Judy Faulkner - Người phụ nữ quyền lực trong chăm sóc sức khỏe

(ĐTTCO) - Là tỷ phú kín tiếng và ít xuất hiện nhiều trên truyền thông, nhưng những thành tựu Judy Faulkner đạt được đã tạo tiếng vang lớn trong giới y khoa, được mọi người tôn vinh là “người phụ nữ quyền lực nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe”. Bà là một trong số ít nhân vật được tạp chí Forbes vinh danh là những nữ tỷ phú tự thân ấn tượng nhất nước Mỹ. 
Judy Faulkner - Người phụ nữ quyền lực trong chăm sóc sức khỏe
Phần mềm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe
Judy Faulkner tốt nghiệp bằng Tiến sĩ máy tính Đại học Wisconsin (Mỹ), nhưng gia đình lại mong muốn bà trở thành bác sĩ theo truyền thống gia đình. Thay vì phải lựa chọn giữa niềm đam mê của riêng mình và đáp ứng hy vọng gia đình, Judy Faulkner đã khéo léo kết hợp 2 lĩnh vực để tự mình tạo ra sự nghiệp cho bản thân. 
Trong những năm 1970, hệ thống y tế tại Mỹ vẫn chưa đạt được sự phát triển tiến bộ, người dân vẫn chưa nhận được mức chăm sóc y tế cơ bản. Công nghệ lạc hậu và thủ tục hành chính đang là nỗi ám ảnh của người bệnh khi đến khám bệnh, điều trị tại các cơ sở y tế. Thậm chí, ngành y tế còn phải mượn một số công nghệ từ quân đội để tạo ra sóng siêu âm, sóng điện từ tần số cao trong điều trị bệnh.
Judy Faulkner nhận thấy những lỗ hổng công nghệ thông tin đã khiến hệ thống y tế Mỹ luôn dậm chân tại chỗ. Từ đó, bà đã nảy ra ý tưởng tạo ra một công cụ hỗ trợ các nhân viên y tế trong việc lập hồ sơ bệnh án, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân và hệ thống thanh toán các chi phí. Khi các nhân viên y tế có thể giảm bớt công việc, họ sẽ có nhiều thời gian để quan tâm và chăm sóc các bệnh nhân của mình.
Tuy nhiên Judy Faulkner không biết nên bắt đầu phát triển ý tưởng của mình như thế nào, cho đến khi bà tìm ra được MUMPS, một dạng ngôn ngữ lập trình được phát triển từ năm 1970 để xây dựng các ứng dụng cơ sở dữ liệu cho việc thu thập, quản lý hồ sơ bệnh án của bệnh nhân để các bác sĩ hoặc y tá có thể dễ dàng thao tác với các dữ liệu này trên máy vi tính. Lập trình này còn giúp phát triển rộng hơn cung cấp dịch vụ không chỉ cho các bệnh viện, còn cho các trung tâm nghiên cứu y tế. Phần mềm sẽ hỗ trợ thu thập dữ liệu của các bệnh nhân hoặc các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu khoa học trong nhiều năm. 
Đến năm 1979, khi mới 30 tuổi, Judy Faulkner đã thành lập công ty riêng. Khác với các chiến lược phát triển kinh doanh dựa vào nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư bên ngoài, Judy Faulkner tự rót vốn 70.000USD, bao gồm tiền của chính mình và tiền huy động được từ các thành viên trong gia đình, để thành lập Human Services Computing, một dịch vụ tiền thân của Epic Systems. Bà đã chọn cách phát triển dần dần, tuy chậm chạp, hơn là nhận vốn từ các công ty tư nhân hay các nhà đầu tư mạo hiểm.
Judy Faulkner bỏ qua những hình mẫu phát triển công ty đương đại, bà chủ trương hạn chế mở rộng các phòng ban để dành kinh phí cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển. Bà chỉ dành 1% lực lượng lao động phân bổ vào mảng bán hàng. Việc chú trọng vào hoạt động nghiên cứu, phát triển đã giúp công ty bà tạo ra những dịch vụ tốt nhất dành cho khách hàng. Judy Faulkner yêu cầu bộ phận kinh doanh phải liệt kê các khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ hơn là chào mời khách hàng mới sử dụng dịch vụ. 

Phát triển tính sáng tạo nhân viên
Đến năm 1985, Judy Faulkner đã giúp công ty tạo ra lợi nhuận lên đến 1 triệu USD. Năm 1997, Human Services Computing được đổi tên thành Epic System, mang ý nghĩa về sự hào hùng để ghi nhớ về sự phát triển thần kỳ của công ty. Trong thời gian này, một trong những bước ngoặt lớn nhất của công ty là khi tung ra sản phẩm lưu trữ điện tử dựa trên Windows (EMR) được gọi là EpicCare. Năm 1997, Epic đạt thu nhập ròng lên tới 6,6 triệu USD với doanh thu 30,9 triệu USD, trong đó EpicCare chiếm hơn 1 nửa. Không chỉ là sản phẩm thương mại, EpicCare chính thức trở thành tiêu chuẩn của ngành với khoảng 18.000 giấy phép được bán ra. 
Trong khi giá trị của Epic đang tăng mạnh, bà Faulkner kiên quyết không bán hoặc đưa công ty ra công chúng. Vị sáng lập viên cũng nổi tiếng là người tạo ra môi trường làm việc thú vị cho nhân viên. Năm 1989, Judy Faulkner đã mua lại một khu phức hợp 161ha trị giá 300 triệu USD tại thành phố Verona, bang Wisconsin. Khu phức hợp này ngoài những tòa nhà của công ty còn có cả thư viện, khu ăn uống, khu vực làm việc ngoài trời, các phòng triển lãm, phòng sinh hoạt chung, công viên… 
Đối với các nhân viên, Judy Faulkner cho phép họ có sở thích ăn mặc tùy theo ý thích của mình. Bà cho rằng nếu nhân viên cảm thấy bị làm phiền bởi những bộ quần áo theo khuôn mẫu, họ sẽ khó đạt được năng suất cao trong công việc. Việc xây dựng văn hóa của công ty không đến từ chủ quan của Judy Faulkner mà bà nhìn nhận từ chính nhân viên của mình để tạo ra văn hóa phù hợp cho công ty. Hầu hết nhân viên của công ty đều có tuổi đời dưới 30 tuổi, cá tính và tuổi trẻ thường đi cùng sự năng động và linh hoạt, nên bà cho phép có thể tùy thích đến công ty vào bất cứ lúc nào nếu họ muốn với điều kiện họ phải hoàn thành tốt công việc của mình.
Chính nhờ những chính sách xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, Epic ngày càng lớn mạnh và trở thành công ty phần mềm chăm sóc sức khỏe đầu tiên đạt 1,2 tỷ USD. Công ty thậm chí còn đánh bại IBM và Cerner là 2 đối thủ chính để giành được hợp đồng trị giá 4 tỷ USD để cung cấp dịch vụ cho tập đoàn chăm sóc y tế Kaiser Permanente. Đến nay, hệ thống phần mềm chăm sóc y tế của Epic trị giá 3,2 tỷ USD, quản lý hồ sơ y tế cho gần 250 triệu khách hàng và cung cấp dịch vụ cho hầu hết trung tâm y tế lớn nhất nước Mỹ.
 Năm 2013, Judith Faulkner được Forbes vinh danh Người phụ nữ quyền lực nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Bà có tên trong danh sách những tỷ phú thế giới năm 2018 và là tỷ phú tự thân giàu có thứ 3 với giá trị tài sản ròng 3,8 tỷ USD.

Các tin khác