Điều gì tiếp theo sau khi Thủ tướng Nhật Bản Abe từ nhiệm? Ai là người kế vị tiềm năng?

(ĐTTCO) - Thông tin đột ngột về việc Thủ tướng Nhật Bản tại vị lâu nhất, ông Shinzo Abe, chuẩn bị từ chức vì tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ, đã gây chú ý vào thứ Sáu 28/8 về con đường phía trước của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Điều gì tiếp theo sau khi Thủ tướng Nhật Bản Abe từ nhiệm? Ai là người kế vị tiềm năng?

Thông báo từ chức của ông sẽ kích hoạt một cuộc bầu cử trong Đảng Dân chủ Tự do (LDP) để thay thế ông làm chủ tịch đảng, sau đó là một cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội để bầu ra một thủ tướng mới.

Ông Abe và nội các của ông sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi một thủ tướng mới được bầu, nhưng không thể áp dụng các chính sách mới. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử đảng sau đó sẽ giữ chức vụ cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ LDP của ông Abe vào tháng 9 năm 2021.

Chủ tịch đảng mới hầu như được đảm bảo quyền thủ tướng vì đảng này chiếm đa số trong Hạ viện của Quốc hội.

Thông thường, đảng phải thông báo cuộc bầu cử lãnh đạo của mình trước một tháng, và các nghị sĩ của đảng bỏ phiếu cùng với các thành viên cơ sở.

Tuy nhiên, trong trường hợp từ chức đột ngột, một cuộc bỏ phiếu bất thường phải được kêu gọi “vào ngày sớm nhất có thể” với số người tham gia thu hẹp thành các nghị sĩ và đại diện của các chi hội địa phương của đảng.

Dưới đây là thông tin chi tiết về một số ứng cử viên có khả năng nắm quyền lãnh đạo.

TARO ASO

Bộ trưởng Tài chính Aso, 79 tuổi, kiêm chức Phó Thủ tướng, là thành viên cốt cán trong chính quyền của Abe. Nếu không có sự đồng thuận rõ ràng về việc ai sẽ kế nhiệm ông Abe, các nhà lập pháp LDP có thể bầu Aso làm lãnh đạo tạm thời nếu Thủ tướng Abe từ chức.

Năm 2008, ông Aso được bầu làm lãnh đạo LDP và do đó ông trở thành thủ tướng, với hy vọng rằng ông có thể vực dậy vận mệnh của đảng thống trị lâu đời. Thay vào đó, LDP đã bị lật đổ trong một cuộc bầu cử thất bại lịch sử vào năm 2009, khiến phe đối lập lên nắm quyền trong ba năm tiếp theo.

Là cháu trai của một cựu thủ tướng, ông Aso kết hợp giữa kinh nghiệm chính sách với niềm yêu thích truyện tranh manga và xu hướng gaffes.

SHIGERU ISHIBA

Ishiba, 63 tuổi, một cựu Bộ trưởng Quốc phòng diều hâu và là người hiếm hoi chỉ trích Abe, thường xuyên đứng đầu các cuộc khảo sát về các nhà lập pháp mà cử tri muốn xem là thủ tướng tiếp theo, nhưng lại ít được các nhà lập pháp của đảng yêu thích.

Ông đã đánh bại ông Abe trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Chủ tịch của đảng vào năm 2012, nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ cơ sở, nhưng đã thua ở vòng thứ hai khi chỉ có các nghị sĩ có thể bỏ phiếu. Sau đó, trong một cuộc thăm dò ý kiến lãnh đạo đảng năm 2018, ông Ishiba đã thất bại nặng nề trước Abe.

Ông đã chỉ trích mức lãi suất cực thấp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vì đã làm tổn thương các ngân hàng trong khu vực và kêu gọi tăng chi tiêu cho các công trình công cộng để khắc phục tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng.

FUMIO KISHIDA

Kishida, 63 tuổi, từng là Ngoại trưởng dưới thời Abe từ năm 2012 đến năm 2017, nhưng ngoại giao chủ yếu vẫn nằm trong tầm tay của thủ tướng.

Nhà lập pháp ít quan trọng đến từ Hiroshima đã được nhiều người coi là người kế nhiệm ưa thích của Abe nhưng xếp hạng thấp trong các cuộc khảo sát cử tri.

Kishida xuất thân từ một trong những phe hòa nhã hơn của đảng và được coi là người ít quan tâm đến việc sửa đổi Điều 9 của hiến pháp thời hậu chiến hơn Abe.

Kishida đã nói: Chính sách tiền tệ siêu dễ dãi của BOJ “không thể tiếp diễn mãi mãi”.

TARO KONO

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono, 56 tuổi, nổi tiếng là một người lập công nhưng đã đưa ra quyết định về các chính sách quan trọng của Abe, bao gồm lập trường nghiêm khắc trong mối thù với Hàn Quốc trong lịch sử thời chiến.

Được đào tạo tại Đại học Georgetown và là người thông thạo tiếng Anh, trước đây ông từng là Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Cải cách hành chính.

Ông đã phân biệt quan điểm bảo thủ của mình với quan điểm của cha mình, cựu Chánh văn phòng nội các Yohei Kono, người đã viết lời xin lỗi mang tính bước ngoặt năm 1993 về cụm từ “phụ nữ an ủi”, một cách gọi phụ nữ bị ép làm việc trong các nhà thổ quân sự thời chiến của Nhật Bản.

YOSHIHIDE SUGA

Suga, 71 tuổi, một chính trị gia tự lập và là người ủng hộ trung thành kể từ nhiệm kỳ thủ tướng đầy khó khăn của ông Abe vào năm 2006 và 2007, nằm trong số các đồng minh đã thúc đẩy ông Abe tái tranh cử chức vụ hàng đầu vào năm 2012.

Trở lại văn phòng, ông Abe đã chọn Suga làm Chánh Văn phòng Nội các, đóng vai trò là người phát ngôn hàng đầu của chính phủ, điều phối các chính sách và giữ các quan chức phù hợp.

Cuộc thảo luận về Suga với tư cách là một ứng cử viên sôi nổi vào tháng 4 năm 2019 sau khi ông công bố tên thời kỳ đế quốc mới, "Reiwa", để sử dụng trên lịch Nhật Bản sau khi lên ngôi của hoàng đế mới.

Sức ảnh hưởng của Suga phần nào bị sụt giảm do vụ bê bối lật đổ hai bộ trưởng nội các thân cận với ông vào tháng 10 năm ngoái.

SHINJIRO KOIZUMI

Koizumi, 39 tuổi, hiện là Bộ trưởng Môi trường và là con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi có sức hút, thường được nhắc đến như một thủ tướng tương lai, nhưng nhiều người cho rằng anh ta còn quá trẻ.

Ông chia sẻ một số quan điểm bảo thủ của Abe và đã bày tỏ sự kính trọng của mình tại Đền Yasukuni gây tranh cãi ở Tokyo vì những người chết trong chiến tranh.

Koizumi đã dự kiến một hình ảnh cải cách trên cơ sở nỗ lực cắt giảm sự hậu thuẫn của Nhật Bản đối với than đá, nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất, nhưng thường được chú ý để không làm mất lòng các trưởng lão trong đảng.

TOSHIMITSU MOTEGI

Hiện là Ngoại trưởng, Motegi, 64 tuổi, trước đây từng là Bộ trưởng Kinh tế, đối đầu với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer trong các cuộc đàm phán khó khăn.

Ông cũng từng là Bộ trưởng Thương mại dưới thời Abe khi ông Abe trở lại nắm quyền vào năm 2012, giải quyết các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Được đào tạo tại Đại học Tokyo và Harvard, Motegi lần đầu tiên được bầu vào hạ viện vào năm 1993 từ Đảng Mới Nhật Bản đối lập lúc bấy giờ và gia nhập LDP vào năm 1995.

KATSUNOBU KATO, YASUTOSHI NISHIMURA

Với tư cách là Bộ trưởng Y tế, Kato, 64 tuổi, đã được chú ý trong những ngày đầu bùng phát virus corona ở Nhật Bản nhưng Bộ trưởng Kinh tế khi đó là Yasutoshi Nishimura, 57 tuổi, một cựu quan chức thương mại, đã nổi lên như một người có quan điểm về chính sách vi rút.

Vào năm 2015, Kato, một ông bố 4 con, được giao danh mục đầu tư để thúc đẩy tỷ lệ sinh ở mức thấp nhất Nhật Bản, một nhiệm vụ không mấy thành công. Ông là một cựu quan chức của bộ tài chính.

SEIKO NODA

Noda, 59 tuổi, không giấu giếm mong muốn trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản. Một nhà chỉ trích Abe, cựu Bộ trưởng Nội vụ, người cũng nắm giữ danh mục đầu tư về trao quyền cho phụ nữ, đã không ủng hộ việc tham gia cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng vào năm 2018.

Các tin khác