Cần làm đường độc đạo ra vào Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)-Có thể nghiên cứu đường trên cao ở đường Trường Sơn, hoặc đường từ sân bay đi Phạm Văn Đồng, phải là đường độc đạo, chỉ phục vụ cho khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Nút giao thông cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất
Nút giao thông cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất
Ngày 10-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp khẩn bàn giải pháp giảm ùn tắc và nâng cao năng lực cho Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng ý về chủ trương sử dụng hạ tầng nhà để xe kết nối vào nhà ga T1 để giảm tải cho nhà ga hành khách quốc nội Tân Sơn Nhất.
Đồng thời, nghiên cứu tổ chức lại nhà ga hành khách T1, T2 theo hướng ưu tiên không gian phục vụ hành khách hơn là kinh doanh dịch vụ phi hàng không.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để tìm được những giải pháp lưu thoát tốt nhất cho giao thông tiếp cận sân bay, có thể nghiên cứu đường trên cao ở đường Trường Sơn, hoặc đường từ sân bay đi Phạm Văn Đồng, phải là đường độc đạo, chỉ phục vụ cho khách đi/đến sân bay.
Về việc thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch sân bay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết hiện đã hoàn thành ký hợp đồng tư vấn với Công ty ADP của Pháp.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, việc thuê tư vấn Pháp nhiều khả năng sẽ chậm so với tiến độ yêu cầu, Cục HKVN cần xây dựng tiến độ cụ thể từ nay đến lúc tư vấn hoàn thành toàn bộ nghiên cứu, giám sát chặt để đáp ứng mục tiêu đặt ra.
Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sàng phương án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T4, trong đó có phương án, mặt bằng, hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu... để khi có kết quả nghiên cứu quy hoạch của tư vấn ADP có thể triển khai ngay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, sớm nhất đến 2025 mới xây xong sân bay Long Thành, trong khi hiện tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã rất quá tải, vì vậy cần hết sức đẩy nhanh tiến độ nâng cao năng lực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Thông tin từ cuộc họp cũng cho biết, dự kiến năm 2017 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đón 35,6 triệu khách, trong khi năng lực khai thác là 28 triệu khách/năm.
Hiện sân bay này chỉ có 52 vị trí đỗ so với nhu cầu khoảng 80 - 82 vị trí. Mặc dù đã được TPHCM và các cơ quan chức năng nỗ lực bằng nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cả mặt đất và trên không vẫn đang tiếp tục gia tăng. 

Các tin khác