Nhìn lại cuộc đời ông trùm sòng bạc Macau vừa qua đời

(ĐTTCO) - "Vua sòng bài" Macau Stanley Ho đã qua đời vào lúc 1 giờ chiều ngày 26-5 ở tuổi 98 tại Bệnh viện Sanatorium Hong Kong.
Ông Ho năm 1962. Photo: SCMP
Ông Ho năm 1962. Photo: SCMP

Ông Ho được xem là ông vua của đế chế sòng bạc lớn nhất châu Á trong nửa thế kỷ qua. Tên của ông được nhắc đến như người đã có công đưa Macau vượt qua Las Vegas để trở thành thủ đô cờ bạc thế giới.

Người khổng lồ Macau

Ông qua đời để lại một đế chế cờ bạc đóng góp tới một nửa số hóa đơn thuế mà chính phủ Macau thu được, một sức mạnh khiến ông trở thành người Macau còn sống đầu tiên có một đại lộ mang tên mình.

Ông Ho là một trong những người đàn ông giàu nhất châu Á trong nhiều thập kỷ, tài sản cá nhân của ông ước tính khoảng 50 tỷ đô la Hồng Kông (6,4 tỷ đô la Mỹ) khi ông nghỉ hưu vào năm 2018, chỉ vài tháng trước sinh nhật 97 tuổi.

“Đây là một mất mát lớn đối với Hồng Kông”, theo ông Stewart Leung Chi-kin, chủ tịch Hiệp hội các nhà phát triển bất động sản (Reda), bang hội của ngành công nghiệp bất động sản Hồng Kông, trong đó ông Ho giữ chức chủ tịch trong 20 năm cho đến năm 2011. “Ho đã đóng góp rất nhiều cho ngành bất động sản trong nhiệm kỳ của mình tại Reda. Ông không bao giờ rút lui ngay cả khi ông phải đối mặt với áp lực từ chính phủ. Ông ấy đặt quyền lợi Hồng Kông là ưu tiên hàng đầu của mình”.

Bên cạnh việc khai thác kinh doanh sòng bạc, ông Ho còn được biết đến với hàng tỷ đô la đã cho đi trong hoạt động từ thiện. Tên ông xuất hiện trong 12 bảo tàng, bệnh viện và trung tâm thể thao ở Hồng Kông và Macau. Ông cũng nổi tiếng vì đã mua nấm cục trắng lớn nhất trong một cuộc đấu giá từ thiện với giá 2,57 triệu đô la Hồng Kông, hay khi trả lại hai đầu động vật bằng đồng - bị cướp bóc bởi các lực lượng xâm lược từ Cung điện mùa hè ở Bắc Kinh - trở về Trung Quốc đại lục.

Ông Ho là thành viên của Hội nghị tư vấn chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC), cơ quan tư vấn cho cơ quan lập pháp. Khi thông báo về cái chết của ông trong các cuộc họp CPPCC đang diễn ra ở Bắc Kinh, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã mô tả ông trùm sòng bạc là một doanh nhân yêu nước.

Khởi nghiệp bằng 10 đô la Hồng Kông

Sinh ra để làm giàu ở Hồng Kông vào ngày 25 tháng 11 năm 1921, Ho là người thừa kế của một trong bốn gia đình kiểm soát phần lớn sự giàu có của Hồng Kông và kinh doanh thời thuộc địa.

Là một trong 13 anh chị em, Ho là con trai của Ho Kwong, một doanh nhân và chủ tịch của Tập đoàn bệnh viện Tung Wah. Ông nội của ông, Ho Fook là thành viên của Hội đồng Lập pháp năm 1917, trong khi chú của ông, Sir Robert Hotung là Trưởng phòng của Hồng Kông tại thuộc địa cũ của Anh.

Gia đình họ Ho là người Âu Á và ban đầu làm cho sự giàu có của họ hoạt động như những người đồng hành với Jardine Matheson, nhà giao dịch của Anh. Ho là người Trung Quốc trong mắt người nước ngoài, và một “gweilo” (người Âu) trong xã hội Trung Quốc.

Chàng trai trẻ Ho, người được đặt tên theo ngôi nhà mùa hè của gia đình ở Stanley, lớn lên trong một ngôi nhà đôi trên đường MacDonnell, với hai khu vườn chạy dài nửa dặm.

Sau khi Ho Fook qua đời ở Năm 1926, kinh doanh của Ho Kwong sụp đổ và gia đình lâm vào cảnh nghèo khó.

Chàng trai trẻ Ho khốn khổ đến nỗi bị bệnh beriberi (bệnh rối loạn dinh dưỡng vì thiếu vitamin B) khi còn là một thiếu niên, và không có khả năng trả tiền cho một nha sĩ để nhổ bỏ một chiếc răng đau.

Ông kể phải từng chạy trốn khi các cô gái, bị thu hút bởi vẻ ngoài Á-Âu của mình, yêu cầu ông mua cà phê cho họ, vì ông quá nghèo.

Sự nghiệp và vận may của Ho mãi mãi gắn liền với Macau, nơi anh trốn chạy trong Thế chiến thứ hai chỉ với 10 đô la Hồng Kông trong túi. Lúc đó, là một lãnh thổ của Bồ Đào Nha, Macau ở thế trung lập trong Chiến tranh Thái Bình Dương, phù hợp với tính trung lập của Bồ Đào Nha trong suốt cuộc chiến tranh thế giới.

Thuộc địa nhỏ bé trở thành thiên đường cho các điệp viên, doanh nhân và người tị nạn châu Âu và Trung Quốc.

Ho bắt đầu kinh doanh bằng cách làm việc cho Công ty Hợp tác xã Macau, sau đó là công ty lớn nhất trong lãnh thổ. Công ty đã nhập lậu hàng hóa xa xỉ, máy móc, gạo và các mặt hàng thiết yếu khác vào Macau thời chiến.

Sang nhờ vợ

Ho đã kiếm được một triệu đầu tiên khi 24 tuổi. Sau đó, ông kết hôn với người vợ đầu tiên, Clementina Angela Leitao, vào năm 1942 tại Macau. Còn được biết đến với cái tên Tininha, Leitao xuất thân từ một gia đình kinh doanh giàu có người Bồ Đào Nha, một dòng dõi đã đưa Hồ gia nhập vào giới thượng lưu chính trị Macau.

Ho có lợi ích kinh doanh và nắm giữ tài sản trải dài từ Bồ Đào Nha đến Vancouver từ căn cứ Macau của mình. Trong những năm qua, ông đã cố gắng mở rộng đế chế sòng bạc của mình ở Bắc Mỹ và Úc.

Những kết nối mà Ho xây dựng ở Macau tiếp tục phục vụ ông rất lâu sau khi chiến tranh kết thúc. Năm 1961, với sự hậu thuẫn tài chính của Henry Fok Ying-tung, Ho đã giành được sự nhượng bộ duy nhất cho cờ bạc ở Macau - một giải thưởng tài chính cực kỳ hấp dẫn - với công ty của ông, Sociedade de Turismo e Diversoes de Macau (STDM).

Đến đầu những năm 1990, tiền thuế từ các hoạt động chơi trò chơi của Ho, tập trung vào các sòng bạc của khách sạn Lisboa và Grand Lisboa, chiếm một nửa tổng doanh thu của chính phủ Macau. Công việc kinh doanh của ông phát triển ngay cả sau khi Macau trở lại thời cai trị của Trung Quốc vào năm 1999, khi thành phố trở thành địa điểm duy nhất trên đất Trung Quốc được vận hành sòng bạc hợp pháp.

Dòng người chơi bạc chuyên nghiệp, nghiệp dư và khách du lịch Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát triển của Macau, giúp lãnh thổ này vượt qua Las Vegas trở thành trung tâm đánh bạc thế giới. Đế chế của ông Ho hiện chiếm khoảng một nửa trong số hơn 40 sòng bạc ở Macau, cũng như các tổ hợp trò chơi lớn ở Bồ Đào Nha.

Gia đình họ Ho và Fok vẫn hòa quyện vào nhau. Quỹ Henry Fok đã đạt được một hiệp ước vào tháng 1 năm 2019 để giữ những đứa con của người vợ thứ hai của Ho, Lucina Laam King-ying, là cổ đông lớn của SJM Holdings niêm yết tại Hồng Kông, một trong sáu công ty có giấy phép sòng bạc ở Macau.

Daisy, con gái thứ hai của Laam, Daisy là chủ tịch của công ty, còn Angela vợ thứ tư Angela Leong là đồng chủ tịch với một gia đình Fok, Scion Timothy Fok Tsun-ting. SJM vận hành 20 sòng bạc ở Macau, với 1.700 bàn đánh bạc và 2.400 máy đánh bạc.

Dòng họ phức tạp

Siêu sao kung fu Bruce Lee (Lý Tiểu Long) là anh em họ thứ hai của Ho. Gia tộc họ Ho khá phức tạp, đã thực hành chế độ đa thê và có một mạng lưới rộng lớn trải dài khắp các nhóm kinh doanh và xã hội Hồng Kông.

Cuộc hôn nhân của Ho với người vợ thứ nhất và thứ hai xảy ra trước khi việc lấy vợ lẽ bị đưa ra ngoài vòng pháp luật ở Hồng Kông vào năm 1971. Tuy nhiên, Ho vẫn tiếp tục sinh 17 đứa con với 4 người vợ, theo truyền thống của gia đình mình.

Mỗi người trong ba người vợ còn sống (người vợ đầu Clementina qua đời năm 2004) sở hữu những ngôi nhà hoành tráng ở Hồng Kông và trở thành chủ doanh nghiệp theo cách riêng của họ.

Người vợ thứ tư của ông, Angela Leong On-kei, có giá trị tài sản ròng ước tính 3,7 tỷ USD và sở hữu một chuỗi bất động sản thương mại và bán lẻ cao cấp ở Hồng Kông, Ma Cao và Trung Quốc đại lục.

Người vợ thứ ba của ông, Ina Chan, có tài sản ước tính khoảng 1 tỷ USD vào năm 2014. Lucina Laam, người vợ thứ hai của Ho, là mẹ của ba tỷ phú - con gái Pansy Ho và Daisy Ho Chiu-Mush, và con trai Lawrence Ho Yau-lung.

Năm 2011, người vợ thứ hai và thứ ba của Ho, cộng với con của người vợ thứ hai, bị cáo buộc đã cố gắng chiếm giữ trái phép sòng bạc của ông. Vụ việc kết thúc trong một thỏa thuận hòa giải, nhưng chỉ sau một cuộc chiến công khai phơi bày những rạn nứt trong đại gia đình.

Đó không phải là lần duy nhất mà gia đình họ Ho phơi bày ra trước công chúng. Vào năm 2005, giữa cuộc chiến khốc liệt với em gái Winnie của mình về cổ tức và các khoản thanh toán từ các khoản đầu tư, Ho nói: Tôi không còn coi cô ấy là em gái nữa.

Winnie đã từng là người yêu của Eric Hotung, cháu trai của Robert Hotung - họ đã bị cuốn vào vụ kiện tẻ nhạt của chính họ vào những năm 2010, ngay trước khi Winnie qua đời. Trong chiến tranh, Winnie và một số người trong gia đình cô đã trốn sang Việt Nam, vốn là nguồn gạo chính được nhập khẩu vào Macau thời chiến.

Giống như nhiều ông chủ sòng bạc, bản thân Ho cũng không đam mê cờ bạc. Nhưng không giống như nhiều đồng nghiệp của mình, ông thích khiêu vũ.

Trong số 17 người con của ông, có ba người - Pansy, Daisy và Lawrence - đã tự mình trở thành người lãnh đạo doanh nghiệp. Phần còn lại đã nắm giữ việc kinh doanh sòng bạc. Daisy, con gái thứ hai của người vợ thứ hai của Ho, hoạt động chính trị, được bổ nhiệm vào Hội nghị tư vấn chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC) đại diện cho Thiên Tân từ năm 2008. Con gái út Josie Ho từ gia đình thứ hai là một nữ diễn viên và ca sĩ Hồng Kông.

Stanley Ho cũng không xa lạ gì với bi kịch. Con trai cả của ông, Robert, đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi năm 1981 cùng với vợ Suki Potier, một người mẫu nổi tiếng người Anh, để lại hai đứa con nhỏ. Cái chết của Robert Lau được cho là tàn phá đối với Stanley và Clementina.

Ho được cho là đang đào tạo Robert như người thừa kế. Một ngôi nhà vườn nguy nga trên đường Shek O Headland, được mua bởi Stanley và sau đó do Robert ở, đã bị bỏ lại mục nát và rơi vào cảnh hoang tàn.

Sau đó, nó được mua bởi người vợ thứ ba của Ho, Ina, người đã tái phát triển khu vực thành những ngôi nhà phố sang trọng.

Các tin khác