Thanh lọc thị trường bơm vốn (K2): Hướng vào NN, NT

Trước sự cạnh tranh gay gắt của các NH trên thị trường truyền thống trong khi nhu cầu ngày càng hạn hẹp, các NH bắt đầu hướng về nông nghiệp, nông thôn (NNNT), từ việc bán sỉ đến bán lẻ để tìm cơ hội chiếm lĩnh thị trường, mở rộng cơ hội kinh doanh.

Thanh lọc thị trường bơm vốn (K1): Định hướng cốt lõi

Thị trường tiềm năng

Cho vay NNNT vốn là thế mạnh của Agribank, tuy nhiên theo ghi nhận trong 2 năm trở lại đây, tỷ trọng vốn đầu tư cho NNNT của các NHTM quốc doanh khác cũng đã đạt khoảng 40% tổng dư nợ cho vay, tăng khoảng 4 lần so với những năm trước đó.

Trong khi đó, các NHTMCP cũng cho thấy xu hướng tập trung phát triển ở khu vực này. Như KienLongBank xuất phát từ một NH nông thôn, với mục tiêu khơi thông dòng vốn phục vụ người nông dân trong sản xuất nông nghiệp cũng đã ghi được dấu ấn ở phân khúc thị trường tín dụng vi mô, tín dụng dành cho NNNT, tập trung ở ĐBSCL và một số khu vực khác…

NNNT là lĩnh vực tiềm năng nhưng rủi ro cũng không nhỏ, đó là yếu tố nhân lực cần đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật. Chẳng hạn như cho vay đánh bắt thủy sản phải cần nắm bắt ngư cụ nào, vùng biển nào sẽ giúp ngư dân có năng suất tốt, cho vay trồng lúa phải hiểu giống lúa, phân bón tốt để tư vấn khi cấp tín dụng thì chất lượng tín dụng sẽ tốt và rủi ro thấp hơn. Tuy nhiên, nhân lực NH hiện vẫn chưa đáp ứng được nên nhiều NH đi vào nông nghiệp đã chịu không ít “cay đắng” khi người dân, doanh nghiệp thất mùa, hàng kém chất lượng, thu hồi vốn không đủ trả nợ, làm cho vay NNNT trở thành bài toán rủi ro.

Theo đó, KienLongBank tập trung vào các sản phẩm cho vay rất cụ thể đối với khách hàng cá nhân ở nông thôn như cho vay phục vụ đời sống, cho vay sản xuất nông nghiệp đối với cá nhân, hộ gia đình để trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, phát triển cây công nghiệp, các dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp.

Đồng thời, NH này còn đi sâu vào các chợ truyền thống thông qua việc cho vay trả góp ngày, các tiểu thương có thể vay tín chấp có xác nhận của ban quản lý chợ về quyền sử dụng quầy, sạp kinh doanh của người vay; hoặc người dân có thể vay cầm cố tài sản là xe máy, vàng, trang sức... Điều này góp phần làm giảm tín dụng đen trên thị trường.

Không có điều kiện đi sâu vào thị trường nông thôn để cho vay vi mô, nhiều NH định hướng cho vay NNNT thông qua việc đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành.

Cụ thể, sau khi được bầu vào chức Chủ tịch Hội đồng quản trị DongABank, TS. Cao Sỹ Kiêm cho biết tới đây DongABank sẽ điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tập trung vào khách hàng nông thôn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, bởi khu vực này đang có rất nhiều đơn vị hướng đến nhưng nguồn vốn đầu tư lại chưa nhiều. Đầu tư vào những lĩnh vực này vừa hỗ trợ nông nghiệp phát triển, vừa có thể nói là đầu tư bền vững, khả năng sinh lời cao.

Công bố của BacABank cho thấy, dư nợ cho vay NNNT của NH này chiếm hơn 59% tổng dư nợ, trong đó đa phần tín dụng tập trung vào các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Một lãnh đạo của OCB cũng cho biết, hiện nay nông nghiệp nước ta đang được đầu tư theo hướng công nghiệp hóa và nhận được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư.

Đây là tín hiệu tốt, song song đó lĩnh vực này vẫn chưa được khai thác nhiều nên cơ hội để các NH tăng trưởng vẫn rất lớn. Do vậy, OCB đang tiếp tục thực hiện các chương trình đầu tư tín dụng vào lĩnh vực này như chương trình tạm trữ lúa gạo, dành tỷ lệ tín dụng phù hợp cho các ngành như xuất khẩu nguyên liệu, thủy sản…

Tận dụng lợi thế chuyên biệt

Cũng thiên về NNNT, nhưng LienVietPostBank lại có lợi thế khai thác bền vững và riêng biệt hơn. Sau khi ra đời từ sự hợp tác của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) và LienVietBank, LienVietPostBank với lợi thế mạng lưới rộng lớn với trên 10.000 điểm cung cấp dịch vụ đã chuyển đổi chiến lược kinh doanh từ bán buôn bán lẻ kết hợp đa năng sang NH bán lẻ, chú trọng tiếp cận vùng nông thôn và các địa bàn ít hoặc chưa có NH phục vụ, phát triển các hoạt động tài chính vi mô.

Ông Phạm Doãn Sơn, Tổng giám đốc LienVietPostBank, cho biết năm 2013 huy động trên thị trường 1 đạt 55.553 tỷ đồng, tăng 34,4% so với năm 2012, trong đó huy động vốn của hệ thống phòng giao dịch (PGD) bưu điện tăng trưởng mạnh do mạng lưới rộng lớn đến tận các vùng sâu vùng xa và thói quen gửi tiết kiệm của người dân tại bưu cục, đạt 13.400 tỷ đồng, tăng 31,3% so với năm 2012.

Hiện NH này cũng đã triển khai thử nghiệm các dịch vụ thu hộ cước viễn thông, thu hộ tiền điện và đang trong quá trình làm việc để triển khai dịch vụ thu hộ ngân sách nhà nước, bảo hiểm xã hội để gia tăng doanh thu. Năm 2014, LienVietPostbank tiến tới đẩy mạnh triển khai các dịch vụ thu hộ trên hệ thống PGD bưu điện, xây dựng chính sách về phí và hoa hồng cho tiết kiệm bưu điện nhằm khuyến khích và nâng cao hiệu quả huy động tại PGD bưu điện, thực hiện chương trình “Một triệu sổ thẻ”, khai thác thế mạnh về mạng lưới của hệ thống PGD bưu điện, phát triển cung cấp các sản phẩm dịch vụ NH bán lẻ để chiếm lĩnh thị trường khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, tới tận các huyện, xã trên cả nước.

Theo một chuyên gia NH, mô hình NH bưu điện (PostBank) ở các nước rất phát triển và được người dân đánh giá cao bởi sản phẩm đơn giản, chi phí thấp, hệ thống tài khoản tiết kiệm an toàn, tiện lợi, lãi suất hấp dẫn, điều khoản linh hoạt. Ở chiều ngược lại, NH cũng nhận được nhiều lợi ích khi triển khai các dịch vụ rộng khắp đến khách hàng thông qua mạng lưới bưu điện quy mô lớn về số lượng điểm giao dịch lẫn độ phủ về mặt địa lý hành chính. LienVietPostBank hiện đã có lợi thế để chiếm lĩnh được riêng một phân khúc thị trường cho mình.

Tuy nhiên, các NH khác dù không có lợi thế như vậy nhưng cũng có thể đặt ra một định hướng phân khúc riêng để tập trung giành thị phần ngay từ bây giờ. Tức là một NH cung cấp tất cả các dịch vụ cho thị trường nhưng vẫn phải định hướng một mảng kinh doanh cốt lõi như chuyên huy động cho vay mua nhà ở, cho vay buôn bán nhỏ, cho vay nuôi trồng thủy sản, cho vay trồng lúa… làm “lõi” phát triển.

Thanh lọc thị trường bơm vốn (K2): Hướng vào NN, NT ảnh 1

Nhiều NH hiện nay chú trọng đẩy vốn về nông nghiệp nông thôn. Ảnh: LONG THANH

Thị trường đã trải qua một thời kỳ khó khăn kéo dài như tổng cầu suy giảm khiến nền kinh tế không hấp thụ được vốn dù lãi suất cho vay đã giảm, tiến trình cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước còn chậm chạp, thị trường bất động sản hồi phục chậm gây khó khăn cho việc xử lý tài sản đảm bảo tiền vay để thu hồi nợ, giải quyết nợ xấu vẫn là rào cản lớn đối với hệ thống NH gây ảnh hưởng đến việc hoạt động kinh doanh.

Nhưng nếu các NH thật sự có ý định tái định hướng, đi vào một mảng kinh doanh “lõi”, cần thiết kế phù hợp với nhu cầu thị trường và đầu tư nguồn nhân lực phù hợp để khai thác ngay từ bây giờ, tạo điều kiện phát triển bền vững về sau.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dồn cổ tức tăng vốn điều lệ

Dồn cổ tức tăng vốn điều lệ

(ĐTTCO) - Hiện nay còn 14 tổ chức tín dụng (TCTD) chưa áp dụng Thông tư 41/2016/TT của NHNN về tỷ lệ an toàn vốn theo phương pháp tiêu chuẩn của Basel II (hiệu lực từ 1-1-2020). Vì thế, việc tăng vốn điều lệ (VĐL) đang làm nóng ĐHCĐ nhiều nhà băng.

Vàng - ngoại tệ