Kinh tế Ukraine trong cơn hấp hối

Trong bối cảnh kinh tế Ukraine đang đối mặt với quá nhiều vấn đề, tờ New York Observer đã cho đăng tải bài viết với nhận định nền kinh tế Ukraine đã rơi vào cuộc khủng hoảng nặng nề.

Trong bối cảnh kinh tế Ukraine đang đối mặt với quá nhiều vấn đề, tờ New York Observer đã cho đăng tải bài viết với nhận định nền kinh tế Ukraine đã rơi vào cuộc khủng hoảng nặng nề.

Bài viết cho rằng Kiev đã nhận thức được họ gần như không có gì để cung cấp cho thế giới. Với trạng thái hiện tại của ngành công nghiệp, Ukraine phải mất nhiều năm để mức sống của người dân được nâng lên tiêu chuẩn cao của châu Âu. Ngay cả sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất của Ukraine là muối (được sử dụng ở châu Âu để làm sạch tuyết và bùn các tuyến đường vào mùa Đông) cũng không đạt chuẩn, bị coi là bẩn vì hàm lượng khoáng quá cao.

Nói một cách chính xác, không phải Kiev không còn gì để bán, nhưng việc bán đất của Ukraine càng cho thấy tình trạng kiệt quệ của quốc gia Đông Âu này. Các nhà chức trách Thụy Điển đang có kế hoạch mua khoảng 50-100 triệu tấn đất đen của Ukraine. Theo các phương tiện truyền thông Thụy Điển, đất đen dự định mua ở tỉnh Poltava và sử dụng ở tỉnh Dalarna của Thụy Điển. Tuy vậy Stockholm đã không chính thức công bố việc mua đất đen của Ukraine, vì theo luật pháp Ukraine, bán đất là bất hợp pháp. Đất ở Ukraine chỉ có thể được cho thuê 50 năm để sản xuất nông nghiệp.

Theo đánh giá của New York Observer, lĩnh vực tài chính cũng gặp tình hình tương tự. Dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Ukraine chỉ gần 10 tỷ USD, trong khi đó tổng số nợ nước ngoài (của nhà nước và tư nhân) đã lên đến 125.000 tỷ USD (110,5% GDP). Giờ đây, mỗi người Ukraine mắc nợ các tổ chức tài chính quốc tế 3.200USD, cộng thêm 350USD cho các khoản tín dụng thu được trong năm nay, tức cao gấp 2 lần so với thu nhập bình quân hàng tháng của người dân.

Những người về hưu với thu nhập hàng tháng gần 43USD là tầng lớp dễ bị tổn thương nhất. 2 năm trước, mức lương trung bình ở Ukraine  là 500USD/tháng, trong khi giá cả hàng hóa thấp hơn 2 lần hiện nay. Thêm vào đó, nếu Kiev không thuyết phục được các đối tác quốc tế cung cấp một khoản vay mới trị giá 1 tỷ USD và thêm 300 triệu USD để mua khí đốt và than đá, người dân Ukraine lại tiếp tục đối mặt mùa đông tê cóng.

“Tuy nhiên, không phải mọi người Ukraine đều phải sống trong cảnh thắt lưng buộc bụng. Như tân Thống đốc Odessa Mikheil Saakashvili tuyên bố công khai rằng những người nộp thuế ở Hoa Kỳ tài trợ cho lối sống xa hoa của ông. Còn Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko xuất hiện trên ti vi  với vàng đeo đầy trên người. Và bản thân Tổng thống  Petro Poroshenko là một tỷ phú” - New York Observer viết.

Một cuộc biểu tình yêu cầu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko từ chức tại thủ đô Kiev.

Một cuộc biểu tình yêu cầu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko từ chức tại thủ đô Kiev.

Trong bối cảnh này, giới thượng lưu Ukraine đã tìm được phương án duy nhất để thoát khỏi khủng hoảng. Theo đó họ đòi tổ chức tòa án quốc tế buộc Nga trả cho Ukraine 100 tỷ USD về cái gọi là “sự thôn tính Crimea”. Cả Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk và cựu quyền Tổng thống Ukraine  Oleksandr Turchynov đều ủng hộ đề xuất này. Ngoài ra, Thủ tướng Yatsenyuk không che giấu sự bất bình với khối lượng nhỏ của hỗ trợ tài chính. Phương Tây đã hứa sẽ cấp cho Kiev 25 tỷ USD trong vòng 4 năm. Trong khi đó, Hy Lạp với dân số ít hơn 4 lần so với Ukraine đã nhận được  300 tỷ USD và yêu cầu cấp thêm nữa. New York Observer đã nói một cách đầy mỉa mai rằng “cuộc sống không phải lúc nào cũng đối xử công bằng với ông Yatsenyuk”.

Hoa Kỳ và phương Tây đã đưa ra rất nhiều hứa hẹn với các chính trị gia Ukraine. Song, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland đã nói rất rõ về triển vọng của Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình địa phương, bà Nuland nói “phép lạ không hề có và tốt nhất là tháo bỏ nhanh lớp gạc băng bó vết thương, dù đau nhưng vẫn tốt hơn tháo bỏ dần dần”.

(Tổng hợp)

Các tin khác