Chân dung bạn tranh cử của Joe Biden

(ĐTTCO) - Ông Joe Biden đã chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm người bạn tranh cử hôm thứ Ba 11-8, đặt cược rằng mối quan hệ của bà với cộng đồng người Mỹ gốc Phi và việc tự xây dựng thương hiệu với tư cách là một "công tố viên cấp tiến" sẽ giúp đưa ông vào Nhà Trắng.
Kamala HarrisPhotographer: Zach Gibson/Bloomberg
Kamala HarrisPhotographer: Zach Gibson/Bloomberg

Bà Harris, 55 tuổi, người đã tranh cử với Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Dân chủ, trở thành phụ nữ da đen đầu tiên và người Mỹ gốc Á đầu tiên có vé tổng thống của đảng lớn.

Được biết đến là một nhà vận động tích cực, thượng nghị sĩ trẻ đến từ California đã ba lần giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử toàn tiểu bang ở tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ. Bà xây dựng sự nghiệp ban đầu của mình với tư cách là công tố viên quận San Francisco và sau đó là Tổng chưởng lý California.

"Tôi rất vinh dự được thông báo rằng tôi đã chọn @KamalaHarris - một chiến binh không biết sợ hãi và một trong những công chức tốt nhất của đất nước - làm bạn đồng hành của tôi", ông Biden tweet.

Harris đã tweet phản hồi của mình, cam kết sẽ giúp Biden đánh bại Tổng thống Donald Trump.

“@JoeBiden có thể thống nhất người dân Mỹ vì ông ấy đã dành cả cuộc đời để chiến đấu vì chúng ta. Và với tư cách là tổng thống, ông ấy sẽ xây dựng một nước Mỹ sống theo lý tưởng của chúng ta. Tôi rất vinh dự được tham gia cùng ông ấy với tư cách là ứng cử viên của đảng chúng tôi cho chức Phó Tổng thống và làm những gì cần thiết để biến ông ấy trở thành Tổng tư lệnh của chúng tôi”, bà nói.

Ứng cử viên của đảng Dân chủ đã thông báo việc lựa chọn trước 6 ngày so với đại hội của đảng, bắt đầu vào ngày 17 tháng 8.

Hai ứng cử viên sẽ xuất hiện cùng nhau trong một cuộc gây quỹ ảo vào thứ Tư 12-8 và tại các sự kiện ở Delaware trong tuần tới. Harris sẽ đối mặt với Phó Tổng thống Mike Pence trong một cuộc tranh luận ngày 7 tháng 10 dự kiến diễn ra tại Đại học Utah.

Biden đã đưa ra quyết định của mình dựa trên 8 năm làm Phó Tổng thống của Barack Obama. Ông thường nói hy vọng sẽ chọn được một người bạn đồng hành tương thích và chia sẻ các giá trị, ngay cả khi người ấy đến từ một hoàn cảnh rất khác với mình.

Harris biết Beau, con trai của Biden khi anh ta là Tổng chưởng lý của Delaware và Harris giữ công việc tương tự ở California. Biden cũng bị ấn tượng bởi công việc của cô trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện, chiến dịch cho biết.

Nền tảng tư pháp hình sự

Với lịch sử thực thi pháp luật, Harris có thể giúp Biden cải tổ hệ thống tư pháp-hình sự của Hoa Kỳ, vốn đang bị giám sát gắt gao kể từ khi các cuộc biểu tình trên toàn quốc xảy ra sau cái chết của George Floyd vào ngày 25 tháng 5 khi bị cảnh sát Minneapolis giam giữ.

Lập trường cứng rắn của bà đối với cải cách cảnh sát trong những tháng gần đây, bao gồm việc là đồng tác giả dự luật của Thượng viện cấm cảnh sát giam giữ và các bước khác, đã giúp làm câm lặng những lời chỉ trích từ những người ủng hộ hồ sơ của chính cô với tư cách là một công tố viên.

Harris đã bị chỉ trích về việc truy tố tích cực những người đàn ông da màu, một số người sau đó đã được miễn tội vì những tội danh nghiêm trọng. Harris đáp lại lời chỉ trích đó bằng cách mô tả mình là một công tố viên tiến bộ, người đã làm việc để thống nhất giữa sự cứng rắn của luật pháp và trật tự và bản năng bảo vệ những người cần nó.

Rashad Robinson, giám đốc điều hành của Color of Change, một ủy ban hành động chính trị, cho biết Harris là một “ứng cử viên da đen xuất sắc” ngay cả khi họ không phải lúc nào cũng đồng ý với nhau về các vấn đề.

Nhưng Robinson cho biết Harris cần phải đối mặt trực tiếp với quá khứ của bà với tư cách là một công tố viên và nói về cách quan điểm của cô đã phát triển.

“Đây là những câu hỏi mà bà ấy phải trả lời trực tiếp, bà ấy thực sự phải nói về quá trình phát triển của mình và nói về cách thế giới đã trải qua khi bà truy tố tích cực lúc còn là một công tố viên, nói về những thách thức mà bà ấy đã gặp phải”, Robinson nói trong một cuộc điện thoại với các phóng viên.

Biden đã cam kết chọn một người phụ nữ ngay cả trước khi ông giành được đề cử. Harris đã tán thành Biden vào ngày 8 tháng 3, ủng hộ ông sau khi chỉ trích gay gắt ông trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

Cựu Tổng thống Barack Obama nói rằng Biden đã "đóng đinh quyết định này." Ông nói trong một tuyên bố: “Bây giờ Joe có một đối tác lý tưởng để giúp ông ấy giải quyết những thách thức rất thực tế mà nước Mỹ phải đối mặt ngay bây giờ và trong những năm tới”.

Harris và Biden đã có một cuộc trao đổi nóng bỏng trong thời gian đầu, khi cô đối đầu với ông về sự phản đối của ông vào những năm 1970 với nhiệm vụ liên bang về việc thúc đẩy tích hợp các trường học, điều này đặt anh ta cùng phe với các thượng nghị sĩ theo chủ nghĩa tách biệt. Biden đã nói rằng ông ủng hộ các trường học tách biệt, nhưng không ủng hộ quyền hạn của liên bang.

Sau cuộc tranh luận, rõ ràng là cô và Biden đã đồng ý về các chính sách tách biệt hiện đại.

Hèn hạ nhất, kinh khủng nhất

Tổng thống Trump nói rằng ông "hơi ngạc nhiên" khi Biden chọn Harris làm người bạn tranh cử của mình, nói rằng bà đã "khó chịu" với cựu Phó tổng thống trong các cuộc tranh luận sơ bộ.

Ông chỉ trích bà vì bà đã chất vấn mạnh mẽ Thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh về các cáo buộc hành vi sai trái tình dục trong các phiên điều trần xác nhận tại Thượng viện.

“Tôi nghĩ bà ấy là người hèn hạ nhất, kinh khủng nhất, thiếu tôn trọng nhất so với bất kỳ ai trong Thượng viện Hoa Kỳ,” ông Trump nói.

Chiến dịch Trump đã phát hành một quảng cáo tấn công Harris trong vòng vài phút sau khi thông báo.

Harris đã bỏ cuộc đua tổng thống vào tháng 12 nhưng vẫn được tôn trọng trong đảng. Di sản người Jamaica và Ấn Độ của bà rất phù hợp với một đảng ngày càng nhiều phụ nữ và ít người da trắng hơn.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice ngay lập tức chúc mừng Harris, gọi bà là “một nhà lãnh đạo ngoan cường và tiên phong, người sẽ trở thành một đối tác tuyệt vời trên con đường tranh cử”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng ca ngợi sự lựa chọn này.

Vào tháng 1 năm 2019, Harris nói với CNN rằng cô ấy ủng hộ việc loại bỏ bảo hiểm tư nhân để đạt được Medicare cho Tất cả. Sáu tháng sau, cô rút lui khỏi dự luật Bernie Sanders mà cô đã đồng tài trợ và phát hành kế hoạch của riêng mình nhằm phân tách sự khác biệt giữa gói bảo hiểm do chính phủ điều hành và việc duy trì một lựa chọn bảo hiểm tư nhân.

Các tin khác