28 tuổi, chưa có bằng đại học nhưng là "hot boy" trong giới kinh tế và tài chính Mỹ

(ĐTTCO) - Dù mới bắt đầu xuất hiện từ đầu năm nay, bản tin của Tankus được đông đảo người đọc đón nhận, kể cả những quan chức ở Fed, Ủy ban chứng khoán Mỹ và cả Bộ Tài chính Mỹ.
28 tuổi, chưa có bằng đại học nhưng là "hot boy" trong giới kinh tế và tài chính Mỹ

Nathan Tankus, 28 tuổi, vẫn chưa hoàn thành chương trình học cử nhân tại John Jay College. Tuy nhiên, số kiến thức về kinh tế và tài chính mà anh đã tích lũy được đã đủ đầy đặn để giúp anh trở thành một nhân vật được nhiều người theo dõi về các chủ đề liên quan đến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Dù mới bắt đầu xuất hiện từ đầu năm nay, bản tin của Tankus được đông đảo người đọc đón nhận, kể cả những quan chức ở Fed, Ủy ban chứng khoán Mỹ và cả Bộ Tài chính Mỹ. Những người theo dõi tài khoản Twitter của anh cũng bao gồm nhiều nhà báo, các chuyên gia kinh tế trên phố Wall và những người đang làm việc trong các thinh-tank kinh tế ở Mỹ.

Từ khoảng năm 2015 Tankus đã được chú ý trên mạng xã hội, nhưng phải đến năm ngoái anh mới mở rộng "mạng lưới khán giả" sau khi đào sâu khai thác chủ đề chính sách tiền tệ. Tháng 9/2019, anh đã "chẩn đoán" được sự trật khớp trên thị trường cho vay đảm bảo – điều khiến Fed buộc phải quay trở lại mua trái phiếu kho bạc trên quy mô lớn. Sang năm 2020, anh đã viết một loạt bài giải thích chi tiết các hành động khẩn cấp được Fed đưa ra để chiến đấu với cuộc suy thoái do Covid-19. Các bài viết của anh thường xuyên sử dụng tài khoản chữ T để minh họa.

Sự nổi tiếng của Tankus thú vị một phần ở chỗ hiện tượng này cho thấy các cuộc tranh luận về kinh tế và tài chính diễn ra trên Internet như thế nào. Tại đây, những lập điểm chứng minh không quá quan trọng. Trên Internet, dù vấn đề tranh cãi là gì, những lập luận được đưa ra một cách nhanh chóng và mạnh mẽ vẫn sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn so với những bài viết được phê duyệt trên các tạp chí kinh tế như Quaterly Journal of Economics hay American Economic Review.

Có lẽ Tankus chính là người cảm thấy ngạc nhiên nhất về sự nổi tiếng của mình. Cuối cùng thì anh cũng có thể ra ở riêng, chuyển khỏi căn hộ ở Manhattan nơi anh đang sinh sống cùng bố mẹ. Có 450 thuê bao, những bản tin (newsletter) mang về cho Tankus thu nhập ròng 45.000 USD mỗi năm, và anh ước tính có thể kiếm thêm 20.000 USD nữa từ các bài phát biểu và bài viết.

Khi khủng hoảng tài chính 2008 nổ ra, Tankus đang theo học tại trường trung học Urban Academy Laboratory ở Manhattan. Các giáo viên của anh cũng cập nhật các kiến thức về khủng hoảng tài chính vào bài giảng hàng ngày. Suốt kỳ nghỉ hè 2009, anh nghiền ngẫm cuốn "Lịch sử tiền tệ của nước Mỹ" – tác phẩm uy tín được viết bởi Milton Friedman và Anna Schwartz. Không lâu sau đó là cuốn "Lý thuyết chung về việc làm, lãi suất về tiền tệ" của nhà kinh tế học tự do John Maynard Keynes. "Tôi đọc đi đọc lại cho đến khi có thể hiểu thấu những gì viết trong sách", Tankus chia sẻ.

Chặng đường kiếm tấm bằng đại học của Tankus không hề dễ dàng. Năm đầu tiên anh theo học ở Wells College, nhưng sau đó chuyển về ĐH Ottawa để được học với bộ đôi nhà kinh tế học theo trường phái hậu Keynes Marc Lavoie và Marco Seccareccia. Anh đã "gặp vài rắc rối về học phí nên không thể thành công ở đó", vì thế quyết định quay trở lại New York và theo học tại John Jay.

Tankus muốn sau khi hoàn thành bậc đại học sẽ học lên tiến sĩ luật ở ĐH Manchester (Anh). Anh chia sẻ lý do chọn ngành luật: "Tôi nhận ra rằng những cuộc tranh luận về nguồn gốc của tiền tệ và những chủ đề như vậy không nên bó hẹp trong phạm vi kinh tế. Còn có những câu hỏi về luật pháp và lịch sử".

Anh tự nhận thức được vị trí của mình trong hệ sinh thái kinh tế học. Giống như báo chí, công việc của anh đang làm là viết nên những bản thảo đầu tiên của lịch sử. "Tôi viết rất nhiều. Bạn có thể là 1 nhà nghiên cứu hàn lâm xuất sắc, nhưng nếu bạn không viết liên tục thì người ta sẽ không nghĩ đến bạn khi muốn hỏi câu gì đó".

Sau khi Fed bắt đầu thông báo một loạt các biện pháp đặc biệt để giải cứu kinh tế Mỹ, Tankus đã viết tới 21 bài viết dài chỉ trong 31 ngày. "Đôi lúc tôi thức đến tận 5-6 giờ sáng, làm việc với tốc độ nhanh đến không thể tin được".

Những bài viết của anh thu hút được sự chú ý không chỉ của những người cùng theo trường phái tự do mà còn cả những người chỉ muốn hiểu rõ Fed đang làm gì. Có nhiều người theo dõi Twitter của Tankus là phóng viên của Bloomberg News, Wall Street Journal, New York Times và cả Peter Orszag, người từng làm việc trong chính quyền của cựu Tổng thống Obama và hiện đang là lãnh đạo của ngân hàng đầu tư Lazard.

Các tin khác