​Michel Vounatsos - CEO thay đổi ngành y học

(ĐTTCO) - Michel Vounatsos, CEO Công ty công nghệ sinh học Biogen.Inc có trụ sở tại Mỹ, là công ty chuyên nghiên cứu, phát hiện, phát triển các liệu pháp trị liệu các bệnh liên quan đến thần kinh. Trong thời điểm các doanh nghiệp lớn chịu ảnh hưởng mạnh từ dịch cúm corona gây chấn động toàn cầu, Biogen Inc của CEO Michel Vounatsos vẫn giữ vững phong độ trên thị trường chứng khoán. 
Theo CNN, trong thời điểm các “ông lớn” mất điểm, Biogen Inc lại thể hiện một màu sắc tương phản. Kết thúc phiên giao dịch ngày 5-2, cổ phiếu của Biogen tăng 49,58USD, tăng 17,5%, đạt mức giá trị lên đến 332,87USD/cổ phiếu. 

Ẩn số trong giới doanh nhân
Đây có thể được xem là sự tăng trưởng ổn định của Biogen Inc dưới thời lãnh đạo của CEO Michel Vounatsos, xuất thân từ ngành y dược đồng thời có tài năng quản trị doanh nghiệp. Trước khi trở thành CEO của Biogen Inc, Michel Vounatsos đã dành suốt 2 thập niên phục vụ tại Merck & Co, một công ty dược phẩm đa quốc gia thuộc Tập đoàn Merck có tuổi đời hơn 300 năm. Tại đây, ông được giao nhiệm vụ thúc đẩy doanh số bán hàng tại các thị trường như Bỉ, Ba Lan và Trung Quốc. Michel Vounatsos đã xây dựng chiến lược kinh doanh bằng cách phát triển các mối quan hệ với các chính phủ, các nhà bán lẻ và người tiêu dùng tại từng quốc gia, từ đó giúp Merck & Co có được sự ủng hộ tối đa từ thị trường. 
​Michel Vounatsos - CEO thay đổi ngành y học ảnh 1
Nhờ màn thể hiện ấn tượng của mình tại Merck & Co, Michel Vounatsos đã lọt vào mắt xanh của Chủ tịch Stellios Papadopoulos của Công ty Biogen Inc và trở thành CEO vào năm 2016, với kỳ vọng giúp giải quyết các vấn đề kinh doanh của Biogen Inc. Trước thời điểm Michel Vounatsos trở thành CEO, công ty dưới thời điều hành của cựu giám đốc George Scangos đã điều chế thành công một loại dược liệu giúp điều trị bệnh teo cơ cột sống mang tên Spinraza.
Loại dược liệu này được dự báo nếu tung ra thị trường sẽ thu hút rất nhiều nhà đầu tư và làm gia tăng giá trị cổ phiếu Biogen Inc vào thời điểm đó, và cũng sẽ là mũi nhọn  vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, cựu CEO George Scangos vốn là một người chuyên nghiên cứu và phát triển các loại dược liệu y tế nên không tận dụng được cơ hội này. Chủ tịch Stellios Papadopoulos đã nhìn được điểm mạnh của Michel Vounatsos, người đã có 20 năm kinh nghiệm làm việc tại nhiều thị trường khác nhau, có đủ những hiểu biết và chiến lược để thúc đẩy các sản phẩm trở nên đắt giá trên thị trường. 
Ngay sau khi nhận vị trí, CEO Michel Vounatsos đã đề ra chiến lược ngắn hạn cho sự phát triển của công ty. Trong bài phát biểu nhậm chức, ông cho biết điều đầu tiên sẽ thực hiện là nhanh chóng có được giấy phép đảm bảo chất lượng y tế đối với sản phẩm chủ lực của Biogen Inc. Đồng thời, tiếp tục phát triển các sản phẩm khác, tập trung phát triển trở lại lĩnh vực nghiên cứu các bệnh lý về thần kinh, và quan trọng hơn hết là đầu tư vào lực lượng lao động nhằm phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. 

Đáp ứng kỳ vọng
Nói là làm, đối với sản phẩm mới Spinraza, CEO Michel Vounatsos đã nhanh chóng gửi mẫu sản phẩm cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và cả Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) để có được chứng nhận đảm bảo sản phẩm an toàn đối với bệnh nhân. Việc liên hệ trực tiếp với các cơ quan của chính phủ như FDA và EMA đã giúp Michel Vounatsos có mối quan hệ thân thiết, từ đó nhận được nhiều sự ưu ái hơn trong phát triển doanh nghiệp trên. Bằng sự khéo léo trong mối quan hệ với các cơ quan chính phủ, chỉ chưa đầy 1 năm, sản phẩm thuốc Spinraza của Biogen Inc đã có được giấy phép kinh doanh sau các vòng thử nghiệm gắt gao của FDA và EMA và chính thức được bán trên thị trường. 
​Michel Vounatsos - CEO thay đổi ngành y học ảnh 2
Spinraza là liều thuốc đặc trị cho bệnh teo cơ cột sống, một bệnh lý liên quan đến sự thiếu hụt nhiễm sắc thể 5q bẩm sinh, làm bệnh nhân bị suy yếu hoặc mất đi các cơ ở cột sống. Khi mắc chứng bệnh này, bệnh nhân thường rất khó khăn trong việc thở, khả năng nuốt và thường sẽ không sống quá 2 năm.
Spinraza đã tạo cơ hội sống sót rất cao cho các bệnh nhân mắc phải bệnh lý chết người này. Tuy nhiên, theo tờ The  New York Times, Spinraza là dược liệu hiếm, mỗi liều thuốc có giá xấp xỉ 125.000USD. Điều này có nghĩa, bệnh nhân phải tiêu tốn ít nhất 625.000-750.000 USD cho 5-6 liều thuốc trong năm điều trị đầu tiên, và tiếp tục điều trị hàng năm tương ứng 375.000USD. 
Với khoản chi phí điều trị không hề nhỏ, Biogen Inc ngay từ khi công bố sản phẩm Spinraza đã bị công kích mạnh mẽ vì không phải bệnh nhân nào cũng có đủ tài chính đáp ứng quá trình trị liệu tốn kém này. CEO Michel Vounatsos đã nhìn thấy trước vấn đề này. Ông quyết định không giảm giá sản phẩm vì cho rằng sẽ không công bằng với công sức của các nhà khoa học. Thay vào đó, ông đã liên kết cùng các công ty bảo hiểm để hỗ trợ các bệnh nhân trong việc chi trả chi phí điều trị bệnh. Mối liên kết này đã tạo phản ứng rất tích cực, khi doanh số của Spinraza không hề giảm. 

Bản lĩnh đương đầu khó khăn
Ngay sau khi thành công với sản phẩm Spinraza, CEO Michel Vounatsos tiếp tục tiến hành thí nghiệm nghiên cứu sản phẩm thuốc bị đình trệ, hứa hẹn sẽ khiến nền y học thế giới sửng sốt. Bệnh Alzheimer, hay còn được gọi là bệnh mất trí nhớ ở người già, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1906 bởi bác sĩ tâm thần học và thần kinh học Alois Alzheimer.
Người bị bệnh Alzheimer sẽ bị suy giảm dần trí nhớ, suy giảm khả năng ngôn ngữ và khi đến giai đoạn nặng hơn, bệnh nhân hoàn toàn không thể thực hiện được các hoạt động sinh hoạt bình thường. CEO Michel Vounatsos đã quyết định nối lại nghiên cứu liệu pháp chữa trị triệt để bệnh lý này, nhằm xóa sổ hoàn toàn căn bệnh thần kinh nguy hiểm này. 
Trước đó, tháng 3-2019 vừa qua, Biogen Inc bất ngờ cho tạm dừng các cuộc nghiên cứu tìm ra liệu pháp điều trị bệnh Alzheimer do thất bại trong giai đoạn 3 của cuộc nghiên cứu, khi bế tắc với thuyết beta-amyloid, chủ thuyết nêu ra nguyên nhân của sự thoái hóa trong bệnh lý Alzheimer. Ngay sau khi công bố thông tin này, cổ phiếu Biogen Inc lao dốc hơn 28,65%, gần 18 tỷ USD giá trị vốn hóa công ty ngay lập tức bốc hơi.
Việc thất bại trong nghiên cứu liệu pháp điều trị bệnh Alzheimer không chỉ khiến những bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này thất vọng, mà còn gây hoang mang cho các nhà đầu tư. Cổ phiếu Biogen Inc kể từ tháng 3-2019 luôn nằm ở dưới mức 250USD/cổ phiếu, mức rớt giá nghiêm trọng nhất Biogen Inc từng chứng kiến kể từ năm 2005. 
Đứng trước khó khăn này, CEO Michel Vounatsos đã quyết định tiếp tục tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu hơn và thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm mới đối với các bệnh nhân Alzheimer. Và thành quả đã đến, ngày 22-10-2019, các bệnh nhân trong cuộc thí nghiệm của Biogen Inc đã cho những phản ứng tích cực trước các dược liệu điều trị mới của công ty. Ngay lập tức Biogen Inc nộp đơn xin chứng nhận đảm bảo chất lượng y tế từ FDA cho sản phẩm thuốc đặc trị bệnh Alzheimer. 
Thông tin trên đã tác động trực tiếp đến giá cổ phiếu Biogen Inc ngay sau đó, giá cổ phiếu từ 225USD đã tăng vọt lên hơn 275USD/cổ phiếu. Các nhà đầu tư quay trở lại tiếp tục đặt niềm tin vào Biogen Inc với hy vọng sản phẩm thuốc đặc trị bệnh Alzheimer sẽ được cấp phép và thương mại rộng rãi trên thị trường như Spinzara. 
Theo nhận định của các chuyên gia phân tích chứng khoán phố Wall, các nhà đầu tư nên đặt sự quan tâm đến các doanh nghiệp y tế, sản phẩm thuốc… trong tương lai. Bởi ứng cử viên trong cuộc chạy đua đến Nhà Trắng trong năm 2020 của đảng Dân Chủ Bernie Sander là một người chủ trương ủng hộ các chính sách có lợi cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là vấn đề y tế phổ quát. Nếu Bernie Sanders giành số phiếu cao trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2020-2024, ngành y tế có khả năng sẽ được đầu tư mạnh và phát triển tích cực trong tương lai. 
 CEO Michel Vounatsos đang thể hiện khả năng quản trị rất tốt của mình tại Biogen Inc khi ông liên tục đưa công ty từ thành công này đến thành công khác. Trong bối cảnh dịch cúm corona đang tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới, Biogen Inc và CEO Michel Vounatsos lại được các nhà đầu tư hướng tới và kỳ vọng vào những nghiên cứu y học và sự tăng trưởng trên mảng kinh doanh. 

Các tin khác