Từ ý tưởng tình cờ trở thành tỷ phú

(ĐTTCO) - Với ý tưởng nảy sinh trong lúc cọ bồn cầu ở trạm xăng gia đình, 2 anh em Mohsin và Zuber Issa đã biến trạm đổ xăng thành điểm mua sắm và trở thành tỷ phú tự thân gắn với thương hiệu EG. 
 2 anh em Zuber và Mohsin
2 anh em Zuber và Mohsin

Mới đây, 2 anh em đã mua chuỗi siêu thị Asda từ Walmart với thỏa thuận trị giá 8,8 tỷ USD. Trong hàng chục năm qua, 2 CEO này còn được biết khi luôn tích cực làm từ thiện và đã tổ chức quyên góp tiền mặt ủng hộ các bệnh viện trong đại dịch Covid-19. 

Nảy sinh ý tưởng trong lúc cọ bồn cầu
Năm 2001, Zuber Issa (48 tuổi) và Mohsin Issa (49 tuổi) khởi nghiệp với cơ sở kinh doanh xăng dầu duy nhất tại Bury, Greater Manchester. Vào thời điểm đó, các siêu thị - bao gồm cả Asda - đã nhìn thấy cơ hội thu hút khách hàng bằng cách thêm các trạm xăng vào cửa hàng của họ. Nhưng anh em Issa đã nhìn thấy cơ hội xuất phát từ ý tưởng mở rộng thêm hoạt động bán lẻ cho các trạm xăng trong lúc cọ nhà vệ sinh của trạm xăng nhỏ của gia đình. 
Bố mẹ của họ là những người nhập cư Ấn Độ đến Anh vào những năm 1970 và mở được 1 trạm xăng nhỏ. 2 anh em nhận ra rằng trong nhiều thập niên những người lái xe ô tô chỉ có thể chọn mua đồ uống có gas hoặc gói kẹo cao su trong khi mua nhiên liệu. Nhưng từ khi Euro Garages của 2 anh em Issa được thành lập, khách hàng ở trạm xăng có thể mua thức ăn nhanh, cà phê takeaway và hàng tạp hóa. Khi chuyển sang thị trường châu Âu và Mỹ vào năm 2016, Công ty Euro Garages đã hợp nhất với CTCP tư nhân TDR Capital để cho ra đời Tập đoàn EG. Quy mô của EG vẫn mở rộng, trong lúc các công ty dầu mỏ lớn bán bớt hoặc đóng cửa các cửa hàng xăng dầu trên phố High để tập trung vào sản xuất và lọc dầu.

Tập đoàn EG “con gà đẻ trứng vàng”
 Ông Brian Madderson, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu PRA mà Tập đoàn EG là một thành viên, cho biết tốc độ phát triển của EG đã chứng tỏ 2 anh em nhà Issa là những doanh nhân xuất sắc. Họ thành công một phần do luôn tò mò về đối thủ cạnh tranh và sẵn sàng học hỏi, tiếp thu những ý tưởng mới. Mặc dù ngày càng có nhiều người mua xe điện nhưng xăng và dầu diesel vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Tuy nhiên, công ty đã cho biết trên trang web của mình rằng họ sẽ tận dụng nhu cầu về nhiên liệu mới. Công ty đã cung cấp không gian rộng để xe điện có thể sạc điện nhanh. 
Vào năm 2019, Tập đoàn EG đã báo cáo doanh thu 20 tỷ EUR, tương 23,6 tỷ USD, tăng hơn 14 tỷ USD so với năm trước. Mặc dù nhiên liệu đóng góp gần 20 tỷ USD doanh thu, tập đoàn đang hướng tới việc tăng thêm doanh số các mặt hàng của các thương hiệu, bao gồm Subway, Burger King và siêu thị Carrefour của Pháp. Năm 2019, tháng 2 họ thành lập Monte Hotels Ltd và đến tháng 9 đã mua lại khách sạn và spa Stanley House ở Mellor. Vào tháng 3 năm nay, Tập đoàn EG đã mua lại một trong những thương hiệu nhượng quyền KFC lớn nhất tại Vương quốc Anh từ The Herbert Group. Thương vụ mua lại bao gồm 146 nhà hàng KFC và cửa hàng Pizza Hut, nhượng quyền bán lẻ đồ ăn takeaway của Tập đoàn EG cho hơn 1.500 cửa hàng trên 10 thị trường quốc tế, bao gồm Anh, Ireland, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Italia, Đức, Mỹ và Australia. 
Khoản vay trên 9,5 tỷ USD nợ đã khiến công ty lỗ hơn 153 triệu USD trong năm 2019. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mà tập đoàn EG đã mua bằng các khoản vay của mình đang kiếm được nhiều tiền mặt. Điều này dường như đã giúp những người cho vay cảm thấy yên tâm. EG là một công ty có rủi ro cao với rất nhiều nợ và do đó chiến lược của họ đóng vai trò hoàn toàn then chốt, và chiến lược của họ đang được tiến hành rất thành công. 
Hiện Tập đoàn EG sở hữu gần 6.000 trạm xăng trên thế giới và thị phần chủ yếu ở châu Âu và Mỹ, với hơn 33.000 nhân viên. Zuber và Mohsin Issa đã mua chuỗi siêu thị Asda từ Walmart với thỏa thuận trị giá 6,8 tỷ bảng Anh vào hồi đầu tháng 10. Việc này đã khiến gã khổng lồ ngành bán lẻ Asda một lần nữa thuộc quyền sở hữu của người Anh. Lần đầu tiên sau 21 năm, đa số cổ phần của chuỗi Asda sẽ thuộc quyền sở hữu của người Anh. Sau khi hoàn tất thương vụ, Asda sẽ giữ trụ sở chính tại Leeds. Giám đốc điều hành hiện tại của Asda, Roger Burnley, sẽ giữ vai trò là người đứng đầu công ty. 
Thương vụ bán đấu giá Asda đã được thực hiện trong vài tháng, dù vào năm 2019 Cơ quan cạnh tranh và điều hành thị trường (CMA) đã ngăn chặn đề xuất sáp nhập trị giá 7,3 tỷ bảng Anh giữa Asda và Sainsbury’s. Anh em Issa cho biết họ đang lên kế hoạch hỗ trợ ban lãnh đạo của Asda, điều hành chuỗi siêu thị đạt được sự tăng trưởng lâu dài. “Chúng tôi tin rằng với kinh nghiệm điều hành Tập đoàn EG của mình, bao gồm chuyên môn về tiêu dùng và quan hệ đối tác hợp tác thương hiệu, cùng với quan hệ đối tác tốt đẹp của chúng tôi với TDR Capital, có thể giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến lược tăng trưởng đó” -  Zuber và Mohsin tuyên bố.
Tờ Sunday Times đã định giá tài sản của 2 anh em tỷ phú hiện ở mức gần 5 tỷ USD. Zuber và Mohsin cam kết quyên góp 2,5% tài sản mỗi năm cho quỹ từ thiện của riêng họ - quỹ từ thiện tài trợ cho các dự án ở Anh và nước ngoài. Được biết trong năm 2019, họ đã quyên góp tổng cộng hơn 26 triệu USD cho các hoạt động thiện nguyện. Năm nay 2 anh em Zuber và Mohsin đã tổ chức quyên góp tiền mặt ủng hộ các bệnh viện trong đại dịch Covid-19.
 2 anh em Zuber và Mohsin thành công một phần do luôn tò mò về đối thủ cạnh tranh và sẵn sàng học hỏi, tiếp thu những ý tưởng mới.

Các tin khác