Bruce Kovner - Tượng đài giới quản lý quỹ

(ĐTTCO) - Bruce Kovner được xếp ngang hàng với các nhà quản lý quỹ hàng đầu trên thế giới, như Ray Dalio (quỹ Bridgewater Associates), Steven Cohen (SAC Capital Advisors), Seth Klarman (Baupost Group) hay David Swensen (Yale University).

 Trong giới đầu tư và giao dịch cổ phiếu ai cũng biết đến tên tuổi cũng như sự nổi tiếng của Bruce Kovner, dù ông ít xuất hiện trên truyền thông, ít tham gia hội thảo cũng như trả lời các cuộc phỏng vấn trực tiếp truyền hình.

Tài xế taxi trở thành tỷ phú
Bruce Kovner sinh ngày 25-2-1945 tại New York, Mỹ. Ông tốt nghiệp Đại học Harvard và thực hiện thương vụ đầu tư đầu tiên vào năm 1977 với 3.000USD tiền vay mượn. Giai đoạn đầu của sự nghiệp, Bruce Kovner bắt đầu tham gia thị trường tài chính với các hợp đồng tương lai đậu tương. Ông thành lập quỹ phòng hộ có tên Caxton Associates năm 1983 và vận hành 28 năm (2011). Sau đó, ông tiếp tục thành lập Công ty Đầu tư Cam Capital năm 2012, quản lý hoạt động kinh doanh chứng khoán cũng như các hoạt động giao dịch cổ phiếu. 
Bruce Kovner - Tượng đài giới quản lý quỹ ảnh 1
Kể từ khi thành lập Caxton Associates, lợi nhuận sinh lời trung bình hàng năm của quỹ đạt 21% so với mức tăng trung bình của chỉ số S&P 500 là 11%. Bruce Kovner chỉ có năm 1994 bị thua lỗ trong 20 năm quản lý quỹ. Trước khi thành lập Caxton Associates, Bruce Kovner cũng đạt được thành tích vô tiền khoáng hậu trên sàn giao dịch hàng hóa, với hiệu suất sinh lời 90% trong 10 năm hoạt động. Đây thực sự là thành tích rất ít chuyên gia nào có thể đạt được xét trên phương diện vừa giao dịch trên sàn hàng hóa và cả hiệu quả đầu tư trên thị trường cổ phiếu.
Từ rất sớm khi còn là chàng trai trẻ kiếm sống từ nghề lái xe taxi, Bruce Kovner luôn nghĩ mình sẽ giàu có và trở thành nhà hoạt động từ thiện tích cực. Với ước vọng này, chàng trai Bruce Kovner đã đầu tư rất nhiều thời gian công sức nghiên cứu giao dịch hàng hóa, trau dồi các kỹ năng phân tích, đánh giá kinh tế vĩ mô, chuyển động của nền kinh tế cùng với các kỹ năng phân tích kỹ thuật.. Được đào tạo bài bản và là người có học thức, ông rất quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu học thuật, ủng hộ các hoạt động đầu tư cho giáo dục và nghệ thuật. 
Năm 1996, Bruce Kovner thành lập tổ chức từ thiện The Kovner Foundation với mục tiêu hỗ trợ các hoạt động tự do dân chủ, hoạt động nghiên cứu giáo dục tại các trường đại học, khuyến khích và nâng đỡ những cá nhân xuất sắc hoạt động nghệ thuật, ủng hộ quyền con người những chương trình giúp con người trở nên hạnh phúc hơn. Cùng với nhiều tỷ phú như Bill Gate, W. Buffet - những tỷ phú giàu có bậc nhất nước Mỹ - Bruce Kovner cam kết cho tài sản cũng như tài trợ cho các hoạt động từ thiện.

Khả năng phân tích vĩ mô sắc bén
Chúng ta thường nghe nói đến các chuyên gia chính sách, chuyên gia kinh tế có năng lực tư duy phân tích tình hình vĩ mô, có khả năng đưa ra các dự đoán, phân tích diễn biến nền kinh tế. Trong đó, có thể nói Bruce Kovner là người sở hữu khả năng phân tích vĩ mô sắc bén. Ông luôn cho rằng chỉ khi nhà đầu tư hiểu được nền kinh tế, động thái của nâng hoặc hạ lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), hiểu được sự vận hành của nền kinh tế, sự chuyển động của dòng vốn, họ mới có thể thành công.
Tuy nhiên, để có khả năng hiểu nền kinh tế chưa phải là yếu tố đủ để giúp nhà đầu tư thành công. Họ cần trang bị các kỹ năng giao dịch ngắn hạn siêu việt. Kiểm soát cảm xúc, tuân thủ các kỷ luật trước khi mở vị thế, chốt lời cũng như cắt lỗ đúng thời điểm - 1 trong những kỹ năng bắt buộc nếu muốn giao dịch thành công. 
Chuyên gia đầu cơ hàng đầu Michael Marcus là người có nhiều ảnh hưởng lớn nhất đối với Bruce Kovner. Ông đã học được rất nhiều điều từ Michael đối với các giao dịch ngắn hạn trên sàn giao dịch hàng hóa. Ông nhận thấy cần phải đưa ra những kịch bản có thể xảy ra và đặt cược cho những khả năng có thể hiểu được dễ xảy ra với xác suất cao nhất. Trước mỗi giao dịch ông đều tính toán mỗi vị thế và tôn trọng kỷ luật lúc nào vào và lúc nào đóng vị thế. Bruce tâm đắc quan điểm của các nhà giao dịch thành công trên thế giới, đó là cảm xúc chính là kẻ thù đối với mọi nhà đầu tư, đầu cơ hoạt động trên thị trường...

Chuyên gia phân tích kỹ thuật
Đối với Bruce, quy tắc đầu tiên trong hoạt động giao dịch trong số rất nhiều quy tắc đó là quản trị rủi ro. Đây có thể được coi là quy tắc quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư không nên tham gia hay mở vị thế một giao dịch với lượng lớn tiền mà họ không hiểu rõ. Đối với từng cơ hội, nhà đầu tư phải hiểu được rủi ro mất tiền như thế nào trước khi nghĩ đến lợi nhuận hứa hẹn thu được.
Ông cho rằng, nhà đầu tư nên tính toán trước thời điểm mua vào cũng như thời điểm bán ra. Ngoài ra, để tồn tại và duy trì hoạt động được tốt nhất người ta không nên giao dịch vượt quá khả năng của họ. Sai lầm của các nhà giao dịch là mạo hiểm chấp nhập 5-10% rủi ro trong một giao dịch, trong khi họ chỉ nên chấp nhận 1-2%.
Bruce Kovner có thể nói là một trong những chuyên gia phân tích kỹ thuật tài năng. Ông sử dụng phân tích kỹ thuật rất linh hoạt và hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định giao dịch hàng hóa hay giao dịch cổ phiếu. Ông cho rằng các nhà đầu tư muốn thành công cần phải trang bị công cụ phân tích kỹ thuật, bởi họ biết khi nào mở vị thế hay khi nào đóng vị thế của một giao dịch. Nhà giao dịch không nên đưa vào trạng thái mong muốn hay kỳ vọng thị trường hay giá hàng hóa tăng hay giảm. Họ nên chuẩn đoán xem thị trường đang vận hành như thế nào để đưa ra các quyết định phù hợp.  
 Nhà đầu tư phải am hiểu, đánh giá, phân tích được diễn biến của nền kinh tế, các yếu tố chi phối, các nhóm ngành nghề cơ bản đặc thù để từ đó cải thiện hiệu quả đầu tư hay giao dịch trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, triết lý đầu tư cũng như trường phái giao dịch đi kèm với việc quản lý chặt rủi ro sẽ giúp nhà đầu tư đi đúng hướng và gặt hái được những thành quả. 
Bruce Kovner

Các tin khác