Bảo đảm an toàn giao thông khi dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai

(ĐTTCO)-Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ 4, nhà đầu tư bổ sung trụ dẻo, tiêu phản quang, biển chỉ dẫn chướng ngại vật, cảnh báo cho người điều khiển phương tiện lưu thông qua trạm.

Các phương tiện di chuyển thoải mái khi qua cầu Đồng Nai. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Các phương tiện di chuyển thoải mái khi qua cầu Đồng Nai. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ IV và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tạm dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ 4 phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư là Tổng công ty xây dựng số 1-CC1, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (đơn vị quản lý, điều hành trạm thu phí) bổ sung trụ dẻo, tiêu phản quang ở đầu đường dẫn (theo chiều xe chạy), biển chỉ dẫn chướng ngại vật phía trước, bảo đảm chiếu sáng đầy đủ ban đêm để tăng cường cảnh báo cho các người điều khiển phương tiện lưu thông qua trạm.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan tạm thời điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp khu vực trạm thu phí trong thời gian tạm dừng thu phí như việc điều chỉnh hoặc che thông tin các biển báo có nội dung liên quan đến thu phí, di chuyển biển báo; lắp đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép 50km/giờ, cấm xe máy lưu thông qua cầu vượt ngã tư Vũng Tàu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Cục Quản lý đường bộ 4, nhà đầu tư phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng của địa phương xác định vị trí đặt biển báo phù hợp, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.

Trước đó, đúng 13 giờ 30 ngày 24/8/2020, Trạm thu phí cầu Đồng Nai (đặt trên Quốc lộ 1A, địa phận thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chính thức tạm dừng thu phí.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm cuối tháng 8 năm 2020, lãi vay thời gian thi công của dự án chưa được Bộ Giao thông Vận tải thỏa thuận quyết toán hơn 24 tỷ đồng.

Nhà đầu tư dự án chưa cung cấp đầy đủ chứng từ giải ngân dự án; thời điểm tính lợi nhuận vốn chủ sở hữu quy định tại hợp đồng dự án là tạm tính, chưa đủ căn cứ để điều chỉnh phương án tài chính.

Trên cơ sở số liệu dòng tiền đầu vào tạm tính, tính đến cuối tháng 8 năm 2020, dự án cơ bản được hoàn vốn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư dự án hoàn trả tiền cho các phương tiện đã mua vé tháng, quý còn thời hạn sử dụng, thu hồi lại vé tháng, quý đã bán tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai.

Dự án BOT cầu Đồng Nai mới gồm các hạng mục nút giao Tân Vạn, cầu Đồng Nai mới, nút giao Vũng Tàu, nâng cấp cầu Đồng Nai cũ và đường gom kết nối vào dự án.

Dự án được khởi công vào tháng 6/2008 với tổng mức đầu tư hơn 1.870 tỷ đồng, trong đó có vốn BOT là 1.255 tỷ đồng, còn lại là ngân sách nhà nước, thời gian hoạt động từ tháng 4/2015.

Dự án này từng được Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí từ 7 năm 8 tháng 16 ngày, thay vì 18 năm 4 tháng 10 ngày như trong hợp đồng. Nguyên nhân, nhà đầu tư tính sai lưu lượng xe và xác định sai tổng mức đầu tư.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Không gian ngầm tầng B1 ga Nhà hát Thành phố, metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: CAO THĂNG

Khai thác tối đa không gian ngầm

(ĐTTCO)-Dân số TPHCM ngày càng tăng, không gian trên mặt đất ngày càng chật chội. Nhiều thành phố trên thế giới đã khai thác, biến không gian ngầm dưới mặt đất phát triển và hoạt động sôi nổi không thua kém không gian trên mặt đất. Tại TPHCM, việc khai thác không gian ngầm đã được bắt đầu nghiên cứu hơn 10 năm trước và hiện một số nơi đã đi vào lập quy hoạch xây dựng.

Dự án - đầu tư

Không gian sống