Tên lửa đạn đạo Triều Tiên rơi gần căn cứ Nga?

(ĐTTCO) - Quả tên lửa đạn đạo được CHDCND Triều Tiên phóng đi sáng 14.5 được cho là rơi xuống vùng biển gần vùng Viễn Đông của Nga.
 

Sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa sáng 14.5, phóng viên của đài CNN dẫn lời quan chức Mỹ loan tin rằng quả tên lửa đã rơi xuống vùng biển chỉ cách thành phố Vladivostok của Nga khoảng 96 km. Thành phố cảng Vladivostok là nơi đồn trú của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Hiện phía Nga chưa bình luận gì về thông tin này.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada thông báo tên lửa được Triều Tiên phóng đi đạt độ cao hơn 2.000 km và có thể là loại tên lửa mới. Sau khi bay được khoảng 700 km trong 30 phút, tên lửa rơi xuống vùng biển cách bờ biển phía đông Triều Tiên khoảng 400 km.

Việc tên lửa rơi gần Nga cũng được Nhà Trắng bóng gió trong một tuyên bố phản ứng với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. "Tổng thống (Donald Trump) đã được báo cáo về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Với việc tác động của tên lửa rất gần với lãnh thổ Nga, thực tế là gần Nga hơn Nhật Bản, Tổng thống không nghĩ rằng Nga sẽ hài lòng", thông báo của Nhà Trắng viết.

Dù có biên giới giáp với Triều Tiên nhưng Nga không bị coi là mục tiêu chính trong chương trình phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các vụ thử tên lửa từng vài lần khiến quân đội Nga bị đặt trong tình trạng báo động. TờPravda cho biết sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo vào ngày 5.4, các đơn vị thuộc lực lượng Không quân vũ trụ Nga tại vùng Viễn Đông đã bị đặt trong tình trạng báo động.

Lãnh đạo Ủy ban quốc phòng an ninh Nga Viktor Ozerov khi đó tuyên bố Nga phải đối mặt với mối đe dọa thật sự vì việc phóng tên lửa có thể xảy ra những sai lầm.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên rơi gần căn cứ Nga? - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thông báo tên lửa được CHDCND Triều Tiên phóng đi sáng 14.5 đạt độ cao hơn 2.000 km và có thể là loại tên lửa mới.

Đến ngày 29.4, Triều Tiên tiếp tục phóng thử một tên lửa. Dù bị đánh giá là thất bại vì tên lửa phát nổ sau khi phóng nhưng vụ thử nghiệm này khiến lực lượng phòng không của Nga tại thành phố Khabarovsk bị đặt trong tình trạng cảnh báo, theo trang Asia Times.

Reuters đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14.5 lên ánh hành động mới nhất của Bình Nhưỡng. Ông Abe cho hay ngoại trưởng 2 nước đã điện đàm và tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ để đối phó với tình hình hiện nay.

Các tin khác