầu tư và phân phối độc quyền); sự cố công trình Premium Central tại số 854 - 856 đường Tạ Quang Bửu, quận 8 (Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư); sự cố chập, cháy cục bộ tại block HQ4 của toà nhà HQC Plaza (Công ty địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư); sập giàn giáo tại công trình chung cư Phú Hưng Phát - Dreamhome Luxury, Quận Gò Vấp (Công ty TNHH Nhà Mơ làm chủ đầu tư); tai nạn rơi giàn giáo treo tại công trình tổ hợp nhà ở, nhà ở xã hội Tân Bình (Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư)...

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM cho biết, các địa phương "xa mặt trời" như Bình Chánh, Hóc Môn, Thủ Đức đang nổi lên như một "hiện tượng" không mấy tốt đẹp khi có quá nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép.

"Chúng tôi thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra. Nếu phát hiện công trình sai phép thì Sở làm ngay. Còn các công trình không phép thì phải có sự phối hợp với địa phương, thuộc thẩm quyền của địa phương. Thời gian tới, tại những điểm nóng này, chúng tôi sẽ có kế hoạch cụ thể, làm trọng tâm, trọng điểm ở các xã", ông Hùng nói.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, ông đã tổ chức 3 cuộc họp để phân tích, đánh giá vì sao Bình Chánh, Hóc Môn, Thủ Đức "đội sổ" vi phạm trong hoạt động xây dựng. Đầu tháng 3/2017, Sở sẽ tiếp tục có hội nghị ký kết triển khai liên tịch với các "điểm nóng" này để chấn chỉnh, lập lại trật tự, kỷ cương trong xây dựng.

Các tin khác