Sàn giao dịch bitcoin Mt. Gox bên bờ vực thẳm?

Đã từng là sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới, ở thời kỳ đỉnh cao, Mt. Gox xử lý tới hơn 1 triệu giao dịch. Tuy nhiên, ngày nay, khối lượng đã giảm mạnh và kể từ tháng 1 chỉ còn khoảng 30.000.

Đã từng là sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới, ở thời kỳ đỉnh cao, Mt. Gox xử lý tới hơn 1 triệu giao dịch. Tuy nhiên, ngày nay, khối lượng đã giảm mạnh và kể từ tháng 1 chỉ còn khoảng 30.000.

Cuối tuần trước, Mt. Gox - sàn giao dịch bitcoin có trụ sở ở Nhật Bản - đã buộc phải ngừng tất cả các giao dịch rút tiền trong khi lượng tiền rút ra tăng mạnh. Theo thông báo được đăng tải trên website của Mt. Gox, việc tạm ngừng tất cả các lệnh rút tiền là cần thiết để giải quyết các vấn đề về kỹ thuật. Ngay sau đó, giá Bitcoin đã giảm 20%.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các khách hàng của Mt. Gox gặp phải vấn đề khi truy cập tài khoản của họ. Và các nhà giao dịch bitcoin đã chú ý đến điều này. Theo Max Hampel, một trong những người đầu tiên lưu ý đến việc rút tiền khỏi Mt. Gox qua bài viết đăng tải trên blog cá nhân Coinwatch, dường như cộng đồng Bitcoin đã sẵn sàng từ bỏ sàn giao dịch này.

“Mọi người sẽ rời bỏ Mt. Gox, niềm tin vốn đã không cao và giờ đây còn bị giảm sút. Kể cả khi sửa chữa được những vấn đề về kỹ thuật, vấn đề rút tiền vẫn còn đối với các giao dịch USD và euro”. Đã từng là sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới, ở thời kỳ đỉnh cao, Mt. Gox xử lý tới hơn 1 triệu giao dịch. Tuy nhiên, ngày nay, khối lượng đã giảm mạnh và kể từ tháng 1 chỉ còn khoảng 30.000.

Mt. Gox từ lâu đã khiến cộng đồng giao dịch Bitcoin giận dữ. Kể cả ở thời kỳ đỉnh cao tháng 4/2013, trên diễn đàn bitcointalk.org đã có những bài viết phàn nàn về Mt.Gox.

Tình hình trở nên phức tạp hơn vào mùa thu năm ngoái, sau khi chính quyền Boa Kỳ đánh sập Silk Road và thu giữ lượng bitcoin lớn nhất trong lịch sử. Roger Ver – người được mệnh danh là “chúa Jesus của Bitcoin” trả lời phỏng vấn với tạp chí Wired rằng mặc dù là bạn với người đứng đầu Mt. Gox là Mark Karpeles, anh không khuyến nghị sử dụng sàn giao dịch này. “Không ai có đủ thông tin để biết chính xác những gì trong thế giới Bitcoin, bạn không nên mua bitcoin trên Mt. Gox”.

Trong một email gửi đến Business Insider, Ver cho rằng Mt. Gox đã mất thị phần một cách nhanh chóng trong vài năm gần đây. Người dùng bitcoin cho rằng Karpeles và Mt. Gox đã mang tiếng xấu là không chịu trách nhiệm trước nhiều vấn đề.

Giờ đây, ngôi vương trên thị trường giao dịch bitcoin thuộc về BitStamp – sàn giao dịch có trụ sở tại Slovenia và xử lý khối lượng giao dịch cao gấp đôi so với Mt. Gox.

Các tin khác