Hoàng Nhân Huân: “Ông trùm” ứng dụng CMCN 4.0

(ĐTTCO) - Hoàng Nhân Huân, CEO Công ty phần mềm NVIDIA, vừa được Tạp chí Kinh doanh của Đại học Harvard Harvard Business Review bình chọn là CEO giỏi nhất của năm 2019. 

CEO người Mỹ gốc Đài Loan này được xem là “ông trùm” mới nổi trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), khi vừa tung ra các phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng cho các ngành mũi nhọn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Cuộc “cách mạng” đồ họa
Hoàng Nhân Huân sinh ra tại thành phố Đài Nam, sau đó cùng gia đình di cư đến tiểu bang Oregon, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Stanford, ông cùng đồng nghiệp Chris Malachowsky và Curtis Priem thành lập Công ty phần mềm NVIDIA vào năm 1993. Khi đó, NVIDIA chỉ là “tân binh” trên thị trường CNTT, đi sau hàng loạt doanh nghiệp nổi tiếng như Microsoft Oracle, Intel, Qualcomm. Vì “sinh sau đẻ muộn”, NVIDIA hoặc phải cạnh tranh mạnh mẽ hoặc bị “nuốt chửng”. Nhưng làm sao một công ty non trẻ như NVIDIA có thể cạnh tranh được với các “ông lớn” CNTT đang làm mưa làm gió?
Ông Hoàng đã không chọn cách đối đầu, mà tìm cách “né”. Các ông lớn Microsoft, Intel, Oracle hay Qualcomm tập trung phát triển các thuật toán, cơ sở dữ liệu, các ngôn ngữ lập trình máy tính cũng như các phần mềm phục vụ cho các tính năng tính toán phức tạp cũng như các phần mềm đặc trưng khác phục vụ cho từng chuyên môn và lĩnh vực khác nhau. Còn NVIDIA, ông Hoàng định hướng phát triển mảng đồ họa trên máy vi tính, tạo ra các con chip giúp cho các đoạn phim được trình chiếu với chất lượng cao hơn và âm thanh sống động hơn, điều chưa từng được các công ty lớn thật sự đặt tâm nghiên cứu và phát triển. 
Hoàng Nhân Huân: “Ông trùm” ứng dụng CMCN 4.0 ảnh 1
Nhận thấy máy vi tính còn là một công cụ giải trí rất hiệu quả và tiềm năng kinh doanh rất lớn trên thị trường, ông Hoàng đã đánh mạnh mảng phát triển đồ họa dành cho trò chơi điện tử, lĩnh vực được xem là “con gà đẻ trứng vàng” trong CNTT. Hơn nữa, trò chơi điện tử là một lĩnh vực không bao giờ bão hòa trên thị trường như nhiều lĩnh vực khác trong CNTT. Ông Hoàng và cộng sự đã tạo ra các thế hệ chip quen thuộc trong giới CNTT, với tên gọi “card màn hình”. 
Sản phẩm NV1 của NVIDIA được tung ra thị trường lần đầu tiên năm 1995, có lõi đồ họa 2D/3D cho phép thay đổi đồ họa trò chơi điện tử trên máy vi tính từ dạng 2D, điển hình như trò chơi huyền thoại Mario, sang 3D với góc nhìn theo chiều dài, chiều rộng và chiều cao của các cảnh trí cũng như các nhân vật trong trò chơi. Sản phẩm đồ họa này đã được nhanh chóng áp dụng vào thế hệ trò chơi Virtual Fighter rất quen thuộc đối với những game thủ thế hệ 8x và đầu 9x. Bằng cách đó, ông Hoàng đã tạo nên một cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực trò chơi điện tử, nhờ vào các ý tưởng và các sản phẩm chip xử lý đồ họa của ông, các dòng trò chơi điện tử máy vi tính ngày càng mang đến cho các game thủ những trải nghiệm sống động và chân thật qua từng giai đoạn phát triển của sản phẩm từ NVIDIA.
Việc xác định đúng thị trường ngách đã giúp ông Hoàng thành công rực rỡ. Vào năm 1999, chỉ sau hơn 5 năm thành lập, NVIDIA đã điền tên mình lên sàn chứng khoán lớn nhất Mỹ NASDAQ với giá cổ phiếu khởi điểm 12USD. NVIDIA được bình chọn là công ty phần mềm thành công nhất trong năm 1999, vượt mặt các “ông lớn” phần mềm CNTT thời điểm đó. Đến năm 2000, thành công của NVIDIA đã thu hút “phù thủy phần mềm” Bill Gates đặt hàng thiết kế bộ xử lý đồ họa riêng biệt dành cho dòng máy chơi game Xbox Console của Microsoft. Ngoài ra, NVIDIA cũng là nhà cung cấp bộ xử lý đồ họa cho dòng máy chơi game nổi tiếng Play Station của Sony, một đối thủ cạnh tranh của Microsoft đến từ châu Á. 

Tiên phong lĩnh vực AI
Khoảng đầu thập niên 2010, khi Apple khởi nguồn cuộc “cách mạng” điện thoại và thiết bị di động thông minh. Hàng loạt công ty phần mềm điêu đứng vì thị trường thay đổi chóng mặt. Tuy nhiên, NVIDIA vẫn thể hiện tốc độ tăng trưởng ổn định của mình so với các đối thủ. Trong khi những đại gia Intel, IBM… đang loay hoay nâng cấp các sản phẩm xử lý đồ họa tích hợp, NVIDIA đã tiệm cận với một trong những phát kiến vĩ đại nhất của loài người - trí tuệ nhân tạo (AI). 
“Machine learning” (học máy) là một lĩnh vực của AI liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Thí dụ, các máy có thể học cách phân loại thư điện tử xem có phải thư rác hay không và tự động xếp thư vào thư mục tương ứng. Dựa vào nguyên lý cơ bản này của AI, ông Hoàng đã lần đầu tiên giới thiệu với giới CNTT về bộ khung phát triển mà NVIDIA sẽ hướng đến để tạo ra các bộ xử lý được gọi là “siêu máy tính” có khả năng “học máy”.
Sản phẩm AI đầu tiên của NVIDIA ra mắt trên thị trường là Tesla GPU, được đặt theo tên nhà khoa học tài ba Nikola Tesla. Tesla GPU về cơ bản là một ổ cứng có chức năng xử lý thông tin như các thế hệ chip trước đây NVIDIA sản xuất. Tuy nhiên, “siêu máy tính” này được NVIDIA phát triển dựa trên nền tảng AI có tính năng xử lý các thông tin cực kỳ phức tạp bằng việc thu thập thông tin, nhận thức, xử lý, kết luận và đưa ra hàng loạt đáp án khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn. Tesla GPU được dùng để xử lý các thông tin vượt ngoài khả năng xử lý của các con chip thông thường như nhận diện hình ảnh, nhận diện giọng nói, tiếp nhận khẩu lệnh và đưa ra phương án giải quyết trên nền tảng điện thoại thông minh.
Bên cạnh đó, NVIDIA còn cho ra mắt nền tảng xử lý thông tin Drive PX, đây được xem là “bộ não” cho các dòng xe điện Model S, Model X và Model 3 của thương hiệu Tesla. Drive PX biến xe hơi trở thành một phương tiện có thể nhận diện, học hỏi, suy nghĩ và đánh giá các yếu tố tác động trên hành trình di chuyển. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp khả năng tự lái an toàn cho xe hơi bằng việc thu thập các thông tin từ bản đồ, từ môi trường bên ngoài… để đưa ra phương án giải quyết, đảm bảo an toàn cho hành trình. 
Với các sản phẩm của mình, NVIDIA trở thành nhà cung cấp bộ xử lý máy tính AI hàng đầu cho các ông lớn công nghệ. Apple đã bắt tay cùng NVIDIA thiết lập hệ điều hành thông minh dành cho các thế hệ điện thoại của hãng này. Microsoft cũng đã hợp tác cùng NVIDIA nhằm phát triển điện toán đám mây… Bên cạnh đó, sau khi tung ra sản phẩm Drive PX, NVIDIA và Tesla đã nhanh chóng ký hợp đồng cung cấp bộ xử lý AI cho hãng xe này. Ngoài Tesla, các ông lớn khác trong ngành xe hơi như Volvo, Audi, Mercedes cũng đồng loạt hợp tác cùng NVIDIA để phát triển tính năng tự lái cho các dòng xe mới của họ.
Với việc mạnh dạn đầu tư phát triển, chuyển đổi từ bộ xử lý đồ họa máy vi tính sang lĩnh vực AI, ông Hoàng cùng NVIDIA đã tạo nên một kỳ tích “vô tiền khoáng hậu”, tạo ra cốt lõi cho các ứng dụng AI trong hầu hết các lĩnh vực công nghệ thế mạnh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.  
 Dù đạt nhiều thành công rực rỡ nhưng Hoàng Nhân Huân là một CEO kín tiếng và giản dị. Ít ai biết được rằng người đàn ông đeo mắt kính, khoác áo da và có gương mặt gốc Á xuất hiện hiếm hoi tại các hội nghị công nghệ lại là “kiến trúc sư” trưởng của những sự thay đổi lớn trong CNTT. 

Các tin khác