Làm gì để khơi thông tín dụng?

Tạo dựng quan hệ NH - doanh nghiệp

Sức mua yếu, tồn kho tăng khiến doanh nghiệp mất khả năng trả nợ vay. Điều này ảnh hưởng đến vấn đề tiếp cận vốn mới khi doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất, kinh doanh, dù mặt bằng lãi suất giảm nhiều so với trước. Từ đó kéo theo nợ xấu tăng buộc phía NH phải thận trọng khi trao vốn. Vì thế bản thân các doanh nghiệp cũng cần nỗ lực và minh bạch thông tin để tạo được lòng tin từ phía NH khi có nhu cầu vay vốn.

Tạo dựng quan hệ NH - doanh nghiệp ảnh 1
Tôi cho rằng với mức lãi suất 7-8%/năm các doanh nghiệp thiếu vốn lưu động có thể chấp nhận được để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời điểm hiện nay. Còn với lãi suất trung, dài hạn phổ biến ở mức 10-11%/năm đang được các NH áp dụng, khả năng các doanh nghiệp cũng không mặn mà để vay. Một phần do tình hình thị trường khó khăn, lợi nhuận trong hoạt động không đủ để trả chi phí và lãi vay NH. Tuy nhiên đây cũng là nỗ lực rất lớn của NH vì huy động dài hạn vẫn ở mức cao. Hiện lãi suất của các khoản vay cũ đến trên 20%/năm cũng đã giảm về dưới 13%/năm. Vì thế, các doanh nghiệp cũng phần nào giảm bớt khó khăn so với trước.

So với trước, hiện các NH đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị phần tín dụng, đưa ra nhiều gói vốn ưu đãi. Nhưng tín dụng lãi suất thấp lại được NH tập trung quá nhiều vào đối tượng khách hàng có sức khỏe tốt, trong khi các doanh nghiệp này lại không có nhu cầu sử dụng vốn vay nhiều. Vì bản thân họ cũng có nguồn tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, lại đang đói vốn. Chính điều này sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt cho NH trong việc tìm khách hàng tốt. Một phần do nợ xấu tăng nên phía NH khá thận trọng.

Vì thế, doanh nghiệp cũng phải có sự tạo dựng mối quan hệ với NH để tạo được sự tin tưởng mới có thể tiếp cận được nguồn vốn vay một cách dễ dàng và lãi suất ưu đãi. Còn nếu doanh nghiệp nhắm mắt chạy tới NH thì mức độ tín nhiệm yếu và chưa hẳn tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Vì thế, thông qua chương trình kết nối NH - doanh nghiệp của ngành NH và Sở Công Thương TPHCM đang đẩy mạnh triển khai trên địa bàn TP cũng tạo điều kiện khá tốt cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay, nhất là vốn giá rẻ để sản xuất, kinh doanh trong mùa vụ cuối năm.

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp dịp cuối năm luôn cao hơn các tháng trong năm. Vì thế, để cầu vốn gặp cung, theo tôi cần có sự nỗ lực từ 2 phía mới thành công. Đặc biệt, trước tình hình khó khăn hiện nay không phải doanh nghiệp nào cũng còn tài sản để thế chấp khi có nhu cầu sử dụng vốn vay. Do đó, phía NH cũng cần xem xét để tăng cường hỗ trợ vốn tín chấp nhằm tháo gỡ khó khăn phần nào cho doanh nghiệp. Chủ trương này cũng đã được NHNN đưa ra, nhưng xem ra đó chỉ mới là chủ trương còn thực tế triển khai còn xa vời.

Chúng tôi cũng thấu hiểu, bản thân NH cũng là một định chế tài chính và họ phải chịu sự chỉ đạo của NHNN nên cũng phải thận trọng trong cho vay, nhất là với tín dụng tín chấp. Vì người chịu trách nhiệm cuối cùng vẫn là bản thân các NH, thậm chí còn dẫn đến tội hình sự nếu khoản tín dụng đó rơi vào nợ xấu, khó đòi. Thực tế cho thấy, hiện với việc vay vốn có thế chấp đã khó chứ chưa nói đến vay tín chấp. Chính vì nợ xấu tăng nên NH tính toán khá kỹ lưỡng. Thế nhưng, nếu không hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn lúc này NH cũng khó có thể thu hồi được khoản nợ cũ và không dễ tăng trưởng tín dụng mới.

Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vàng - ngoại tệ