Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu kém lạc quan

(ĐTTCO) - Ngày 15-5, NBS công bố báo cáo cho hay sản lượng công nghiệp và đầu tư vào tài sản cố định trong tháng 4 của Trung Quốc đã tăng chậm lại so với dự kiến.
Theo Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chững lại sau khi khởi đầu khá mạnh trong quý I năm nay.

Cụ thể, theo NBS, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng Tư vừa qua tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo tăng 7% mà các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó, sau khi tăng 7,6% trong tháng Ba. Trong khi đầu tư vào các tài sản cố định của Trung Quốc, không bao gồm khu vực nông thôn, tăng 8,9% trong bốn tháng đầu năm nay, so với mức tăng 9,2% trong ba tháng đầu năm.

Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu kém lạc quan ảnh 1 Đầu tư vào tài sản cố định trong tháng 4 của Trung Quốc tăng chậm so với dự kiến.

Ngoài ra, một số số liệu khác cũng gây thất vọng là doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 4 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng tương ứng của tháng 3 và dự báo tăng 10,8% của thị trường. NBS cho hay, hoạt động đầu tư tư nhân cũng chậm lại và chỉ tăng 6,9% trong 4 tháng đầu năm nay, giảm so với mức tăng 7,7% của 3 tháng đầu năm, cho thấy các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ tại Trung Quốc vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tiếp cận nguồn tài chính.


Theo ông Larry Hu, phụ trách mảng kinh tế Trung Quốc tại Công ty chứng khoán Macquarie Securities (Hồng Công), tất cả số liệu trên đều phát đi một thông điệp rằng nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc đáng kể trong tháng 4. Trong quý I, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 6,9%, mức cao nhất kể từ năm 2015, nhờ chính phủ chi tiêu mạnh tay hơn cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng và ngăn chặn bong bóng bất động sản khỏi nguy cơ bùng nổ.

Báo cáo của NBS được công bố giữa bối cảnh Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa nhận định rằng Bắc Kinh có khả năng duy trì ổn định thị trường tài chính. Trong cuộc hội kiến với Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ở Bắc Kinh ngày 14-5, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh Trung Quốc cũng sẽ tạo lập cân bằng giữa việc ổn định tài chính, giảm bớt nợ công và duy trì đà tăng trưởng kinh tế ổn định.

Các tin khác