Marc Benioff-Ông trùm điện toán đám mây

(ĐTTCO) - Marc Benioff, tỷ phú công nghệ đời đầu đến từ thung lũng Silicon có những sáng kiến mang dấu ấn rất lớn trong thời đại công nghiệp 4.0. Phần mềm điện toán đám mây do Salesforce của ông cung cấp hiện đang là công cụ đắc lực giúp cách mạng hóa hoạt động các doanh nghiệp với khách hàng. 
Marc Benioff-Ông trùm điện toán đám mây
Khởi nghiệp tuổi 15
Marc Benioff sinh trưởng trong một gia đình gốc Do Thái có truyền thống kinh doanh, cha và ông của Marc đều sở hữu cơ sở kinh doanh tại San Francisco. Tuy nhiên, Marc Benioff lại có niềm đam mê đặc biệt với công nghệ máy tính và lập trình phần mềm. Niềm đam mê đã được chuyển thành ý tưởng, Marc Benioff thành lập công ty Liberty Software cùng những người bạn học vào năm 15 tuổi. Ít ai nghĩ rằng một đứa trẻ 15 tuổi có thể làm ra tiền từ những trò chơi, tuy nhiên Marc Benioff đã rất thành công, Liberty Software đã mang về nguồn thu ổn định 1.500USD/tháng, toàn bộ khoản tiền này giúp ông mua được chiếc xe hơi và có thể chi trả học phí đại học. 
Trong khoảng thời gian học đại học, Marc Benioff đã có những cuộc gặp gỡ với những “ông trùm” làng công nghệ, giúp thay đổi toàn bộ sự nghiệp sau này. Cụ thể, trong kỳ thực tập tại trường đại học, ông có cơ hội được làm việc cùng Steve Jobs tại công ty Apple vào thời điểm này chuyên kinh doanh các sản phẩm máy vi tính. Sau khoảng thời gian thực tập tại Apple, ông đã gia nhập Oracle của tỷ phú Larry Ellison. 
Tại Oracle, Marc Benioff đã áp dụng chiến lược đáp ứng nhu cầu của khách để thu về nhiều lợi nhuận hơn. Marc Benioff nhận ra rằng một trong những nhu cầu lớn nhất của khách hàng trong thời điểm đó là sự tiện lợi. Giai đoạn đầu thời kỳ phát triển máy tính, để cài đặt phần mềm vi tính, khách hàng thường phải đến trung tâm hoặc cửa hàng để mua đĩa chứa phần mềm và cài đặt trên máy vi tính. Còn Marc Benioff đã đưa các phần mềm của Oracle lên các trang web, khách hàng chỉ cần máy vi tính có kết nối với internet, truy cập vào trang web của Oracle để mua các phần mềm họ cần.
Chiến lược bán hàng của ông nhanh chóng đạt được hiệu quả, giúp doanh thu của Oracle ngày càng tăng. Ông được tuyên dương là nhân viên ấn tượng nhất tại Oracle và trở thành phó giám đốc bộ phận bán hàng của Oracle vào năm 25 tuổi. Ông nhanh chóng lọt vào mắt xanh của tỷ phú Larry Ellison và trở thành một người bạn, cố vấn tin cậy của Larry. Tuy nhiên, chỉ sau 10 năm làm việc tại Oracle, Marc Benioff đã quyết định xin nghỉ để chuẩn bị cho ý tưởng đầu tiên về sự ra đời của Saleforce. 

Dùng đám mây, trao phần mềm tận tay
Khoảng thời gian nghỉ việc, Marc Benioff đã gặp một người đồng nghiệp cũ là Tom Siebel đang làm tại Công ty Siebel System, chuyên cung cấp các ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng với doanh nghiệp. Nguyên tắc của công ty cũng hướng đến đáp ứng nhu cầu của khách hàng giúp gia tăng lợi nhuận. Trên nguyên tắc đó, Marc Benioff đã thêm một yếu tố khác vào ý tưởng đó là sự tiện lợi tối đa dành cho người sử dụng sản phẩm. 
Sau khi hình thành bộ khung ý tưởng, Marc Benioff dành hơn 5 năm để phát triển ý tưởng thành hiện thực. Mục tiêu của ông là tạo ra một phần mềm dễ sử dụng, dễ truy cập hỗ trợ các doanh nghiệp tạo ra doanh thu nhiều hơn từ mối quan hệ với khách hàng. Để tạo ra sự tiện lợi lớn nhất có thể, Marc Benioff đã sử dụng điện toán đám mây, một thành tựu công nghệ tiên tiến nhất trong thời kỳ internet. Với việc sử dụng điện toán đám mây, các khách hàng của ông đều có thể truy cập vào phần mềm ở bất cứ nơi đâu thông qua ứng dụng hay trang web.
Tất cả dữ liệu sẽ được quản lý và lưu trữ tại một máy chủ trên không gian, đây được xem là kho lưu trữ dữ liệu khổng lồ và khách hàng đều có thể thu lại dữ liệu hoặc thậm chí thao tác với dữ liệu ở bất cứ nơi nào và ở bất cứ nơi đâu. Với tất cả những gì vạch ra, đến năm 1999, Marc Benioff đã ra mắt trang web Salesforce.com chuyên cung cấp các ứng dụng, công cụ để quản lý, kết nối, theo dõi hành vi, phân tích thói quen tiêu dùng của khách hàng để từ đó giúp các doanh nghiệp đưa ra những chiến lược phù hợp dành cho các khách hàng. 
Mọi việc đều diễn ra suôn sẻ cho đến khi căng thẳng bắt đầu xuất hiện giữa Marc Benioff và Larry Ellison. Mặc dù cả 2 vốn là những người bạn thân thiết và hỗ trợ lẫn nhau rất nhiều trong công việc. Thậm chí khi thành lập Salesforce.com, Larry Ellison là một trong những nhà sáng lập khi đầu tư đến 2 triệu USD.
Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện Oracle của Larry Ellison tung ra thị trường phiên bản giống Salesforce.com, Marc Benioff đã yêu cầu Larry Ellison rời khỏi ban lãnh đạo. Larry Ellison cho rằng tất cả những gì Salesforce.com có đều được hỗ trợ từ Oracle nên ông có quyền sử dụng ý tưởng điện toán đám mây tương tự. Ngược lại, Marc Benioff cho rằng những gì Larry Ellison làm sẽ làm hỏng công nghệ điện toán đám mây đang rất phát triển này.
Để theo đuổi vụ việc giành lại ý tưởng điện toán đám mây, Marc Benioff đã tìm đến Steve Jobs và được ông khuyên rằng nên để Larry rời khỏi công ty với một điều kiện vị tỷ phú sẽ tiếp tục được nắm giữ cổ phiếu của công ty hơn là sa thải Larry. Vì việc sa thải sẽ khiến công ty vướng vào những rắc rối pháp lý không cần thiết. 
Sau khi giải quyết được mối căng thẳng giữa mình và Larry Ellison, Marc Benioff đã chuyển sang hợp tác cùng Steve Jobs tạo ra những đột phá vô cùng lớn trong công nghệ điện toán đám mây. Apple của Steve Jobs vào những năm 2000 cực kỳ thành công trên thị trường khi ra mắt hàng loạt sản phẩm máy vi tính iMac, máy nghe nhạc iPod và vào năm 2007 là điện thoại thông minh iPhone. Bằng công nghệ điện toán đám mây, Marc Benioff đã tạo ra kho ứng dụng App Store dành cho các dòng sản phẩm của Apple, với App Store người dùng iPhone chỉ cần truy cập vào kho ứng dụng này để có thể cài đặt hàng loạt ứng dụng cần thiết trên các thiết bị thông minh của họ bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu.  
 Salesforce của Marc Benioff đã tạo ra một cuộc “lột xác” mới trong việc sử dụng phần mềm. Việc sử dụng điện toán đám mây không chỉ giúp Salesforce.com thành công, còn đưa công nghệ này trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi hiện nay. 

Các tin khác