1,17 tỷ Euro xây dựng đường sắt Nhổn-ga Hà Nội, vận hành 12/2022

(ĐTTCO)-Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổ-ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đến nay, Hà Nội chốt tiến độ khai thác vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã hoàn thành phần đi trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã hoàn thành phần đi trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổ-ga Hà Nội.

Cụ thể, dự án được thực hiện từ năm 2009-2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Trong tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng), Hà Nội cũng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODAcủa Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ 178,7 triệu Euro (khoảng 4.610 tỷ đồng) xuống còn 158,7 triệu Euro (khoảng 4.094 tỷ đồng) và vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp từ 335,4 triệu Euro (khoảng 8.653 tỷ đồng) lên 355,1 triệu Euro (khoảng 9.161 tỷ đồng).

Thành phố Hà Nội yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức quản lý, thực hiện dự án đầu tư theo quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác khối lượng và kinh phí, tính hợp pháp của các thông tin, số liệu dự án điều chỉnh; thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư và giám sát cộng đồng theo quy định.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết công tác giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu, phân công rõ trách nhiệm của từng lãnh đạo và chủ động phối hợp với các Sở, ngành, quận nơi thực hiện dự án đi qua để hoàn thành theo đúng tiến độ đã được phê duyệt điều chỉnh.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án rà soát, cập nhật, xác định lại toàn bộ các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư dự án để điều chỉnh lại cho phù hợp trong trường hợp không thay đổi tổng mức đầu tư đã được duyệt mà chỉ thay đổi cơ cấu tổng mức đầu tư (không bao gồm việc thay đổi cơ cấu khoản vay ODA của dự án đã phê duyệt).

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện các khoản vay (gia hạn các Hiệp định vay với các nhà tài trợ) cho phù hợp với tiến độ triển khai, hoàn thành dự án, theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực triển khai thi công ngay trên tất cả các vị trí đã được bàn giao mặt bằng; tăng cường giám sát, quản lý chất lượng công trình; kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh, tồn tại trong quá trình thực hiện dự án cũng như làm rõ trách nhiệm các bên liên quan tham gia hợp đồng làm ảnh hưởng đến tiến độ…

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng thực hiện trách nhiệm quản lý chất lượng xây dựng công trình theo chức năng, nhiệm vụ và theo đúng quy định hiện hành.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu cho thành phố phối hợp làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rổ chức rà soát vốn trung hạn cho dự án để đảm bảo triển khai theo đúng tiến độ, xử lý các vấn đề liên quan đến cơ chế tài chính của dự án, bố trí nguồn vốn cho dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đến nay tiến độ dự án đạt 51,2%. Đối với đoạn tuyến trên cao hiện đã hợp long toàn tuyến, hiện nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực nhà ga trung chuyển (Depo) là các hạng mục đường găng cho phương án vận hành đoạn trên cao.

Đối với tuyến đi ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 (phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình) và nửa phía Bắc ga S10 (phường Cát Linh, quận Đống Đa), nửa phía Bắc ga S12 S12 (phường Cửa Nam và Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm). Hiện, Ban đang tích cực phối hợp với các Quận để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ tiến hành quây rào phục vụ thi công ga S11 (phường Văn Miếu và Văn Chương, quận Đống Đa) vào cuối tháng 7/2019.

Đối với các gói hệ thống cơ điện, hiện đang thực hiện theo tiến độ tích hợp thi công với các gói thầu xây lắp để đảm bảo thực hiện theo phương án vận hành đoạn trước đoạn trên cao. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 12/2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Choáng ngợp tổ hợp 12 phân khu đẳng cấp 5 sao tại Thanh Long Bay

(ĐTTCO) - Không quá khó để giải mã lý do Thanh Long Bay là một trong những siêu dự án chủ chốt giúp Bình Thuận trở thành trung tâm thể thao biển quốc gia theo chiến lược của tỉnh. Tích hợp 12 phân khu đẳng cấp chuẩn 5 sao, Thanh Long Bay mang đến những trải nghiệm bất tận và đáng nhớ cho tất cả đối tượng du khách trong nước lẫn quốc tế. 

Không gian sống

Cuốn hút thị giác cùng Fly Box

(ĐTTCO) - Để tạo điểm hút độc đáo về thị giác và gây sự chú ý cho mọi người đến trung tâm trưng bày về quy hoạch tại một khu đất ở trung tâm mới của thị trấn Vôi, tỉnh Bắc Giang, các KTS đã thiết kế theo hình dạng Fly Box (những khối hộp bay).  Trung tâm tạo ra với mong muốn là một hình mẫu thúc đẩy sự xanh hóa đô thị cho các dự án tiếp theo. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019