FED sẽ tăng lãi suất?

Với tình hình khả quan của nền kinh tế Hoa Kỳ, giới phân tích cho rằng rất có thể Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ xem xét để tăng lãi suất.

Với tình hình khả quan của nền kinh tế Hoa Kỳ, giới phân tích cho rằng rất có thể Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ xem xét để tăng lãi suất.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn tăng trưởng chậm chạp thì nền kinh tế Hoa Kỳ lại đang có dấu hiệu khởi sắc, bằng chứng là những tháng gần đây GDP của nước này đạt 3,7% trong khi trước đó giới chức Hoa Kỳ dự báo 2,3%.

Trên thực tế, kinh tế Hoa Kỳ trong những tháng gần đây đang đạt được những con số khá ấn tượng, chẳng hạn chi tiêu của người tiêu dùng tăng 3,1% so với mức tăng 2,9% đưa ra trước đó. Đặc biệt, chi tiêu của chính phủ và đầu tư trong lĩnh vực xây dựng cơ bản lần lượt tăng 3,3% và 7,8%.

Vì vậy, rõ ràng những dự báo của giới phân tích là có cơ sở, hơn nữa mới đây, ông Stanley Fischer, Phó Chủ tịch FED cũng khẳng định trước những bất ổn của kinh tế toàn cầu thời gian qua, FED đang cân nhắc một phương án tăng lãi suất trong tháng 9 này.

Dù trước đó, FED đã nhiều lần bóng gió việc tăng lãi suất nhưng rõ ràng lần này có cơ sở cao khi đích thân Phó Chủ tịch FED đưa ra những nhận định. Hơn nữa, giữa tháng 9 này FED sẽ có cuộc họp quan trọng và rất có thể việc tăng lãi suất sẽ được quyết định ở cuộc họp này. Từ nay tới thời điểm đó, FED sẽ có khoảng hơn 2 tuần để xem xét biến động kinh tế thế giới, nhất là diễn biến của nền kinh tế thứ hai thế giới là Trung Quốc trước khi có quyết định chính thức.

Nhưng rõ ràng đây chắc chắn sẽ là một quyết định vô cùng khó khăn đối với FED trong bối cảnh hiện nay, bởi theo giới phân tích nếu tăng lãi suất thì rất có thể nền kinh tế Hoa Kỳ tuy đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại sẽ lại suy trầm trở lại, trong khi nợ công của chính phủ không ngừng gia tăng.

Chính ông cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers cũng nhận định rằng, nếu tăng lãi suất vào thời điểm này sẽ là một lỗi nghiêm trọng và có thể sẽ ảnh hưởng đến những mục tiêu chính của FED như ổn định giá cả và tài chính hay thúc đẩy thị trường lao động…

Nhưng chắc hẳn đây sẽ là thời điểm mà vị Chủ tịch FED Janet Yellen đang rất đau đầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới như hiện nay sẽ khó để tăng, nhưng nếu không tăng cũng không được, bởi nếu để đồng USD lãi suất thấp trong một thời gian dài nguy cơ kinh tế Hoa Kỳ tái diễn kịch bản khủng hoảng như hồi năm 2008 hoàn toàn có thể xảy ra. Không cần nói ai cũng biết điều này sẽ khủng khiếp thế nào khi mà nền kinh tế số 1 thế giới khủng hoảng, kéo theo sau rất nhiều hệ lụy.

Không biết khoảng thời gian từ này tới khi cuộc họp của FED kết thúc, kịch bản nào sẽ được lựa chọn, nhưng có một điều chắc chắn là vào thời điểm này, giới chức Mỹ chắc chắn đang phải ngồi tính toán thiệt hơn. Cũng cần phải nhắc lại là mỗi một động thái của FED sẽ khiến thị trường tài chính thế giới có thể bùng nổ hoặc chao đảo. Nhưng có một điều phải khẳng định là dù thế nào thì trước tiên FED sẽ phải căn cứ trên cơ sở lợi ích của Hoa Kỳ, sau đó mới là thị trường quốc tế.

Vì vậy, dù trên lý thuyết khả năng FED tăng lãi suất trong tháng 9 này là điều có thể thực hiện, nhưng nếu xét trên bình diện thực tế hiện nay, khi kinh tế thế giới vẫn đang tiếp tục chao đảo bởi ảnh hưởng của kinh tế Trung Quốc, người ta cho rằng chỉ có khoảng 20% là FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 9 này. Bởi vậy, người ta nghiêng nhiều hơn về khả năng FED sẽ tăng lãi suất vào thời điểm cuối năm nay hoặc quý I-2016.

Các tin khác