Đầu tư cần nhìn dài hạn

Các số liệu cho thấy phần lớn người may mắn có đủ tiền để đầu tư nhưng thường thua lỗ trầm trọng. Vì họ thường “sống cho thực tại” - phản ứng quá nhanh nhạy với những biến động nhất thời. Kết quả tốt hơn nhiều nếu họ biết tập trung vào mục tiêu dài hạn với một kế hoạch đơn giản và ít tốn kém.

Các số liệu cho thấy phần lớn người may mắn có đủ tiền để đầu tư nhưng thường thua lỗ trầm trọng. Vì họ thường “sống cho thực tại” - phản ứng quá nhanh nhạy với những biến động nhất thời. Kết quả tốt hơn nhiều nếu họ biết tập trung vào mục tiêu dài hạn với một kế hoạch đơn giản và ít tốn kém.

Ông Louis S.Harvey, Chủ tịch Dalbar, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Boston, Hoa Kỳ, từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: “Cách suy nghĩ ngắn hạn và chỉ mua bán dựa trên phân tích kỹ thuật và cơ bản của các nhà đầu tư không phải là cách làm hay. Họ đang mất khá nhiều tiền”. Nghiên cứu của Dalbar cho thấy trong 2 thập niên gần đây, mức sinh lời hàng năm trên thực tế của những nhà đầu tư quỹ tương hỗ chỉ đạt 5,19%, thấp hơn 4,66% mức lãi 9,85% khi đầu tư theo chỉ số S&P 500. Đối với nhà đầu tư trái phiếu, con số này còn khiêm tốn hơn, thấp hơn 4,71% mức lãi của chỉ số trái phiếu tổng hợp Hoa Kỳ Barclays U.S. Aggregate Index.

Thí dụ đầu tư 10.000USD vào chỉ số S&P 500. Nếu sử dụng cách tính của Dalbar, số tiền này sẽ biến thành 65.464USD sau 20 năm khi cộng với cổ tức. Trong lúc đó, với 10.000USD, cũng sau 20 năm nhà đầu tư quỹ tương hỗ chỉ thu được 27.510USD. Khoảng cách trên gia tăng theo thời gian. Với tốc độ trên và hiệu ứng lãi kép, sau 40 năm, số tiền đầu tư vào quỹ cổ phiếu chi phí thấp sẽ đạt mức 428.550USD, cao hơn 352.870USD so với 75.680USD lợi nhuận trung bình của việc đầu tư vào quỹ tương hỗ. Trong tình hình nhiều người Hoa Kỳ phải tự tạo lập kế hoạch tài chính cho tương lai do lương hưu truyền thống bị suy giảm và quy định lỏng lẻo của chính phủ đối với ngành tư vấn tài chính, những con số về lãi kém cỏi như trên đáng phải lưu tâm.

Tại sao những nhà đầu tư quỹ tương hỗ lại có kết quả tệ như vậy? Nói một cách ngắn gọn, các quỹ tương hỗ mua vào bán ra quá tích cực, về lâu dài thường không có lãi cao. Và dù hoạt động với danh nghĩa đầu tư tập thể, chúng cũng không hiệu quả hơn trò đánh bạc ăn may; hơn nữa, chi phí sẽ ăn vào lợi nhuận. Mua và nắm giữ một quỹ đầu tư theo chỉ số với chi phi thấp trong thời gian dài sẽ cải thiện triệt để lợi nhuận của phần lớn các nhà đầu tư.

Nhưng đây là lúc tư tưởng “sống cho hiện tại” bắt đầu xuất hiện. Nhà đầu tư thường bị sai lầm nghiêm trọng khi thị trường lên, xuống nhanh chóng và thất thường. Bởi khi mua đi bán lại quá thường xuyên, nhà đầu tư dễ mua phải những quỹ hoạt động kém hiệu quả rồi lại bán chúng ra sai thời điểm, qua đó phải trả thêm những chi phí không cần thiết do mua bán liên tục.

Nếu có cái nhìn dài hạn, nhà đầu tư hầu như không bao giờ lỗ.

Nếu có cái nhìn dài hạn, nhà đầu tư hầu như không bao giờ lỗ.

Sử dụng số liệu thu thập trong quá khứ của chỉ số Ibbotson do Công ty Đầu tư Morningstar thực hiện, chúng ta có thể kiểm tra được lãi tháng của một chỉ số chứng khoán vốn hóa lớn và một chỉ số đại diện cho thị trường trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ (trung hạn) qua nhiều kỳ hạn - 1 năm, 5 năm, 10 năm và 20 năm. Theo đó, với hiệu ứng lãi kép, khoản đầu tư 10.000USD sẽ tăng từ con số khiêm tốn 14.539USD (kỳ hạn 20 năm tính đến tháng 8-1949), cho đến con số khổng lồ 286.386USD (kỳ hạn 20 năm tính đến tháng 3-2000). Lợi tức từ trái phiếu nhìn chung thấp hơn nhưng ổn định hơn. Và khi đầu tư kết hợp trái phiếu với cổ phiếu theo lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại, bạn sẽ có được khoản lợi tức siêu ổn định.

Thực tế 90 năm qua đã chứng minh một danh mục đầu tư đơn giản, bao gồm 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu, không bao giờ bị lỗ trong kỳ hạn 10 năm. Lãi trung bình hàng năm của những kỳ hạn này gần 9% và cao hơn 9% đối với những khoản đầu tư kỳ hạn 20 năm. Nhưng để thực hiện một chiến lược như thế, ngoài có đủ tiền bạn cần vượt qua cám dỗ nhất thời và có cái nhìn dài hạn.

 (Theo The New York Times)

Các tin khác