Alain Wertheimer - Tỷ phú thời trang tuổi Tý

(ĐTTCO) - Alain Wertheimer (sinh năm Mậu Tý 1948), đang đồng sở hữu thương hiệu thời trang cao cấp, quần áo may sẵn, phụ kiện, nữ trang và nước hoa Chanel cùng người em trai Gerard Wertheimer, là một trong những doanh nhân tỷ phú tuổi Tý nổi tiếng thế giới. 

Vị tỷ phú 72 tuổi này cùng người em chia nhau nắm giữ vị trí thứ 31 và 32 những người giàu nhất thế giới theo Bloomberg, và nằm trong số 10 người giàu nhất nước Pháp, với khối tài sản chung đầu năm 2020 ước tính 30,8 tỷ USD. 

Thương hiệu đẳng cấp Chanel do bà Gabrielle Bonheur Chanel (Coco Chanel) sáng lập. Những năm 1920 là thời kỳ hoàng kim của Chanel khi các sản phẩm ra mắt đã ảnh hưởng tới xu hướng và trở thành biểu tượng của phong cách thời trang lúc bấy giờ. Năm 1921, sản phẩm nước hoa với mùi hương riêng đặc trưng đầy ấn tượng Chanel No.5 đã làm khuynh đảo giới thời trang, và khẳng định đẳng cấp thương hiệu Chanel. Trong khoảng thời gian năm 1924, Chanel đã bắt tay cùng ông Pierre Wertheimer, một nhà đầu tư người Pháp, phân phối nước hoa số 5 góp phần đưa sản phẩm ra khắp thế giới.

Hồi sinh đẳng cấp Chanel
Năm 1940 khi quân đội Đức tiến vào Paris, Pháp, gia đình Pierre Wertheimer đã phải tạm nhường toàn bộ quyền điều hành phát triển công ty cho Coco Chanel. Năm 1954, gia đình Wertheimer trở lại Pháp sau chiến tranh đã mua lại toàn bộ quyền hoạt động từ bà Coco Chanel (lúc đó đã 71 tuổi), và bắt đầu đầu tư mở rộng bộ phận thời trang cao cấp. Khi Pierre qua đời, quyền sở hữu được chuyển cho con trai Jacques Wertheimer.
Alain Wertheimer - Tỷ phú thời trang tuổi Tý ảnh 1 Alain, 72 tuổi (trái), và em trai Gerard Wertheimer, 69 tuổi, là đồng sở hữu thương hiệu thời trang xa xỉ Chanel. 
Đến năm 1974, anh em Alain và Gerard Wertheimer chính thức đảm nhận vai trò đồng sở hữu thương hiệu Chanel sau khi người cha, ông Jacques, qua đời. Alain nắm vai trò Chủ tịch Chanel. Còn Gerard đứng đầu bộ phận đồng hồ của công ty. Họ là thế hệ thứ ba điều hành công ty 110 năm tuổi này.
Ngay sau khi nắm quyền kiểm soát hoạt động, Alain bắt đầu hồi sinh thương hiệu thời trang đẳng cấp, đồng thời mở rộng thêm mảng quần áo may sẵn, tái lập thị phần dẫn đầu thị trường nước hoa xa xỉ. Quyết định quan trọng nhất của Alain giúp công ty phát triển rực rỡ đến ngày nay là việc tuyển dụng nhà thiết kế người Đức Karl Lagerfeld làm Giám đốc nghệ thuật.
Lagerfeld được biết đến người đã giành giải thưởng thiết kế danh giá Woolmark ở độ tuổi 21, đang làm Giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang Paris Chloé và hãng thời trang đồ lông nổi tiếng của Italia Fendi. Khi được mời về chấn hưng thương hiệu thời trang này, Chanel lúc đó chỉ là một thương hiệu thời trang “cổ lỗ sĩ”, như lời Lagerfeld miêu tả: "Khi tôi gia nhập Chanel, nó là một "người đẹp ngủ trong rừng". Thậm chí còn không hẳn là một người đẹp. Nó đang rệu rã. Vì vậy, tôi phải hồi sinh một người phụ nữ đã qua đời".
Theo Elodie Nowinski, Giáo sư nghiên cứu thời trang tại Trường Kinh doanh EM Lyon, Pháp, Alain biết cách khai thác tối đa những sáng tạo của Lagerfeld, “một thiên tài về marketing”, để tạo dựng hình ảnh thời trang cao cấp, đồng thời cũng khiến thương hiệu Chanel được khao khát trong giới bình dân.
Các sản phẩm của Chanel thường lấy cảm hứng thiết kế từ quá khứ, tiếp thu những gì đặc trưng của chất liệu và chi tiết như vải tweed với cách cắt may nữ tính hơn, màu vàng kim nổi bật, chi tiết sợi xích và tăng cường sử dụng ngọc trai, chuỗi… để đưa thương hiệu đến tầm như hiện nay.
Chanel có danh sách dài các khách hàng là những ngôi sao nổi tiếng như diễn viên, siêu mẫu Kristen Stewart, Cate Blanchett, Audrey Tautou, Nicole Kidman, Gisele Bundchen, Lily-Rose Depp, Cindy Bruna, Romy Schonberger, Rianne van Rompaey, Sigrid Agren và ca sĩ Pharrell Williams. Bên cạnh đó, chính sự kết hợp giữa sức hút đại chúng và tính độc quyền hàng xa xỉ đã giúp Chanel trở thành một gã khổng lồ với vô số cửa hàng, boutique (shop thời trang cao cấp) trên khắp thế giới, cùng số nhân viên lên tới 20.000 người. 
Mặc dù Chanel vẫn giữ tính độc quyền thời trang cao cấp bằng cách giới thiệu những bộ sưu tập váy 15.000USD và các chiếc túi xách bằng da 5.000USD, nhưng đồng thời duy trì sức hấp dẫn với thị trường đại chúng nhờ son môi có giá dưới 30USD và nước hoa chưa tới 100USD/chai.

Chiến lược kinh doanh độc đáo
Phái đẹp khắp thế giới cùng các tín đồ thời trang luôn phát cuồng với phong cách thiết kế đơn giản mà tinh tế, cổ điển mà hiện đại, sang trọng mà tiện dụng của Chanel.
Nhằm duy trì giá trị thương hiệu trong hơn 110 năm qua, Alain và Lagerfeld vừa chú trọng vào các sản phẩm độc quyền do hãng thiết kế, vừa dựa vào chiến lược tiếp thị sản phẩm  khác biệt so với những thương hiệu khác, từ giá cả đến cách ứng dụng các phương thức để quảng bá.
Cụ thể, Chanel không tạo ra sản phẩm theo các xu hướng mới nhất, mà luôn trung thành với slogan: “Thời trang có thể tàn phai, nhưng phong cách là mãi mãi”. Sản phẩm của Chanel có sự thống nhất về phong cách, tinh thần và chất lượng, giúp khách hàng nhận ra chúng dù không thấy logo.
Nhiều hãng thời trang cao cấp như Prada, Versace, Valentino hay Burberry đã triển khai những chiến dịch giảm giá mang tính thời vụ để thúc đẩy doanh số, đồng thời lấy lòng khách hàng. Nhưng Chanel không bao giờ giảm giá. Hãng chỉ điều chỉnh giá ở từng thị trường, nhưng không thay đổi mức giá cơ bản. Chiến lược sản phẩm mang tính bảo thủ giúp Chanel tạo ra sự khác biệt trong ngành hàng cao cấp.
Trong 2 năm gần đây, Chanel đã chi hơn 1 tỷ EUR để mở thêm các chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, Chanel vẫn chưa kinh doanh trực tuyến các sản phẩm của mình, đặc biệt là dòng sản phẩm thời trang cao cấp, các mỹ phẩm hay phụ kiện thời trang, cũng như đồng hồ và các món nữ trang.
Alain Wertheimer - Tỷ phú thời trang tuổi Tý ảnh 2
Theo Alain, đây là một cách để hạn chế hàng giả, hàng nhái được bày bán có gắn nhãn hiệu Chanel luôn tràn ngập trên mạng internet, giúp thương hiệu giữ được đẳng cấp nhất định. Dù có tài khoản Facebook, Instagram, Twitter nhưng Chanel chưa bao giờ phản hồi bình luận của khách hàng. Nếu khách muốn mua, họ phải tới trực tiếp các cửa hàng chính hãng của Chanel.
Công ty chỉ sử dụng mạng xã hội để cung cấp các thông tin mới nhất, các sự kiện biểu diễn thời trang hay bộ sưu tập mới ra mắt. Mạng xã hội là công cụ để tăng độ nhận diện thương hiệu, chứ không phải vì mục tiêu bán hàng. Hãng chú trọng việc chăm sóc và tư vấn khách hàng một cách tỉ mỉ, mang lại những trải nghiệm tốt nhất một cách trực tiếp.
Để tăng trưởng doanh thu, Chanel lựa chọn một chiến lược khác. Hãng phát triển những dòng sản phẩm bình dân hơn để thỏa mãn nhu cầu sở hữu của khách hàng. Các dòng sản phẩm làm đẹp như son, dưỡng da, make-up hay các loại phụ kiện như kính mắt, đồng hồ với giá cả phải chăng hướng tới phân khúc khách hàng trung lưu và các thị trường mới nổi tại châu Á. Hiện nay, thương hiệu Chanel gần như kiểm soát thị trường thời trang cao cấp châu Á, dẫn đầu tại Nhật Bản với 36 cửa hàng, kế đến là Hàn Quốc sở hữu 15 cửa hàng, Trung Quốc được phân bố khoảng 11 cửa hàng. 
Chanel hiện là một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ phẩm hàng đầu thế giới đứng sau Louis Vuitton (11,6 tỷ USD năm 2018 - thuộc sở hữu của Tập đoàn LVMH), và đứng trên hàng thời trang nổi tiếng Gucci (đạt 7,5 tỷ USD - thuộc sở hữu của Tập đoàn Kering). 
 Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Chanel đã khai trương cửa hàng thời trang duy nhất từ tháng 4-2011, tại khách sạn Rex TPHCM. Ngoài ra, Chanel còn sở hữu một cửa hàng mỹ phẩm tại Diamond Plaza. Đại diện thương hiệu Chanel tại Việt Nam là Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPP).

Các tin khác