“Xe duyên” ngân hàng - doanh nghiệp

Thời gian qua, TPHCM đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực với mục tiêu hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Thông qua các chương trình, TP đã “xe duyên” khối NH với DN, giúp DN hấp thụ vốn, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, TPHCM đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực với mục tiêu hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Thông qua các chương trình, TP đã “xe duyên” khối NH với DN, giúp DN hấp thụ vốn, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Gỡ khó vốn vay cho DN

 

Trước hết là chương trình ưu đãi cho vay theo 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp hỗ trợ và DN có ứng dụng công nghệ cao). Khởi đầu từ tháng 7-2012 có 14 NH tham gia với hạn mức cam kết 31.500 tỷ đồng và 162 triệu USD.

Tính đến 21-11-2013, các NH đã giải ngân cho DN thuộc các đối tượng trên 127.202 tỷ đồng, tăng 49% so cuối năm 2012 (85.291 tỷ đồng). Kể từ khi triển khai chương trình, đã có 37.025 khách hàng được đáp ứng vốn với lãi suất phù hợp trong từng giai đoạn (hiện nay lãi suất tối đa 9%/năm).

Bên cạnh đó, TPHCM đã chỉ đạo NHNN chi nhánh TPHCM, Sở Công Thương và Hiệp hội DN phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức Chương trình kết nối NH - DN. Đến nay, chương trình này đã được triển khai ở tất cả 24 quận, huyện.

TP sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả chương trình kết nối NH - DN, quan tâm và mở rộng hơn đến nhiều đối tượng có quy mô hoạt động nhỏ như hợp tác xã, hộ gia đình để nguồn vốn đến được các thành phần kinh tế, giúp ổn định và mở rộng sản xuất; tích cực giúp DN tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, thị phần; đồng thời là cầu nối thông tin giữa chính quyền và DN trên địa bàn để cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Nguyễn Thị Hồng,
Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Qua chương trình, các NH và DN đã ký kết với hạn mức hỗ trợ 13.151 tỷ đồng; trên 600 DN, hộ gia đình, hợp tác xã thuộc nhiều lĩnh vực như dệt may, thực phẩm, hóa chất, sắt, thép, nông sản… tiếp cận nguồn vốn dài hạn với lãi suất 9-12%/năm và dưới 9%/năm ngắn hạn, với tổng số tiền giải ngân 11.800 tỷ đồng, đạt 90% tổng số tiền cam kết.

Chương trình kết nối còn mở rộng đến các DN tham gia chương trình bình ổn với số vốn ký kết 1.960 tỷ đồng; tiểu thương kinh doanh tại các chợ đầu mối với số vốn ký kết 1.000 tỷ đồng và chuẩn bị Tết Giáp Ngọ cho tiểu thương vay 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đó chỉ là số ít DN được tiếp cận nguồn vốn này, nhiều DN phản ánh vẫn rất khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn rẻ của NH. Ông Đặng Quốc Hùng, Tổng giám đốc Công ty Kim Bôi, chia sẻ có 2 lý do khiến DN chưa thể tiếp cận nguồn vốn này.

Đó là phải có tài sản đảm bảo và lãi suất 9-10%/năm chỉ cố định trong 1 tháng hoặc 3 tháng. Như vậy muốn vay đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh, DN phải tìm đến những gói vay dài hạn với lãi vay 13-13,5%/năm mới đủ thời gian quay vòng vốn để trả nợ. Trước thực tế này, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn cho DN. Qua nắm bắt thông tin 203 DN có nhu cầu vay vốn với tổng số tiền 3.456 tỷ đồng.

Ký kết thật, làm thật

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, chương trình kết nối NH - DN là sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, DN và NH. Đây là mô hình mới chỉ có tại TPHCM trong khi các tỉnh, thành khác chỉ dừng lại ở đối thoại DN. Kết nối NH - DN đã được nâng cao hơn một bước so với đối thoại DN, đó là “ký kết thật và làm thật”.

Các khoản vay ngắn hạn được ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi tại lễ ký kết sẽ phải được giải ngân theo đúng cam kết (trừ trường hợp khách hàng sử dụng vốn sai mục đích hoặc không còn nhu cầu vay). Chương trình kết nối đã có sức lan tỏa lớn đến cộng đồng DN, trực tiếp góp phần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

10 tháng năm 2013, tình hình kinh tế - xã hội TPHCM đã có nhiều khởi sắc, sản xuất công nghiệp tăng 5,5%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 12,9% so với cùng kỳ, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn đạt 5,21% so với cuối năm 2012. Điều này thể hiện những giải pháp hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh, trong đó có chương trình kết nối NH - DN thời gian qua đã phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, chương trình còn góp phần giảm bớt khó khăn về vốn và chi phí lãi vay cho DN. Những DN tham gia chương trình dù thuộc ngành nghề nào (có thể không thuộc lĩnh vực ưu tiên) đều được hưởng lãi suất ưu đãi tương đương lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên theo quy định tại thời điểm tham gia ký kết.

Lãi suất cho vay đối với DN tham gia chương trình tối đa 9%/năm, phổ biến ở mức 8-8,5%/năm. Từ đó đã góp phần tác động giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của DN. Đặc biệt, nhiều NH đã tung ra các chương trình dành cho khách hàng cá nhân và DN với kỳ vọng hút một lượng khách không nhỏ trong mùa vàng kinh doanh này.

Cụ thể, Ocean Bank có chương trình ưu đãi lãi suất vay vốn dành cho hộ kinh doanh, DN nhỏ và siêu nhỏ kinh doanh cuối năm với lãi suất chỉ 8,5%/năm cố định trong 3 tháng đầu tiên. Techcombank tung ra chương trình vay vốn với lãi suất ưu đãi từ 8,2%/năm đối với VNĐ và từ 3,8%/năm đối với USD.

MB cũng vừa giới thiệu gói ín dụng siêu ưu đãi 700 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh nhân mùa lễ hội cuối năm. Đây là chương trình ưu đãi đầu tiên được MB thiết kế riêng cho các DN có quy mô vừa. Lãi suất cho vay theo gói siêu ưu đãi chỉ chênh lệch từ 1% so với lãi suất huy động từ dân cư của MB ở kỳ hạn tương ứng.

Các tin khác