CEO Brian Chesky-“Kỳ lân” thay đổi ngành du lịch

(ĐTTCO) - Brian Chesky, tỷ phú công nghệ, nhà sáng lập và CEO trang web cho thuê và đặt phòng, căn hộ trực tuyến thế giới Airbnb, đã được tạp chí Forbes xếp hạng 4 trong danh sách “40 under 40” (40 người giàu nhất nước Mỹ dưới 40 tuổi). Ông từ một người vô gia cư đã khởi nghiệp, trở thành nhà cung cấp cơ sở lưu trú cho hàng trăm triệu khách hàng trên toàn cầu. 

Brian Chesky tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa tại Đại học Rhode Island (Mỹ), và có được vị trí tại Công ty 3DID Inc tại Los Angeles. Suốt 3 năm liên tiếp, Brian phải ở nhờ nhà người bạn học cũ, Joe Gebbia, sau này là nhà đồng sáng lập Airbnb và giữ vị trí Giám đốc sản phẩm Airbnb. Brian Chesky và Joe Gebbia đã vô tình tạo ra ý tưởng hình thành Airbnb từ trong năm 2007.

Khởi đầu mô hình kinh tế chia sẻ 
Vào tháng 10-2007, Hội nghị Thiết kế quốc tế (International Design Conference) được tổ chức tại Los Angeles, thu hút rất nhiều sự quan tâm của những nhà thiết kế trên khắp thế giới. Tất cả các khách sạn, nhà nghỉ phục vụ cho những người tham dự sự kiện đều kín chỗ.
Brian đã bàn với Joe khi biết được tình trạng thiếu thốn cơ sở lưu trú, để lên ý tưởng biến căn hộ của mình thành phòng cho thuê phục vụ những người thiếu may mắn không thuê được phòng. Nhưng căn hộ của anh không đủ tiêu chuẩn của một phòng nghỉ, khách trọ phải ngủ trên những chiếc nệm hơi vì Brian không đủ khả năng trang bị giường ngủ cho khách. 
CEO Brian Chesky-“Kỳ lân” thay đổi ngành du lịch ảnh 1
Trong những ngày này, để có thể cạnh tranh và thu hút nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của mình, Brian đã hạ giá thuê thấp hơn so với mặt bằng chung, khoảng 80USD/đêm cùng với đó là bữa sáng miễn phí và trở thành hướng dẫn viên bản địa cho khách trọ.
Brian đặt tên cho ý tưởng mới của mình là Airbed and Breakfast, xuất phát từ những chiếc đệm hơi và những bữa ăn sáng phục vụ cho khách trọ lưu trú. Airbed and Breakfast được lập ra với mục đích ban đầu nhằm bù đắp khoản tiền thuê nhà. Nhưng nhận thấy dịch vụ nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, nên Brian quyết định mở rộng ý tưởng kinh doanh và đổi tên từ Airbed and Breakfast thành Airbnb. 
Mô hình của Airbnb là ứng dụng công nghệ thông tin và mô hình chia sẻ kinh tế cộng đồng, đóng vai trò trung gian kết nối các chủ căn hộ cho thuê và khách du lịch. Airbnb trở thành địa chỉ trực tuyến cung cấp những dịch vụ lưu trú an toàn, tiết kiệm cùng trải nghiệm sự đa dạng và phong phú của văn hóa tại từng địa phương. 
Tại Airbnb, khách du lịch có thể tự do lựa chọn thuê phòng hay căn hộ với giá thấp hơn khách sạn tại cùng một khu vực. Hơn thế nữa, khách du lịch còn có thể liên hệ trực tiếp với chủ căn hộ để biết thêm các thông tin chi tiết về giá cả, các dịch vụ có tại căn hộ và tại địa phương. Đối với các chủ căn hộ và chủ phòng cho thuê, họ chỉ cần tận dụng một không gian trống, một phòng trống trong nhà hay thậm chí cả căn hộ, sau đó thiết kế thu hút, trang bị đầy đủ các tiện nghi là đủ điều kiện tham gia mạng lưới Airbnb.
 
Đổi mới và phát triển
Thời gian đầu, Airbnb cũng gặp phải tình trạng giống hàng loạt công ty starup khác, thiếu vốn hoạt động. Lúc đó, khi nghe nói về dịch vụ thuê phòng trong nhà người khác trên internet, nhiều nhà đầu tư cho rằng đó là ý tưởng điên rồ. Việc mở cửa cho người lạ vào nhà mang đến chút gì đó nguy hiểm và đáng sợ. Đến tháng 11-2008, Airbnb phải đóng cửa. 
Vào thời điểm ấy, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra rất kịch tính giữa 2 ứng viên John McCain và Barack Obama. Brian quyết định bán các hộp ngũ cốc cổ động tranh cử với tên “Obama O’s” và “Cap’n McCains” với giá 40USD/hộp ngay trên hè phố. Số lượng mỗi loại chỉ có giới hạn, trên mỗi hộp có đính kèm thông tin về Công ty Airbnb. Kết quả gần 1.000 hộp đã được tiêu thụ. Nhờ đó, họ kiếm được số vốn đáng kể lên đến 30.000USD.
CEO Brian Chesky-“Kỳ lân” thay đổi ngành du lịch ảnh 2
Cuối năm 2008, Brian đã nộp đơn vào một vườn ươm khởi nghiệp ở thung lũng Silicon. Tại đây, Brian đã gặp gỡ nhà đầu tư người Anh Paul Graham, mở ra bước ngoặt mới cho thành công của Airbnb. Dù không ủng hộ ý tưởng về Airbnb, nhưng Paul Graham lại thích sự tự tin, táo bạo của những thanh niên trẻ.
Graham quyết định giúp họ định hình lại ý tưởng kinh doanh và kết nối với các nhà đầu tư, giúp Airbnb gọi vốn có trị giá lên đến 600.000USD. Hơn thế nữa, Graham còn đưa ra lời khuyên cho Brian Chesky nên tìm kiếm cơ hội tốt hơn tại New York. Bởi nơi đây có lượng lớn du khách đến du lịch, nhưng giá cả khách sạn đắt đỏ và luôn quá tải sẽ là lợi thế cạnh tranh rất tốt của Airbnb.
Giá cả hợp lý, trải nghiệm phong cách sinh hoạt như người địa phương, là những điểm thuận lợi giúp cho Airbnb phát triển mạnh hơn. Từ đây, Airbnb có bước đi vững chắc hơn.
Kết quả, vào cuối năm 2009, Airbnb đã ghi nhận 100.000 lượt khách hàng sử dụng. Khách hàng còn yêu cầu mở rộng các tiện ích khác như thuê nguyên căn hộ có thể sử dụng bếp và bàn ăn, trải nghiệm qua đêm tại các lâu đài cổ hay nhà trên cây… Liên tục nhận được những phản hồi tích cực và nhiều sự ưu ái, Brian Chesky quyết định tìm kiếm những thị trường mới, mở rộng mạng lưới chia sẻ kinh tế trên toàn thế giới. 
Brian Chesky nhận thấy rằng toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, và du lịch phiêu lưu khám phá đang là xu hướng mới của giới trẻ thời điểm đó. Airbnb hướng đến dịch vụ đặt phòng và cho thuê với mức giá phù hợp tất cả các phân khúc khách hàng, giúp du khách tiết kiệm khoản chi phí lưu trú rất lớn trong những chuyến du lịch. Còn với chủ căn hộ, khi tham gia mạng lưới Airbnb họ chỉ phải chia sẻ 3% lợi nhuận cho Airbnb. Với mức chia sẻ hấp dẫn này, Airbnb đã được lòng rất nhiều chủ căn hộ và tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ truyền thống.

Hành trình chinh phục thế giới
Tuy nhiên, Brian Chesky xuất thân là một chuyên viên thiết kế và chưa từng trải qua bất kỳ khóa học quản trị kinh doanh nào. Chính vì thế, việc điều hành một doanh nghiệp lớn sẽ gặp phải những thử thách lớn hơn và đòi hỏi người lãnh đạo cần có bản lĩnh hơn. 
Vào tháng 6-2011, chủ một căn hộ cho thuê tham gia vào mạng lưới của Airbnb cho biết, căn hộ của họ bị bọn trộm vơ vét sạch và thủ phạm là những khách trọ. Vào thời điểm đó, uy tín của Airbnb sụt giảm nghiêm trọng. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tuy nhiên điều đó vẫn không làm hài lòng cả chủ phòng trọ cho thuê và khách du lịch. Brian Chesky phải tìm một phương án để chủ căn hộ có thể quản lý được khách trọ của mình. 
Sau đó Brian đã xây dựng một ứng dụng dành riêng cho Airbnb. Khách hàng khi sử dụng ứng dụng này đều phải khai báo về mạng xã hội họ đang sử dụng, và thông qua đó các chủ căn hộ cho thuê có thể xem xét các thông tin trên trang cá nhân của khách hàng để quyết định có cho thuê hay không.
Ứng dụng cũng cho phép các chủ căn hộ đưa ra quy định riêng tại căn hộ của mình và đánh giá mức độ hài lòng đối với khách hàng thuê phòng để ngăn chặn các khách hàng tiêu cực về sau cho các chủ căn hộ khác. Hơn thế nữa, Brian Chesky cũng quyết định ban hành mức bảo hiểm lên đến 1 triệu USD cho các chủ căn hộ trong trường hợp thất thoát tài sản tại các căn hộ.
Sau khi xử lý được các khó khăn của công ty, Airbnb ngày càng được nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng. Vào tháng 3-2015, Nữ hoàng Anh đã ký một loạt các luật lệ mới cho phép người dân được quyền chia sẻ một phần không gian của nhà mình cho các khách trọ. Tiếp theo sau đó, hàng loạt các quốc gia như Pháp, Đức và Bồ Đào Nha đồng loạt nới lỏng lệnh cấm.
Vào năm 2016, sau khi cựu Tổng thống Barack Obama nới lỏng các hạn chế, cho phép người dân Mỹ du lịch đến Cuba, ngay lập tức Brian Chesky quyết định mở rộng mạng lưới đến đảo quốc xinh đẹp này, và đích thân tháp tùng chuyến đi của cựu tổng thống Barack Obama đến thủ đô La Habana của Cuba nhằm quảng bá thương hiệu Airbnb.
Sự tăng trưởng vượt bậc tại thị trường Nam Mỹ đã khiến Brian Chesky có những bước tiến mạnh hơn tại khu vực này. Theo ước tính, World Cup 2014 tại Brazil đã có 120.000 khách hàng sử dụng Airbnb trong 18.000 ngôi nhà của mạng lưới Airbnb. Tiếp theo thắng lợi đó, Airbnb trở thành nhà tài trợ cơ sở lưu trú tại Olympic Rio năm 2016. 
Với tầm ảnh hưởng lan rộng trên thế giới, tính đến nay sau hơn 11 năm khởi nghiệp, Brian Chesky đã đưa Airbnb trở thành một “đế chế kỳ lân” với gần 100.000 thành phố và 191 quốc gia tham gia vào mạng lưới của Airbnb, gần 500.000 triệu du khách đã sử dụng dịch vụ này. Ước tính trung bình mỗi ngày có 2 triệu người trên thế giới qua đêm bằng dịch vụ Airbnb.  
 Với doanh thu trung bình 2,7 tỷ USD/năm, Airbnb được Tạp chí Forbes định giá tổng giá trị tài sản lên đến 38 tỷ USD và trở thành thương hiệu yêu thích nhất của những người đam mê du lịch. Riêng Brian Chesky, sự thành công của Airbnb đã mang lại cho anh khối tài sản lên đến 4,2 tỷ USD và là tỷ phú khi mới 33 tuổi và trở thành nhân vật có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng khởi nghiệp trẻ tuổi. 

Các tin khác