Jacinda Ardern trở thành người có ảnh hưởng chính trị nổi tiếng nhất ở New Zealand như thế nào?

(ĐTTCO) - Sự ảnh hưởng của Jacinda Ardern trên mạng xã hội và tỉ lệ tương tác cao khiến cho bà trở thành nhà vận động đáng gờm trong thời đại kỹ thuật số. 
Jacinda Ardern trở thành người có ảnh hưởng chính trị nổi tiếng nhất ở New Zealand như thế nào?

Trong một chiến dịch 2020, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đăng một video lên mạng xã hội: “Xin chào mọi người. Tôi đang đứng trước một bức tường trống trong nhà bởi vì đó là chỗ duy nhất trong nhà tôi không bị bừa bộn."

Bà Ardern, trong một chiếc áo len thoải mái và với mái tóc bù xù, mời người xem Instagram xem nhà trong khi bà lên kế hoạch cho tuần tiếp theo. Người tham gia bầu cử và người hâm mộ xem tin nhắn của bà Ardern từ điện thoại: hơn 22% trong số 1,4 triệu người theo dõi trên Instagram của bà ấy đã xem video dài hai phút. Những người theo dõi nhìn thấy Ardern là một người thẳng thắn, dễ gần và vui tính.

Đối mặt với làn sóng Covid-19 của quốc gia này chỉ vài ngày sau đó, giọng điệu của bà trở nên lo ngại hơn. Trong một buổi phát trực tiếp trên Facebook dài 13 phút, 34% trong số 1,3 triệu người theo dõi của bà Ardern đã tham gia.

Trong thời gian vận động bầu cử cho ngày 17-10 sắp tới, chỉ riêng số người theo dõi bà Ardern trên Facebook đã hơn gấp bốn lần so với số người theo dõi của bảy nhà lãnh đạo chính đảng khác cộng lại. Điều này khiến bà ấy trở thành người có ảnh hưởng quan trọng đặc biệt tại New Zealand.

Một người có lối giao tiếp tự nhiên

Trong khi chồng của thủ lĩnh phe đối lập gần đây đã nổi nóng với các bài đăng chống bà Ardern trên Facebook của anh ấy, nhưng bà Ardern vẫn có những hoạt động rất tích cực.

Sự hấp dẫn tự nhiên và sự thoải mái đã giúp bà đạt được tín nhiệm cao. Vào thời điểm đương nhiệm, bà ấy nói chuyện với người dân như một người bạn cũ, phát biểu về các sự kiện trong ngày và những gì bà ấy đang nghĩ mà không cần chuẩn bị trước.

Bà Ardern là người thẳng thắn - mệt mỏi, hay cười, nhưng trên hết là kiểm soát và sáng tạo những gì bà đăng và chia sẻ. Chỉ điều này không đã giúp nâng cao tính xác thực và chuyên môn của cô ấy.

Bà Ardern liên tục tham gia hoạt động truyền thông tổ chức bởi những người xây dựng thương hiệu chính trị của bà thông qua các nền tảng ưa thích. Một số nhà chính trị gia đã áp dụng cách này trước đó. Ví dụ, Tổng thống Hoa Kỳ Franklin Roosevelt đã sử dụng đài phát thanh của mình trong những năm 1930 và 1940 để giải thích chính sách cho người Mỹ. Ở New Zealand, Robert Muldoon là chính trị gia đầu tiên nắm vững nghệ thuật truyền hình chính trị.

Trò chuyện thời đại kỹ thuật số

Giờ đây, trong thời đại kỹ thuật số, tốc độ giao tiếp và phạm vi tiếp cận của các nền tảng truyền thông xã hội đã tạo ra vị tổng thống Twitter đầu tiên: Các dòng tweet của ông Donald Trump được coi là tuyên bố chính thức, với hơn 11.000 bài được đăng từ khi ông nhận chức tính đến cuối năm 2019.

Vào năm 2020, mạng xã hội không chỉ đơn giản là các kênh chính trị hữu ích, chúng còn là một chiến trường bầu cử lớn. Bà ấy Ardern sử dụng các video nhanh và gần gũi (thường dài từ một đến năm phút), chiếm 81% trong số 20 bài đăng trong một tuần duy nhất trong tháng 8.

Facebook là trung tâm của việc tiếp cận và truyền tải thông điệp của bà Ardern. Các cử tri, người dân, những người quan tâm tại nước ngoài và người hâm mộ liên tiếp bình luận, phần lớn nhận được phản ứng tích cực.

Mức độ tương tác là chìa khoá quan trọng

Yếu tố quan trọng nhất là mức độ tương tác - đơn vị tiền tệ của người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Mức độ tương tác được tính bằng cách chia tổng số tương tác (thích, chia sẻ và bình luận) một bài đăng nhận được cho tổng số người theo dõi.

Tỷ lệ tốt (đối với những người có hơn một triệu người theo dõi) trên Facebook thường dao động từ 0,01% đến 0,42%. Tỷ lệ trên Instagram có thể cao tới 12% đối với một số tên tuổi nổi tiếng ở New Zealand.

Thời gian bảy ngày trong tháng 8 đã kéo dài thời gian phát động chiến dịch của Đảng Lao động, sự gia tăng của Quốc hội, đợt sóng Covid-19 lần hai và cách ly xã hội tiếp theo cho thấy phạm vi và chiều sâu ảnh hưởng chính trị từ chiến lược của bà Ardern.

Các video phát trực tiếp trên Facebook của bà ấy - được phát trực tiếp nhưng vẫn có thể xem và bình luận sau đó - có tỷ lệ tương tác trung bình là 1,83% đối với các chủ đề chiến dịch và chính sách và 3,5% đối với các chủ đề Covid-19. Mức độ tương tác khiến bà sánh ngang hoặc vượt lên trên những người nổi tiếng khác như Rachel Hunter (người cũng đạt được 1,8% mức độ tương tác với trung bình 15 bài đăng mỗi tuần).

Khó có thể so sánh với việc Tổng thống Trump sử dụng Twitter với tần suất lớn, nhưng việc tham gia mạng xã hội cũng mang tính chất nhận diện thương hiệu và truyền tải thông điệp.

Thủ tướng New Zealand hiếm khi cho rằng bà là một người nổi tiếng trên mạng xã hội cũng như một nhà lãnh đạo chính trị. Nếu ông Donald J Trump là chủ tịch Twitter đầu tiên và bà Jacinda Ardern là thủ tướng Facebook đầu tiên, có lẽ đã đến lúc đặt câu hỏi ai sẽ là chính trị gia TikTok đầu tiên?

Các tin khác