5.300 tỷ đồng nâng cấp kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo

(ĐTTCO)-Nếu kéo dài đường cất hạ cánh lấn ra biển, sân bay Côn Đảo có thể tiếp nhận tàu bay A321 ‘cõng’ được nhiều hành khách hơn so với tàu bay ATR72 chỉ chở được khoảng 70 khách như hiện nay.

Máy bay ATR72 của hãng hàng không VASCO khai thác đến sân bay Côn Đảo. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Máy bay ATR72 của hãng hàng không VASCO khai thác đến sân bay Côn Đảo. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sân bay Côn Đảo có thể đảm bảo khai thác được tàu bay A321 nếu Nhà nước bỏ ra số tiền hơn 5.300 tỷ đồng để nâng cấp kéo dài đường băng.

Đây là nội dung chính được Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về phương án quy hoạch Cảnh hàng không Côn Đảo đảm bảo khai thác được tàu bay A320, A321 thay vì chỉ có thể khai thác tàu bay ATR72 như hiện nay.

Theo đó, Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) là đơn vị Tư vấn được Cục Hàng không lựa chọn để nghiên cứu phương án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Côn Đảo.

ADCC nghiên cứu và đề xuất kéo dài đường băng từ 1.830m lên 2.400m với chiều rộng đường băng là 45m. ADCC cũng đề xuất xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng tối thiểu 8 vị trí đỗ trong thời điểm xây dựng nhà ga hành khách mới, đảm bảo công suất 2 triệu khách/năm và có dự trữ đất để mở rộng khi có nhu cầu.

Đơn vị tư vấn cũng tính toán tổng kinh phí dự kiến cần để nâng cấp sân bay Côn Đảo là hơn 11.700 tỷ đồng, trong đó khoảng 5.300 tỷ đồng được dành để nâng cấp kéo dài đường băng. Khoản tiền này đã bao gồm cả chi phí vận chuyển đất, đá từ đất liền ra để đắp lấn biển trong điều kiện không thể khai thác mỏ đất tại Côn Đảo. Trường hợp có thể khai thác đất lấp biển tại chỗ, con số này sẽ giảm đi được gần 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, hạn chế của phương án này là phải lấp biển khiến tăng chi phí đầu tư xây dựng, kéo dài thời gian xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch.

“Nếu thực hiện phương án này sẽ phải thực hiện lại việc thẩm định, lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ quan đơn vị đối với quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo vì tăng tổng mức đầu tư và bổ sung phương án thiết kế lấn biển,” lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.

Hiện nay, sân bay Côn Đảo chỉ duy nhất có máy bay ATR72 của Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO-thành viên của Vietnam Airlines) có đường bay đến. Ngoài Vietjet, Bamboo Airways cũng đã bày tỏ ý định khai thác đường bay Côn Đảo.

Trước đây, Vietjet từng có ý tưởng khai thác đường bay đến hòn đảo này bằng chiếc phản lực loại nhỏ Bombardier CRJ900. Tuy nhiên, gần đây, Vietjet bày tỏ mong muốn khai thác đường bay đến Cảng hàng không Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bằng tàu bay A319.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu Đông TPHCM, nơi TPHCM đang có đề án thành lập TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chính quyền đô thị cần tinh gọn và hiệu quả

(ĐTTCO)-Trao đổi với ĐTTC, Thứ trưởng Bộ Nội vụ TRẦN ANH TUẤN, cho biết chính quyền đô thị (CQĐT) mà 3 địa phương Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM đang hướng đến tinh gọn và hiệu quả. Do đó cần nghiên cứu, luận giải làm sao để khi đưa vào thực hiện bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất giữa các cấp đơn vị hành chính.

Dự án - đầu tư

Mảng xanh ấn tượng tại khu vực "tấc đất tấc vàng" quận 1

(ĐTTCO) - Tỷ lệ thuận với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, nhu cầu về không gian sống xanh tại các đô thị lớn chưa bao giờ suy giảm. Với áp lực ô nhiễm môi trường lên nhịp sống mỗi ngày hiện nay, có một mảng xanh ấn tượng ngay giữa trung tâm quận 1 dường như là “điều không tưởng”. 

Không gian sống